เรื่อง “มะเร็งต่อมลูกหมาก รู้ทัน รู้เร็ว รักษาได้”

ต่อมลูกหมากเป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะสืบพันธุ์เพศชาย ซึ่งอยู่ภายในร่างกายบริเวณใต้กระเพาะปัสสาวะ และอยู่หน้าลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย โดยจะห่อหุ้มท่อปัสสาวะส่วนต้นไว้ ถือเป็นอวัยวะภายใน ซึ่งไม่สามารถมองเห็นจากภายนอกร่างกายได้

เรื่อง “โรคกระดูกพรุนในผู้เป็นเบาหวาน”

ความชุกและอุบัติการณ์ของกระดูกหักจากโรคกระดูกพรุนในผู้เป็นเบาหวานทั้งชนิดที่ 1 และ 2 สูงขึ้นประมาณ 1.7-4 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ไม่ได้เป็นเบาหวาน และยังพบว่าผู้เป็นเบาหวานชนิดที่ 1

เรื่อง “บุหรี่ไฟฟ้าภัยกับการเรียนและอนาคตวัยรุ่น”

ปัจจุบันการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นปัญหาพฤติกรรมที่พบได้บ่อยมากขึ้นในวัยรุ่นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยพบว่านักเรียนมัธยมร้อยละ 12.3 ในประเทศไทยเคยสูบบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงส่งผลกระทบต่อหน้าที่สำคัญของวัยนี้คือการเรียน

เรื่อง “ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานในผู้ที่มีภาวะก่อนเบาหวาน (pre-diabetes)”

ภาวะ impaired fasting glucose (IFG) และ ภาวะ Impaired glucose tolerance (IGT) เป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าคนปกติ แต่ยังต่ำกว่าเกณฑ์วินิจฉัยเบาหวาน (อ่านเกณฑ์วินิจฉัย IFG และ IGT ในบท “ความชุกภาวะก่อนเบาหวาน”)

เรื่อง “อันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าในเด็ก ที่มีมากกว่าในผู้ใหญ่”

มีสื่อต่างๆสัมภาษณ์ผมในช่วงวันไม่สูบบุหรี่หลายสื่อ คำถามแรกที่ถามมักจะเป็น “ที่เขาว่าบุหรี่ไฟฟ้า อันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวน ความจริงเป็นอย่างไร”

เรื่อง “กรกฎาคม เดือนแห่งการรณรงค์ต้านภัยมะเร็งรังไข่”

มะเร็งรังไข่…ภัยเงียบของมะเร็งในสตรี รังไข่เป็นหนึ่งในอวัยวะสืบพันธุ์สตรี มีหน้าที่สร้างไข่และฮอร์โมนเพศหญิง มะเร็งรังไข่เกิดได้ทุกช่วงวัย โดยมากมักพบในช่วงอายุ 50-60 ปี