“แม้แต่กับครอบครัว พวกเขาก็ยังไม่เข้าใจ” โอเจดา นักเคลื่อนไหววัย 34 ปี ที่ใช้ชื่อ ดี. และสรรพนามว่า “พวกเขา” กล่าว “อย่างน้อยฉันก็มีรัฐบาลที่บอกว่าฉันเป็นใครในฐานะคนคนหนึ่ง”

ตัวเลือกของการขอรับพาสปอร์ตที่มีช่องระบุเพศ “X” ซึ่งทำขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ โดยรัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นที่ยินตีต่อคนอเมริกันมากกว่า 1.2 ล้านคน ที่อัตลักษณ์ทางเพศของพวกเขาอยู่นอกขอบเขตของหมวดหมู่เพศชายหรือหญิง

สิ่งเหล่านี้ได้กลายเป็นจริง เมื่อสมาชิกสภาคองเกรสรับรองการออกกฎหมาย ที่นักวิจารณ์หลายคนกล่าวว่า จะเป็นการลิดรอนสิทธิของกลุ่มที่แสดงออกถึงความหลากหลายทางเพศ (แอลจีบีทีคิว) และมีแนวโน้มจะเพิ่มความตึงเครียดเกี่ยวกับปัญหาทางเพศในประเทศที่แบ่งแยกอย่างมาก

ที่บ้านของพวกเขาในเมืองอเล็กซานเดรีย ในเขตชานเมืองของกรุงวอชิงตัน โอเจดาได้เริ่มกรอกแบบฟอร์มขอพาสปอร์ตทางออนไลน์ที่ยาวเหยียด ใส่ชื่อและนามสกุลของพวกเขา และเลือกเพศจากตัวเลือกทั้ง 3 : M สำหรับเพศชาย, F สำหรับเพศหญิง และ X สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการระบุทั้ง 2 เพศ ซึ่งพวกเขาเลือกอย่างหลังสุด

นอกจากนี้ พวกเขายังได้ทำเครื่องหมายในช่อง “เปลี่ยนเพศ” เพื่อสะท้อนให้เห็นความแตกต่างจากพาสปอร์ตเล่มที่แล้ว ซึ่งระบุพวกเขาไว้ว่าเป็น เพศหญิง และพวกเขาไม่ต้องให้เอกสารทางการแพทย์เรื่องการเปลี่ยนเพศอีกด้วย

“ฉันคิดว่ามันเหลือเชื่อมาก” โอเจดา ที่ทำงานเป็นผู้จัดงานที่ ศูนย์ความเท่าเทียมคนข้ามเพศแห่งชาติ (เอ็นซีทีอี) และมีวุฒิปริญญาเอกด้านจิตวิทยา “สิ่งที่ยากสำหรับคนข้ามเพศก็คือ มันยากที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรให้ได้สักอย่าง” เช่น เอกสารทางกฎหมาย โอเจดา กล่าว

เมื่อโอเจดาและเพื่อนร่วมงานใน เอ็นซีทีอี เรียนรู้ถึงตัวเลือกพาสปอร์ตแบบใหม่ พวกเขา “เริ่มร้องไห้ซึ่งกันและกัน” โอเจดา กล่าวเพิ่มเติม ในขณะที่นั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานในเสื้อกันหนาวสีน้ำเงิน มีเคราเล็กน้อย และผมที่รวบไว้ด้านหลัง

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว เรื่องการออกพาสปอร์ตอเมริกันเล่มแรก ที่มีการระบุเพศ X หลังจากการต่อสู้ทางกฎหมายที่ยาวนาน ซึ่งเริ่มโดยบุคคลหนึ่งจากรัฐโคโลราโด ที่เป็นเพศกำกวม

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสากลเพื่อการเผยตัวตนของคนข้ามเพศ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศขยายสิทธิให้แก่ชาวอเมริกันทุกคน เช่นเดียวกับการนำมาตรการอื่น มาใช้ในระดับกลาง เพื่อลดอุปสรรคด้านการจัดการสำหรับคนข้ามเพศและผู้ไม่ระบุเพศสภาพด้วย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES