ขณะเดียวกันในชายวัย 40 ขึ้นไป มักเป็นวัยที่ฝ่ายชายจะเริ่มมี โรคเอ็มเอส (Metabolic Syndrome หรือ MS) เกิดจากการเผาผลาญอาหารเข้าและออกไม่สมดุลคือเข้ามากออกน้อย จึงเกิดการสะสมไขมันตัวร้ายบริเวณตับ ลำไส้ในช่องท้องสะสมมากจนล้นเข้าเส้นเลือดก่อโรคแก่หัวใจและสมอง ที่น่าระวังคือชอบไปสะสมบริเวณเส้นเลือดอวัยวะเพศที่โดนไขมันทำร้ายจนสมรรถภาพอ่อนแอ ชายที่เส้นรอบเอวเกิน 30-36 นิ้ว จึงจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเอ็มเอส ทำให้เกิดโรคอีดีตามมาลงท้ายก่อให้เกิดความทุกข์แก่ฝ่ายหญิงคือเป็นโรคเอฟเอสดี (Female sexual dysfunction)

หญิงไร้อารมณ์จึงเกิดได้ทั้งก่อนวัย 40 และหลังวัย 40 ก่อนวัย 40 คือ เป็นผลจากฝ่ายชายที่ไม่รู้จักเพศศึกษาสัมพันธ์ไม่สนใจศึกษา ทุกอย่างปล่อยไปตามธรรมชาติ เช่น ชายหลั่งเร็วควบคุมการหลั่งไม่ได้ก็ไม่รักษา หญิงไร้อารมณ์วัยหลัง 40 จึงมีผลมาจากสุขภาพฝ่ายชายอ่อนแอแบบไม่สนใจปรับปรุงฟื้นฟูโดยมักมีข้ออ้างง่าย ๆ ที่น้ำหนักเกินมีไขมันมากเพราะไม่มีเวลาออกกำลังกาย ต้องทำงานดึก อ้างงานเลี้ยงบ่อยกับเพื่อนในวงเหล้า วงกอล์ฟ หญิงไร้อารมณ์จึงถูกทำร้ายทางอ้อมจากสามีแบบไม่ตั้งใจ

ปัจจุบันการแยกทางกันในวัยสาววัยก่อน 40 ปีและวัยเกิน 40 ปีจึงเป็นเรื่องน่าศึกษา เป็นเรื่องที่ต้องเห็นใจฝ่ายหญิงที่ไม่มีทางออกจะหาความสุขทางเพศนอกเหนือคู่ของตัวเองก็ถูกตำหนิ สังคมปัจจุบันจึงมีหม้ายสาวเพิ่มมากขึ้นบ้างก็เปลี่ยนแผนเลิกชีวิตคู่ที่ไร้สุขโดยขออยู่กับพ่อแม่สบายใจกว่าจึงมีข้อคิดให้ฝ่ายชายอย่าสำคัญผิดว่าภรรยาคือของตายจะเสียใจโดยถูกภรรยาทิ้งได้ง่าย ๆ ถ้าสมรรถภาพบกพร่องก็รักษาฟื้นฟูกับแพทย์ รถยนต์ยังมีโปรแกรมต้องเช็กเครื่องทุกปีแล้วคนล่ะจะแข็งแรงแค่ไหนถ้าไม่เอาใจใส่  สุขเพศสำคัญเท่าสุขภาพกายและใจต้องศึกษาต่อเนื่อง

ชายรู้จักจุด ซี ยู วี แล้วหรือยัง และฝ่ายชายสามารถแข็งตัวนาน 30 นาทีจริง ๆ หรือ หลอกตัวเอง การแข็งตัวไม่มีข้อยกเว้นว่าหลั่งแล้วก็ต้องแข็งเท่าเดิมถึงจะแข็งตัวจริง.

———————
ดร.อุ๋มอึ๋ม