เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเมื่อใกล้ช่วงวันฮารีรายออีดิลฟิตรี ทำให้ในเทศบาลเมืองปัตตานี มีชาวไทยมุสลิมนำบุตรหลาน ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่เลือกซื้อเสื้อผ้า เครื่องประดับ รองเท้า หมวกกะปิเยาะ ชุดรายอ ผ้าโสร่งหญิง-ชาย ผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิม รองเท้า เพื่อนำไปสวมใส่ ต้อนรับและเฉลิมฉลองวันอีดิลฟิตรี หรือวันฮารีรายอปอซอ ใกล้จะถึงนี้

โดยบรรยากาศการซื้อชุดรายอปีนี้คึกคักกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน จ.ปัตตานี ดีขึ้นมาก ทำให้ร้านขายชุดรายอในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี พอใจเป็นอย่างมาก หลายร้านมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ปัตตานีมีเงินหมุนเวียนหลายล้านบาท

เช่นเดียวกับร้าน เอียเราะ เอ็กคลูซีฟ อยู่ที่ถนนหนองจิก ต.รูสะมิแล อ.เมืองปัตตานี ได้มีกลุ่มวัยรุ่นมุสลิมมาเลือกซื้อชุดรายอกันอย่างคึกคัก เนื่องจากทางร้านมีโปรโมชั่นพิเศษ ซื้อ 1 ชุด แถม 1 ชุด ทำให้ร้านดังกล่าวต้องปิดร้าน ตี 3 อีกทั้งมีชุดรายอหลายรูปแบบ จึงเป็นที่น่าสนใจของกลุ่มวันรุ่นมุสลิม

นายซะห์รุลอัยมาน อุมา ทีมงานของร้าน กล่าวว่า ตั้งแต่ 10 วันแรกของเดือนรอมฎอน ก็มีลูกค้ามาเลือกซื้อชุดรายอกันเยอะมาก อีกทั้งก็เป็นช่วงที่เสื้อใหม่ๆ เข้ามาที่ร้านด้วย ต่างจากปีที่ผ่านมา ไม่มีลูกค้ามาซื้อชุดรายอเลย บอกเลยว่าปีนี้รายได้ของร้านดีขึ้นมาก ส่วนปีนี้ทางร้านก็มีโปรโมชั่นดีๆ ซื้อ 1 ชุด แถมอีก 1 ชุด นอกจากนี้ที่ร้านก็มีชุดรายอรูปแบบใหม่ๆ มาที่ร้านให้ลูกค้าได้เลือกกันอีกมากมาย

สำหรับวันฮารีรายออีดิลฟิตรี หรือวันตรุษอีดิลฟิตรี เป็นวันเฉลิมฉลองของชาวมุสลิม หลังจากปฏิบัติศาสนกิจในการถือศีลอดครบ 1 เดือน ปีนี้ชาวไทยมุสลิมได้เริ่มถือศีลอดมาตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันสำนักจุฬาราชมนตรี ได้กำหนดให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ในวันอาทิตย์ ที่ 1 พ.ค. เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า เพื่อกำหนด วันอีดิลฟิตริ ถ้าหากมีผู้เห็นดวงจันทร์ ก็กำหนดให้ วันที่ 2 พ.ค. เป็นวันฮารีรายอ แต่ถ้าไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์ ก็กำหนดให้วันที่ 3 พ.ค. เป็นวันฮารีรายอ