สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า แหล่งข่าวภาคสนามของรัสเซียให้ข้อมูลว่า พลเมืองยูเครน 25 คน ในจำนวนนี้รวมถึงเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี จำนวน 6 คน ได้รับการอพยพออกจากโรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสทาล ในเมืองมาริอูโปล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นับเป็นพลเมืองกลุ่มแรกในรอบหลายสัปดาห์ ซึ่งสามารถเดินทางออกจากพื้นที่แห่งนี้ได้อย่างปลอดภัย


ขณะที่แหล่งข่าวในกองพันอาซอฟ ซึ่งเป็นกองกำลังชาตินิยมขวาจัด ที่ต่อสู้ร่วมกับกองทัพยูเครน และปักหลักอยู่ภายในโรงงานแห่งนี้้ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของสมรภูมิมาริอูโปล นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียยกพลเข้าปิดล้อมตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา กล่าวว่า ประชาชนที่ได้รับการอพยพจะเดินทางต่อไปยังเมืองซาโปริชเชีย ที่ยังเป็นเขตของรัฐบาลเคียฟ

ภาพถ่ายดาวเทียมจากมุมสูง แสดงให้เห็นอาณาเขตและโครงสร้าง ของโรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสทาล ในเมทองมาริอูโปลของยูเครน


ทั้งนี้ การอพยพเกิดขึ้นได้ในที่สุด หลังทหารรัสเซียและกองกำลังสนับสนุนในพื้นที่ และทหารยูเครนที่อยู่ภายในโรงงานถลุงเหล็กอาซอฟสทาล สามารถหยุดยิงชั่วคราวร่วมกันครั้งใหม่ได้ และต่างฝ่ายต่างปฏิบัติตาม

อย่างไรก็ดี ฝ่ายยูเครนต้องการให้มีการอพยพบ่อยครั้งและต่อเนื่องมากกว่านี้ โดยให้เหตุผลว่า ยังมีทหาร นักรบ และพลเรือนจำนวนมากซึ่งยังคงต้องการรักษาทางการแพทย์ และตอนนี้ทำได้เพียงหลบอยู่ภายในอุโมงค์ใต้ดินของโรงงานแห่งนี้ ที่เป็นหนึ่งในโครงสร้างซับซ้อนของโรงงานแห่งนี้ ซึ่งรัสเซียสร้างเองตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต.

เครดิตภาพ : REUTERS