เหตุเกิดจากความรัก ความผูกพัน และความหลงใหลในกีฬามวยไทยมาตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ เป็นผลให้ คุณไอซ์-ไอยาริน เดวา นำมาเป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการเปิดค่ายมวยไทย ไอยาริน ค่ายมวยไทยของคนไทยเพียงแห่งเดียวในเมืองซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา ที่ถ่ายทอดให้ชาวต่างชาติและคนไทยได้เข้ามาเรียนรู้ทักษะการต่อสู้ในแบบฉบับของมวยไทย มานานกว่า 5 ปี จวบจนวันนี้ได้ต่อยอดจากการนำมวยไทยจากเวทีผืนผ้าใบให้เข้าไปโลดแล่นในสังเวียนโลกดิจิทัล ผ่านแอพพลิเคชั่นมวยไทย ไอยาริน ขึ้นมาเพื่อให้เข้าถึงมวยไทยได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญยังเป็นการอนุรักษ์ศิลปะการต่อสู้มวยไทยให้คงอยู่ตลอดไปอีกด้วย

คุณไอซ์ พาย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นความผูกพันที่มีต่อมวยไทยว่า เกิดและเติบโตที่จังหวัดร้อยเอ็ด สมัยเด็ก ๆ เป็นหลานที่สนิทกับอากู๋ ซึ่งเป็นคนที่ชอบมวยไทยมาก เวลาอากู๋ไปไหนจะตามไปด้วยตลอด โดยเฉพาะเวทีมวยซึ่งดูบ่อยจนกลายเป็นความชอบส่วนตัว ถึงขั้นอยากใส่นวมขึ้นชก แต่สมัยนั้นความเป็นผู้หญิงค่อนข้างมีข้อจำกัด แต่ยังถือว่าโชคดีที่ได้มีโอกาสฝึกซ้อมบ้าง แต่ไม่ถึงขั้นฝึกเป็นนักมวยอาชีพ เพียงแค่อยากให้มีไว้เพื่อป้องกันตัว ซึ่งส่วนตัวมองว่ามวยไทยเป็นกีฬาที่เท่มาก พอได้คลุกคลีเลยเกิดเป็นความชอบ ความหลงใหล เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เรารักมวยไทยมาตั้งแต่ตอนนั้น และช่วงชีวิตที่โตขึ้นด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ ทำให้ไปดูมวยและซ้อมมวยน้อยลง แต่ยังติดตามวงการมวยไทยมาตลอด จนกระทั่งได้เจอคุณโทนี่ สามี ซึ่งเป็นนักมวยเหมือนมาเจอคนคอเดียวกัน มีความชอบ ความรักในมวยไทยเหมือนกัน หลังจากนั้นได้ย้ายมาอยู่ที่อเมริกาและแต่งงานใช้ชีวิตที่นี่ โดยช่วงแรกสามีเปิดคอร์สสอนมวยไทยอยู่บ้าง แต่ไม่ได้สอนแบบจริงจังเพราะมีธุรกิจร้านอาหารที่เปิดกับคุณแม่ ซึ่งต้องดูแลควบคู่กันไปด้วย จึงไม่สามารถเปิดสอนมวยไทยได้แบบเต็มที่มากนัก

