จากกรณีที่นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด จ.ระยอง ได้คัดค้านการประกาศปิดเกาะเสม็ด เขาแหลมหญ้า และ หาดแม่รำพึง เป็นเวลา 2 เดือน ตามคำสั่งของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยให้ความเห็นว่า คำสั่งดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการและชาวบ้านกว่า 900 หลังคาเรือน จึงขอให้ทางกรมอุทยานฯ เห็นใจทบทวนคำสั่ง เพราะที่ผ่านมาแค่โควิดระบาดก็จะอดตายกันหมดแล้ว

ความคืบหน้าวันที่ 28 ก.ค. นายธวัช เจนการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด กล่าวว่า เกี่ยวกับคำสั่งของกรมอุทยานฯ ให้ปิดเกาะเสม็ด เขาแหลมหญ้า และ หาดแม่รำพึง เป็นเวลา 2 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 ส.ค. ถึง 30 ก.ย.64 หลังจากที่มีการร้องเรียนจากผู้ประกอบการทางกรมอุทยานฯ โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส) ได้มีคำสั่งผ่านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อให้พิจารณายกเว้นมาตรการดังกล่าวไปจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 และการท่องเที่ยวจะกลับมาปกติ

นายธวัช กล่าวต่ออีกว่า หลังรับคำสั่งได้ประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน โดยจะเปิดให้มีการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะเสม็ด และหาดแม่รำพึง ได้โดยไม่มีการปิด ส่วนเขาแหลมหญ้า เกาะกุฎี และเกาะทะลุ ยังคงปิดต่อไป เพราะเป็นพื้นที่ที่ไม่มีชาวบ้านอาศัยอยู่

ด้านนางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด กล่าวว่า ผู้ประกอบการและชาวบ้านบนเกาะเสม็ดต้องขอขอบคุณนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านเป็นหลักสำคัญ ที่ประกาศยกเลิกมาตรการดังกล่าว พร้อมทั้งเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวเกาะเสม็ดไม่ต้องกังวล เพราะทางเกาะเสม็ดมีมาตรการที่เข้มงวดในการคัดกรอง และที่สำคัญชาวบ้านบนเกาะเสม็ดได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว