สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า รัฐบาลฮ่องกงลดระยะเวลากักตัวภาคบังคับที่โรงแรม สำหรับลูกเรือเที่ยวบินโดยสาร จาก 7 วัน เหลือ 3 วัน ยกเว้นลูกเรือเที่ยวบินขนส่งสินค้าหรือคาร์โก ถือเป็นขั้นตอนอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้มหานครแห่งนี้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่โดดเดี่ยวที่สุดมาแล้ว

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ซึ่งมีผลในเดือน พ.ค.นี้ จะทำให้อุตสาหกรรมการบินของฮ่องกง “มีพื้นที่อยู่รอดมากขึ้น” รัฐบาลกล่าวในช่วงหนึ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงกล่าวว่า จะยกเลิกระบบเตือนภัยการเดินทางขาออกในต่างประเทศ ตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นไป ซึ่งตัวระบบมีมานานมากกว่า 2 ปี หลังจากที่ใช้ครั้งแรกในเดือน มี.ค. 2563

ฮ่องกงมีมาตรการควบคุมโควิด-19 เข้มงวดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ชาวต่างชาติซึ่งมีถิ่นพำนักถาวรในฮ่องกงจะได้รับอนุญาตให้เข้าเมืองเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 2 ปี นับตั้งแต่เดือน พ.ค.นี้ เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ทางการฮ่องกงยังผ่อนผันกฎสำหรับเที่ยวบินโดยสารซึ่งมีผู้ป่วยโควิด-19 จากเดิมคือการระงับเที่ยวบินที่มีผู้ติดเชื้อ 3 คน ให้เพิ่มขึ้นเป็น 5 คน และการสั่งห้ามบินอย่างจำเพาะเจาะจง จะมีกำหนดเหลือ 5 วัน จากเดิม 7 วัน เริ่มเดือนนี้เช่นกัน

ข้อจำกัดต่างๆ ของรัฐบาลฮ่องกงสร้างความไม่พอใจให้ประชาชนอย่างมาก เนื่องจากหลายประเทศในโลกสามารถบริหารจัดการเพื่ออยู่ร่วมกับเชื้อไวรัสได้แล้ว

ทั้งนี้ ฮ่องกงใช้นโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ตามจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งมุ่งเป้าที่จะควบคุมการแพร่ระบาดในทุกรูปแบบ อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดต่างๆ กลายเป็นการลดแรงจูงใจในการเดินทางเข้าสู่ฮ่องกง เนื่องจากประเทศคู่แข่งอย่าง สิงคโปร์ ผ่อนคลายมาตรการส่วนใหญ่ไปแล้ว

ยอดผู้ติดเชื้อรายวันของฮ่องกง ลดต่ำกว่า 1,000 คน ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จากสถิติสูงสุดที่มากกว่า 70,000 คน เมื่อวันที่ 3 มี.ค.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES