สังคมโลก : อาทิตย์ละ 4 วัน

“ญี่ปุ่น” ประเทศที่มีขึ้นชื่อในเรื่อง “การทำงานหนัก” พยายามแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่น่าเป็นห่วง ด้วยการเกลี้ยกล่อมให้ประชาชนและบริษัทหลายแห่ง ปรับเปลี่ยนเวลาทำงานเป็น 4 วันต่อสัปดาห์

สังคมโลก : จุดอิ่มตัว

ชานมไข่มุก เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในจีน เนื่องจากมันมีรสชาติหวาน หอมนม และมีสีสันสวยงาม ซึ่งผู้คนที่ดูดชานมไข่มุกจากแก้วพลาสติกขนาดใหญ่ เป็นภาพที่พบเห็นได้ทั่วไปตามถนนสายหลัก และห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ

สังคมโลก : สงครามท่องเที่ยว

ปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง ซึ่งเป็นเรื่องชวนปวดหัวในหลายเมืองของอิตาลี ตั้งแต่เมืองเวนิส ไปจนถึงเมืองแถบชายฝั่ง มีความเสี่ยงที่จะทำให้นักท่องเที่ยวต้องเสียค่าใช้จ่ายมหาศาล เนื่องจากรัฐบาลโรม กำลังพิจารณาปรับขึ้นภาษีนักท่องเที่ยว เพื่อให้พวกเขา “มีความรับผิดชอบมากขึ้น” และถือเป็นการสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับประเทศ

สังคมโลก : เพื่อน(ยังไม่)สนิท

จีนให้การต้อนรับผู้นำประเทศในทวีปแอฟริกา มากกว่า 50 คน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับการประชุมสุดยอดความร่วมมือจีน-แอฟริกาประจำปี ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ในช่วงเวลาที่ทั่วโลกเผชิญกับความวุ่ยวายทางการเมืองและเศรษฐกิจมากขึ้น

สังคมโลก : เผือกร้อน

สี่สัปดาห์หลังอดีตนายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา เดินทางออกนอกบังกลาเทศ เพื่อหลบหนีการปฏิวัติที่นำโดยนักศึกษา นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า เธอกลายเป็นปัญหาทางการทูตที่น่าปวดหัวสำหรับอินเดีย ซึ่งอนุญาตให้เธอพำนักชั่วคราวในประเทศ

สังคมโลก : รู้สึกตัว

นายแฮร์รี สแตคเฮาส์ ชาวสหรัฐวัย 74 ปี จากรัฐอิลลินอยส์ มองเห็นทุกอย่าง และรู้สึกตัวระหว่างการปลูกถ่ายไตเมื่อไม่นานมานี้ แต่เขาไม่รู้สึกเจ็บปวดใด ๆ ขณะพูดคุยกับแพทย์, ตรวจสอบอวัยวะบริจาค และดูทีมศัลแพทย์เย็บปิดแผลผ่าตัดของเขา

สังคมโลก : เสพติดพนัน

แม้การพนันเป็นสิ่งผิดกฎหมายในอินโดนีเซีย ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี แต่ตัวเลขจากรัฐบาลจาการ์ตา กลับเผยให้เห็นว่า ชาวอินโดนีเซียประมาณ 3.7 ล้านคน พัวพันกับการพนันเมื่อปีที่แล้ว และสูญเสียเงินเดิมพันรวมมากกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 680,000 ล้านบาท)

สังคมโลก : วาระแห่งชาติ

รัฐบาล หน่วยงานกำกับดูแล และตำรวจเกาหลีใต้ ให้คำมั่นว่าจะต่อสู้กับเทคโนโลยี “ดีปเฟค” ที่แสวงหาประโยชน์ทางเพศ พร้อมกับเรียกร้องเทเลแกรม และบริษัทสื่อสังคมออนไลน์แห่งอื่น ให้ความร่วมมือกับพวกเขา ในการปราบปรามการกระทำดังกล่าว

สังคมโลก : กฎหมายควบคุมมีด

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเยอรมนีให้คำมั่นสัญญาว่าจะบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการพกพามีดในที่สาธารณะ ซึ่งเข้มงวดกว่าเดิม หลังตำรวจรายงานว่า อาชญากรรมที่คนร้ายใช้มีดเป็นอาวุธเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณใกล้กับสถานีรถไฟ แม้ตัวเลขสถิติยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ก็ตาม

สังคมโลก : สัตวแพทย์เอไอ

เมื่อสุนัขพันธุ์โกลเดนดูเดิลอายุ 5 ขวบ ที่มีชื่อว่า “มอซซี” เริ่มเดินอย่าง “ผิดธรรมชาติ” เจ้าของที่มีความกังวลก็รีบพามันไปหาสัตวแพทย์ในเกาหลีใต้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการวินิจฉัยโดยมนุษย์ แต่เป็นปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)