คุณไอซ์ ถ่ายทอดถึงจุดเริ่มต้นในการเปิด ค่ายมวยไทยไอยาริน ว่า “กว่า 10 ปี ที่เรามาอยู่อเมริกาพบว่า มวยไทยเป็นกีฬาที่ต่างชาติให้ความนิยมมาก ๆ ถึงขนาดที่มีคนกล่าวว่า มวยไทยเป็นเทพเจ้าของศิลปะการต่อสู้ หรือ Martial Art ทั้งปวง ค่ายมวยไทยเกิดขึ้นมาก โดยเฉพาะในแถบแคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก รวมถึงมียิมอีกหลายแห่งที่นำมวยไทยมาเป็นหนึ่งในคอร์สสอนศิลปะการต่อสู้ รวมกันแล้วไม่น้อยกว่า 1,000 แห่งทั่วสหรัฐ รูปแบบการสอนมวยไทยในยิมที่นี่ มีทั้งเพื่อการออกกำลังกายและเพื่อการเรียนศิลปะการต่อสู้ ส่วนใหญ่เทรนเนอร์จะเป็นชาวต่างชาติ เราเห็นว่ามีหลายทักษะที่ถ่ายทอดไม่เหมือนกับค่ายมวยในเมืองไทย จึงเป็นการจุดประกายความคิดให้เรา ในการที่จะนำความรู้และทักษะมวยไทยแบบแท้ ๆ จากประสบการณ์ที่เราและคุณโทนี่ มีอยู่มาถ่ายทอดด้วยวิธีการสอนที่ถูกต้อง จึงได้เปิด ค่ายมวยไทย ไอยาริน ขึ้นมา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากชาวต่างชาติ ซึ่งค่ายมวยของเราได้กลายเป็นคอมมูนิตี้สำหรับคนรักกีฬามวยไทย ที่นอกจากจะมีการสอดแทรกวัฒนธรรมไทยให้ทุกคนได้เห็นแล้ว ยังสามารถร่วมพูดคุย บอกเล่าแพสชั่น หรือแชร์ประสบการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นกันเอง”

“เมืองซีแอตเติล เป็นเมืองศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ มีสำนักงานของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำตั้งอยู่ที่นี่เยอะมาก คนที่มาเรียนกับเราบางส่วนก็มาจากบริษัทเหล่านี้ ได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนอัพเดทเรื่องเทคโนโลยีกันมาตลอด ต้นปี 2564 ที่ผ่านมา ได้เปิดตัว แอพพลิเคชั่นมวยไทย ไอยาริน (Muaythai Iyarin Application) ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยเป็นคลังข้อมูลข่าวสารในวงการมวยไทย มีคอนเทนต์ความรู้ศิลปะการต่อสู้ของไทย ไปจนถึงการสร้างฟีเจอร์ที่สามารถฝึกซ้อมมวยไทยผ่านทางแอพพลิเคชั่นได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลก สิ่งที่เราคาดหวัง คือ การดึงต่างชาติมาเป็นผู้บริโภคโดยมีคนไทยเป็นผู้ผลิต ซึ่งผลลัพธ์ คือ การสร้างรายได้ให้กับคนในวงการมวยไทย ผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อวงการมวยไทยเป็นอย่างมาก ที่เราทำมาทั้งหมดนี้เรากลัวว่ามวยไทยจะหายไป เพราะปัจจุบันต่างชาติเข้ามาศึกษามวยไทยกันอย่างจริงจัง เขามีแพสชั่น เวลาจะทำอะไรก็ทำจริง” คุณไอซ์ย้ำชัดถึงจุดเริ่มต้นในการเปิดแอพพลิเคชั่น

ก่อนจบบทสนทนาคุณไอซ์ยังย้ำความสุขในการทำงานด้วยว่า “จุดเริ่มต้นของเราในวันนี้ เกิดจากความรักในมวยไทยอย่างเต็มเปี่ยม แม้ไม่อาจขับเคลื่อนวงการมวยไทยได้ทั้งหมด หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการผลักดันให้วงการมวยไทยก้าวไปข้างหน้าได้ อาจจะเป็นแรงบันดาลใจและจุดเริ่มต้นให้คนไทยช่วยกันสนับสนุนมวยไทย เพราะศิลปะมวยไทย คือ มรดกของคนไทยที่ส่งต่อกันมาอย่างยาวนาน เป็นศิลปะการต่อสู้ที่ไม่แพ้การต่อสู้ของชาติอื่น ๆ ซึ่งจะเป็นความภาคภูมิใจที่เราจะได้มีส่วนรักษามรดกนี้ไว้ตลอดไป”.