เกมรุก “ปชน.” ลุยตรวจสอบ “รัฐบาล“

เราคงไม่ได้บอกว่าเราเป็นศัตรูกับใคร แต่เราเป็นศัตรูกับคอร์รัปชั่น เราเป็นศัตรูกับระบอบที่บ่อนทำลายนิติรัฐ บ่อนทำลายอธิปไตยของประชาชน เราเป็นศัตรูกับการเอารัดเอาเปรียบประชาชน

‘ปชป.’ท้าพิสูจน์ผลงานฟื้นศรัทธา

เราต้องมองแบบเปิดกว้าง ทุกคนเราต้องร่วมมือกันได้ ส่วนคุณทักษิณไม่ใช่นายกรัฐมนตรี แม้เป็นพ่อของนายกฯ เป็นบุคคลในแวดวงการเมือง และมันไม่ใช่การแก้แค้น ไม่ใช่การสลายใดๆ แต่สิ่งที่เป็นในวันข้างหน้านั่นคือคำตอบที่ดีที่สุด

เกมซ่อนกล! แพ้ศึกแต่ไม่แพ้สงคราม

นี่คือฤทธิ์เดช ทีเด็ดของลุงป้อม ทหารแก่ไม่เคยตาย แม้เกมตั้งครม. ลุงป้อมแพ้ยับเยินเสียไพร่พล รถถังปืนใหญ่ไปเยอะ แต่ไม่ได้แปลว่าแพ้สงคราม เพราะยังมีกระสุนอีกเยอะที่ตีโต้ได้ ตราบใดที่ลุงป้อมไม่หมดลมหายใจ

วิบากกรรม ระเบิดเวลาแพทองธาร

“ข้อหนึ่งในนั้นคือต้องการให้คุณอิ๊งค์มาเป็นนายกฯ ด้วย เพราะกระบวนการคิดเขาต้องการจะจบเกมกับตระกูลชิน ในช่วง 30 กว่าปีนี้ มันจะได้จบสิ้น แต่การจบสิ้นต้องเอาไพ่ใบสุดท้ายกลับมาอยู่ในเขตของคิลลิ่งโซน”

ปักธงแก้มาตรา112สู้ศึกนิติสงคราม

“ถ้าเราทำตรงนี้สำเร็จเราก็จะมีรากฐานของพรรคที่แข็งแรง ทำให้พรรคกลายเป็นของทุกๆ คนอย่างแท้จริง ทำให้เรามั่นใจว่า ในอนาคตพรรคนี้ไม่ว่าชื่ออะไร มันก็จะเดินไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศไทยได้อย่างที่เราฝันไว้”

ยุบก้าวไกลสร้างโจทย์ใหม่รัฐบาล

ถึงแม้การ “ยุบพรรคก้าวไกล” จะไม่ได้เหนือความคาดหมายของบรรดาเซียนการเมือง แต่ต้องยอมรับว่าส่งผลต่อทิศทางการเมืองภาพรวม “คอลัมน์ตรวจการบ้าน” จึงต้องมาสนทนากับ “ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า” วิเคราะห์เกมการเมืองหลังจากนี้ จะมีการพลิกผันกันไปอย่างไร

ปลาหมอคางดำ ไฟลนก้นรัฐบาล

กลายเป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลจะต้องออกโรงจัดการปลาปีศาจ “ปลาหมอคางดำ” เป็นปลาเอเลี่ยนสปีชีส์ ที่จู่ๆ หลุดเข้าแม่น้ำลำคลองตามธรรมชาติทำลายระบบนิเวศ จนต้องเปิดปฏิบัติการไล่ล่าให้ค่าหัวปลาหมอคางดำ พร้อมเกิดปฏิบัติการล่ามือปล่อยปลาหมอคางดำที่เป็นต้นตอนำเข้าสู่ระบบนิเวศ

‘สว.พันธุ์ใหม่’ ท้าชน ‘สภาสูง’

ประชุมนัดแรกเพื่อโหวตเลือกประมุขสภาสูง ทั้งตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานฯ ครบทุกตำแหน่งแล้ว สำหรับ 200 สว.ชุดที่ 13 ของประเทศไทย ก่อนจะเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งผลก็เป็นไปตามคาดว่า “บ้านใหญ่สีน้ำเงิน” ครองทุกเก้าอี้ไม่แบ่งใคร

ส่องแผนปราบเฟคนิวส์สู่เงินดิจิทัล

เมื่อพูดถึงแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สายคนเคยโดนสายปริศนาโทรเข้ามาแล้วต้องตกเป็นเหยื่อพวกแก๊งมิจฉาชีพสูญเงินเป็นจำนวนมาก ยิ่งตอนนี้รัฐบาลกำลัง ให้ประชาชนลงทะเบียนในโครงการแจงเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ซึ่งก็ปรากฏเฟกนิวส์มาเป็นระยะๆ แถมยังมีการสร้างข่าวปลอมเพื่อก่ออาชญากรรมทางออนไลน์

‘รัฐบาลเศรฐา’ แบกปมร้อน ‘ทับลาน’

เป็นประเด็นร้อนแรงอีกครั้งกรณีปัญหาป่าทับลาน-วังน้ำเขียว หลังกระบวนการตามมติ ครม.14 มี.ค.2566 ให้เพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน 2.65 แสนไร่ ที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ทิ้งบอมไว้ เดินมาถึงขั้นตอนการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน จนเกิดกระแส “#Saveทับลาน”กันทั่วบ้านทั่วเมือง “คอลัมน์ตรวจการบ้าน” จึงต้องมาสนทนากับ “ดำรงค์ พิเดช” อดีตหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ที่จะมาไขทางออกปมปัญหานี้