ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดท่าจีนพัฒนาราม หมู่ที่ 2 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล นายยาลา ใบกาเด็ม นายอำเภอเมืองสตูล เป็นประธานเปิดโครงการควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปี 2565 ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โดยความร่วมมือจาก สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสตูล ปศุสัตว์อำเภอเมือง จัดขึ้นเพื่อควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยมีนายสุนทร พรหมเมศร์ นายกเทศมนตรีตำบลคลองขุด อาสาสมัครป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าระดับชุมชน เข้าร่วม

โครงการความร่วมมือการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2565 ภายใต้โครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สุนัขและแมวได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ และมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้การดำเนินการโครงการดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

กิจกรรมประกอบด้วย การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การสำรวจและขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า ส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงสุนัขและแมวอย่างถูกวิธี มีความรับผิดชอบ ผลคาดว่าจะได้รับจากโครงการฯ คือ สุนัข-แมว ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ใน จ.สตูล ลดปัญหาการเพิ่มจำนวนสุนัขจรจัดได้อีกด้วย โดยกิจกรรมการฉีดวัคซีน กำหนดช่วงรณรงค์ ลงพื้นที่ไปยัง 21 ชุมชน ระหว่างวันที่ 28 เม.ย.-31 พ.ค.65