เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันอายุ 45 ปี สามีอายุ 47 ปี แต่งงานกันมาประมาณ 10 กว่าปี มีบุตรด้วยกัน 2 คน กำลังมีปัญหากลุ้มใจ คือไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร ระยะช่วงหลัง ๆ มานี้ไม่กี่เดือน เวลามีเพศสัมพันธ์กับสามีทำไมถึงไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่น อีกทั้งมักจะปัสสาวะบ่อยขึ้น จะทำให้รู้สึกเจ็บเวลาร่วมเพศกับสามีมาก ทำให้ไม่สามารถถึงจุดสุดยอด ส่วนสามีก็บ่นเหมือนกันว่าเจ็บเช่นกันเพราะไม่ค่อยจะเล้าโลมเหมือนเมื่อก่อนก็หายไป ประกอบกับช่วงนี้เราทั้งคู่ต่างทำงานหนัก นอกจากไม่ค่อยมีเวลาให้กันแล้วระยะหลัง ๆ ถึงจะมีเรื่องเครียดเข้ามาบ้าง แต่ดิฉันก็ยังมีความต้องการทางเพศอยู่ จึงอยากจะพาสามีเข้ามาขอคำปรึกษาจากคุณหมอ

ด้วยความนับถือค่ะ
นิภาพร 45

ตอบ นิภาพร 45

แม่บ้านวัย 45 ปีมีปัญหาเรื่องของช่องคลอดแห้งไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่นและมีปัญหาปัสสาวะบ่อย ทำให้เวลาร่วมเพศกับสามีจะรู้สึกเจ็บและไม่ถึงจุดสุดยอด และยังทำให้สามีมีอาการเจ็บร่วมไปด้วย ตามปกติแล้วเวลามีเพศสัมพันธ์ฝ่ายชายควรจะมีการเล้าโลมฝ่ายหญิงก่อน เมื่อฝ่ายหญิงมีอารมณ์เพศ ร่างกายจะมีการขับน้ำหล่อลื่นออกมา เพื่อช่วยลดการเสียดสีในขณะร่วมเพศ ในกรณีที่ฝ่ายชายไม่มีการเล้าโลมก่อนร่วมเพศทำให้ฝ่ายหญิงไม่มีอารมณ์ ร่างกายจึงไม่มีการสร้างน้ำหล่อลื่นออกมาทำให้รู้สึกเจ็บ 

ปัจจุบันมีสารมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอด ทุก ๆ 3 วัน เหมือนกับที่เราทาครีมบำรุงผิวที่หน้า แต่บำรุงเฉพาะจุดให้กับช่องคลอด สารมอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด เมื่อช่องคลอดชุ่มชื้นก็จะช่วยให้อาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์นั้นลดลง สารมอยส์เจอไรเซอร์ช่วยปรับสมดุลกรดด่างของช่องคลอด ให้มีสภาวะเป็นกรดเหมือนก่อนหมดประจำเดือน และช่วยให้ความยืดหยุ่นของช่องคลอดนั้นดีขึ้นอีกด้วย สามี ภรรยาแต่งงานกันมานานอาจเป็นไปได้ว่าทำให้เกิดความห่างเหิน ความเบื่อหน่ายระหว่างกันประกอบกับต่างคนต่างทำงานไม่มีเวลาว่าง ควรหาเวลาพักผ่อน ร่วมกัน เปลี่ยนบรรยากาศสถานที่ หากิจกรรมสนุก ๆ ทำร่วมกัน

การพูดคุยทำความเข้าใจกันก็เป็นสิงที่จำเป็นสำหรับชีวิตคู่ ควรเปิดใจเข้าหากันพูดคุยกันถึงเรื่องความต้องการทางเพศ มีความต้องการอย่างไรชอบและไม่ชอบแบบไหน ไม่ใช่เรื่อง น่าอายแต่อย่างใด อาการปัสสาวะบ่อย อาจเกิดจากการดื่มชากาแฟมากเกินไป หรืออากาศเย็นก็ได้ การหาสาเหตุของอาการปัสสาวะบ่อย

เบื้องต้นต้องตรวจปัสสาวะว่ามีการอักเสบติดเชื้อหรือไม่ถ้าไม่มีอาจจะต้องตรวจภายในว่ามีเนื้องอกหรือถุงน้ำรังไข่ใหญ่ไปกดกระเพาะปัสสาวะทำให้เกิดปัสสาวะบ่อยก็เป็นได้  นอกจากนี้การกลั้นปัสสาวะนาน ๆ ในผู้หญิงที่แต่งงานแล้วก็พบว่ามีอาการของกระเพาะปัสสาวะอักเสบบ่อย ๆ ได้ ควรไปตรวจร่างกายกับแพทย์เพื่อหาสาเหตุ เพื่อทำการรักษาต่อไป

———————
ดร.โอ สุขมวิท 51