ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดริมน้ำ 3 อำเภอ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.อัมพวา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม และ อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี นายขจร ศรีชวโนทัย ผวจ.สมุทรสงคราม นายสุภาพล ศิริไกรวัฒนาวงศ์ การท่องเที่ยวและกีฬา จ.สมุทรสงคราม นางกชนัฑ พัฒนะวิชัย นอภ.อัมพวา นายวุฒิชัย ยามโคกสูง นอภ.บางคนที และนายชนันต์ อินทรักษ์ นอภ.วัดเพลง ร่วมกันแถลงข่าว เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำเส้นทางใหม่ เปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวหลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย โดยทั้ง 3 เส้นทางเริ่มที่ตลาดริมน้ำ 3 อำเภอ คือเส้นทางที่ 1 ตลาดริมน้ำ 3 อำเภอ วัดอินทาราม วัดบางเกาะเทพศักดิ์ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดบางกุ้ง ตลาดน้ำบางน้อย วัดแก้วเจริญ เส้นทางที่ 2 ตลาดริมน้ำ 3 อำเภอ วัดบางเกาะเทพศักดิ์ วัดบางแคน้อย วัดภุมรินทร์กุฎีทอง วัดจุฬามณี ตลาดน้ำอัมพวา วัดแก้วเจริญ และสายที่ 3 ภาคค่ำ ตลาดริมน้ำ 3 อำเภอ สะพานแขวนแห่งเดียวในสมุทรสงคราม วัดแก้วเจริญ ไฮไลต์คือ การแวะเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา

นายขจร กล่าวว่า สมุทรสงครามนอกจากจะมีแม่น้ำแม่กลองไหลผ่านทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.อัมพวา และ อ.บางคนที เป็นทางยาวกว่า 23 กิโลเมตรแล้ว ยังมีคูคลองสาขาอีกกว่า 360 คูคลอง จึงเป็นแหล่งเกิดตามธรรมชาติของ “หิ่งห้อย” หรือที่ชาวบ้านบางท้องถิ่นเรียก “แมงทิ้งถ่วง” ที่กลับมาชุกชุมอีกครั้งในคลองแควอ้อม ที่ออกมาให้แสงระยิบระยับในยามค่ำคืน ส่วนที่หิ่งห้อยชอบเกาะต้นลำพูนั้นมีตำนานเล่าว่า หิ่งห้อยคือวิญญาณของชายคนหนึ่งที่จุดตะเกียงโคมออกตามหาหญิงคนรักที่ชื่อ “ลำพู” ที่จมหายไปในแม่น้ำ ดังนั้น ลำพู จึงเป็นต้นไม้ที่หิ่งห้อยชอบเกาะเพราะเชื่อว่าเป็นวิญญาณของคนรักนั่นเอง

สำหรับเส้นทางใหม่ดังกล่าวนอกจากจะเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆแล้ว เกือบทุกจุดมีสินค้า ผลไม้ตามฤดูกาล และอาหารการกินให้ ช้อป ชิม ชิล อิ่มบุญ อิ่มใจ ชมเสน่ห์ความงดงามริมฝั่งน้ำ เที่ยววัดแบบอันซีนทัศนียภาพไม่ซ้ำ เพลินตาไปกับโบราณวัตถุ โบราณสถานมากมาย พร้อมสัมผัสนวัตวิถีชุมชน รวมพลคนมูเตลู สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เที่ยวปลอดภัย และอุ่นใจตลอดทั้ง 3 เส้นทาง 3 ช่วงเวลาได้ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ณ ตลาดริมน้ำ 3 อำเภอ เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. 65 ตั้งแต่ เวลา 10.00-20.00 น. โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ล่องเรือฟรีในเส้นทางที่ 3 จากจุดเริ่มต้นตลาดริมน้ำ 3 อำเภอ ระหว่างวันที่ 12-16 พ.ค.นี้ นอกจากนี้ยังมีการออกบูธแสดงสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวกว่า 40 บูธ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นอีกด้วย