สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวถึงกระบวนการเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย ซึ่งไม่มีการพบหารือกันอย่างจริงจัง ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะล้มเหลว เนื่องจากกองทัพรัสเซียเดินหน้าปูพรมปฏิบัติการทางทหารในภาคตะวันออก ตลอดจนการยึดเมืองเคียร์ซอน ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ทางใต้ และการปิดล้อมเมืองท่าสำคัญอีกแห่ง คือเมืองมาริอูโปล พร้อมทั้งถล่มเมืองแห่งนี้จนราบเป็นหน้ากลอง


ขณะที่นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย ตอบโต้คำกล่าวของเซเลนสกี ว่าการที่กระบวนการเจรจาสันติภาพกับยูเครนยังคงไปไม่ถึงไหน เป็นผลจากความไม่คงเส้นคงวาของรัฐบาลเคียฟ “ซึ่งเล่นเกมตลอดเวลา” และปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลวอชิงตัน ตลอดจนพันธมิตรของสหรัฐ ที่รวมถึงสหราชอาณาจักร ว่าไม่จำเป็นต้องเดินหน้ากระบวนการเจรจา


ด้านกองทัพยูเครนวิเคราะห์ว่า ตอนนี้สงครามในภาคตะวันออกของประเทศเกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบแล้ว โดยศูนย์กลางอยู่ที่ภูมิภาคดอนบาส สถานที่ตั้งของเขตโดเนตสก์และเขตลูฮันสก์ ซึ่งกองทัพรัสเซียใช้ยุทธวิธีการรบแบบสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง นั่นคือการเน้นใช้ทหารราบ โดยมีการขุดหลุมเพลาะและสนามเพลาะเป็นระยะ


อย่างไรก็ตาม ในเวลาเดียวกัน กองเรือรบของรัสเซียที่ยังคงปักหลักกันอย่างหนาแน่นในทะเลดำ ปฏิบัติการยิงขีปนาวุธโจมตีเป้าหมายที่อยู่ในภาคพื้นดินของยูเครนเป็นระยะเช่นกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS