‘อินเดียน โฮม ไดเนอร์’ เป็นร้านอาหารอินเดียเก่าแก่ของย่านแพดดิงตัน เมืองซิดนีย์ และเปรียบได้ดังตำนานของย่านนี้ โดนบีบให้งดเวลาให้บริการตอนกลางดึกถึงเช้ามืด ประมาณ 03.00 น. ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ แม้ว่าทางร้านจะเป็นที่รู้จักกันดีว่า ให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าวมาเป็นเวลานานนับสิบปี

โรเบิร์ต โชว์ดูรี เจ้าของร้านได้เปิดขายอาหารประเภทเคบับแก่ลูกค้ามากว่าทศวรรษ แต่ปรากฏว่าการเปิดบริการในช่วงเวลาดึกมากจนถึงเช้ามืดของเขา กลายเป็นการละเมิดเงื่อนไขการให้บริการของรัฐบาลท้องถิ่นประจำเขตตะวันออกของออสเตรเลีย 

ทางสภาเมืองแถลงว่าได้เคยยืดเวลาอนุญาตให้ร้านอาหารดังกล่าวเปิดบริการจนถึงเช้ามืดมาแล้ว โดยให้ทดลองเปิดบริการจนถึง 03.00 น. ทุกวันศุกร์และเสาร์ แต่ระยะทดลองก็ได้สิ้นสุดตั้งแต่เดือน มี.ค. ปีที่แล้ว 

ต่อมาสภาเมืองพบว่า โชว์ดูรี ยังคงเปิดให้บริการให้ช่วงเวลาดังกล่าวอย่าต่อเนื่อง ซึ่งเท่ากับเป็นการละเมิดคำสั่ง 

โชว์ดูรี เคยยื่นคำร้องขออนุญาตเปิดบริการในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยสภาเมืองให้เหตุผลว่า การเปิดบริการขายอาหารของทางร้านจำหน่าย ทำให้เกิดเสียงรบกวน รวมถึงรบกวนความเป็นส่วนตัวของเพื่อนบ้านในละแวกนั้น รวมทั้งระบุว่าการขายอาหารในช่วงที่ถือว่าเป็นเวลาพักผ่อนของคนทั่วไปนั้น “ไม่เป็นประโยชน์แก่สาธารณะ” 

อย่างไรก็ตาม ไม่เคยปรากฏรายงานว่ามีผู้ร้องเรียนเรื่องเสียงรบกวนจากร้านอาหารแต่อย่างใด ในขณะที่ชาวเมืองส่วนหนึ่งเริ่มเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเหลือร้านอาหารที่เปรียบได้ดังสัญลักษณ์ของย่านนั้น ผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายคนช่วยถ่ายภาพและโปรโมตร้านและเมนูยอดนิยม นอกจากนี้ยังมีการเปิดระดมทุนเพื่อหาเงินสนับสนุนในระหว่างที่ทางร้านสูญเสียรายได้

ชะตากรรมที่น่าเศร้าของร้านเคบับเก่าแก่แห่งนี้ ยังกลายเป็นที่สนใจของนักการเมืองออสเตรเลียหลายคน ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการสั่งห้ามเปิดร้านดังกล่าว เนื่องจากอีกไม่นานก็จะมีการเลือกตั้งรัฐบาลกลางในออสเตรเลีย ส.ส.เดฟ ชาร์มา จากพรรคเสรีนิยม ระบุว่า การสั่งปิดร้านที่เป็นตำนานแห่งนี้คือโศกนาฏกรรม และเขาจะต่อสู้เพื่อให้ร้านนี้ยังคงเปิดให้บริการได้ ขณะที่ อัลเลกรา สเปนเดอร์ คู่แข่งของเขาก็กล่าวในทำนองเดียวกัน และยกย่องให้ร้านดังกล่าวเป็น ‘สมบัติของชาติ’ ที่พึงรักษาไว้

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : Ladbible.com