เมื่อเวลาวันที่ 29 เม.ย. ที่สวนสัตว์บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เข้าเยี่ยมน้องขวัญ เสือผู้เป็น soft power ในการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าฆ่าแม่เอาลูก ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจ มาเที่ยวชมความน่ารักของน้องของขวัญเป็นจำนวนมาก แต่ขณะนี้ทางสวนสัตว์ ยังไม่ได้เปิดให้เข้าชมน้องขวัญ เพราะน้องยังมีขนาดเล็กและยังอ่อนแอเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ทั้งนี้น้องขวัญเป็นลูกเสือโคร่งได้มาจากการล่อซื้อและจับกุมผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองที่ย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี

ต่อมา น.ส.กัญจนา ได้เดินทางไปที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ต.พิหารแดง อ.เมืองสุพรรณบุรี เพื่อส่งมอบคอกพักพิงสุนัขจรจัด ให้กับเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี โดยมีนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นายอาคม สุวรรณโน ท้องถิ่นจังหวัดสุพรรณบุรี นายมนัสพงศ์ พรหมพิสิฐพงศ์ ปลัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ร่วมพิธี

น.ส.กัญจนา กล่าวถึงน้องขวัญ ลูกเสือโคร่งที่บึงฉวาก ว่า ขณะนี้มีสุขภาพดีมาก ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี และต้องการรณรงค์ให้พี่น้องประชาชน เลิกซื้อเลิกล่าสัตว์ป่า และสนับสนุนธุรกิจลักลอบค้าหรือล่าสัตว์ป่า เพราะสัตว์ก็คือสัตว์ป่า ไม่ใช่เอามาเป็นสัตว์เลี้ยง ดังนั้นน้องขวัญก็จะส่งสัญญาณไปสู่พี่น้องประชาชนว่า อย่าสนับสนุนธุรกิจแบบนี้ และน้องขวัญยังเป็น soft power ที่ช่วยในการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าฆ่าแม่เอาลูก อีกด้วย

ในส่วนของการส่งมอบคอกพักพิงสุนัขจร นั้นเนื่องจากตนเองอยู่พื้นที่สุพรรณบุรี จึงอยากให้สุพรรณบุรีเป็นจังหวัดตัวอย่างในหลายๆ พื้นที่ เพราะมีศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดถึง 3 อำเภอ แต่ที่ดีที่สุดเพื่อจะลดอัตราสุนัขจรจัด หน่วยเคลื่อนที่ควรจะเข้าไปสู่ชุมชนและทำหมันให้สุนัข ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะแต่ละศูนย์ฯ มีกำลังจำกัดในการที่จะรับสุนัขเข้ามาเพิ่มเติม