สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ว่า พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ เดินทางเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนแรกจากรัฐบาลวอชิงตันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งเดินทางมายังประเทศแห่งนี้ 
CNA
ทั้งนี้ พล.อ.ออสตินได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง และนายอึ้ง เอง เฮน รมว.กลาโหมของสิงคโปร์ โดย พล.อ.ออสตินเน้นย้ำ "ความสัมพันธ์ด้านนโยบายกลาโหมที่ยอดเยี่ยมและยาวนาน" ระหว่างทั้งสองประเทศ และมีความพึงพอใจอย่างยิ่ง ที่ความสัมพันธ์และความร่วมมือขั้นพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง ยังคงดำเนินไปได้อย่างราบรื่น แม้ต่างฝ่ายต่างเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 
ขณะเดียวกัน รมว.กลาโหมของสหรัฐและสิงคโปร์ยังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ในประเด็นเกี่ยวกับ "พัฒนาการด้านภูมิศาสตร์การเมือง" และสถานการณ์ด้านความมั่นคงในภูมิภาค โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันในเรื่อง "ความสำคัญของการที่สหรัฐต้องมีบทบาทและส่วนร่วมด้านความมั่นคง" ในภูมิภาคแห่งนี้ "เพื่อเสถียรภาพและความรุ่งเรือง" อนึ่ง หลังจากนั้น พล.อ.ออสตินจะเดินทางไปยังเวียดนามและฟิลิปปินส์เป็นจุดหมายต่อไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES