โชคดีสุขภาพแข็งแรงปลอดภัยจากโรคโควิด-19…. จบสิ้นไปแล้วสำหรับเทศกาลมหาสงกรานต์ของประเทศไทย หรือ”ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง”ของหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน บรรยากาศปีนี้คึกคักไม่น้อยเมื่อรัฐบาล และ ศบค.อนุญาตให้พี่น้องประชาชนชาวไทยเดินทางกลับไปเยี่ยมญาติและท่องเที่ยวได้….

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา นักท่องเที่ยวและประชาชนเริ่มกลับบ้านถึงที่พักและที่ทำงานกันแล้ว มีความสุขกันถ้วนหน้าตามอัตภาพภายใต้ข้อจำกัดในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 การได้มาซึ่งความสุขสนุกสนานในห้วงเทศกาลของประชาชนชาวไทย และเม็ดเงินเพื่อพยุงเศรษฐกิจของประเทศ ย่อมต้องแลกกับความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนและระบบเศรษฐกิจของประเทศหากสถานการณ์การแพร่ระบาดกลับมาอย่างหนักอีกครั้ง….

มีการคาดการณ์ไว้ว่าสถานแพร่ระบาดหลังเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยอาการหนัก และผู้เสียชีวิต มากกว่าปี 2564 เนื่องจากมีการรวมกลุ่ม ประชาชนกลับบ้าน ไปเจอญาติผู้ใหญ่ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน จนอาจเกิดการแพร่เชื้อมากขึ้น ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษในผู้สูงอายุ กลุ่ม 608 ผู้มีโรคประจำตัว ประเมินว่าผู้ติดเชื้อจะสูงสุดราว 5 หมื่นรายต่อวัน….จะมีผู้ป่วยปอดอักเสบสูงสุดราว 3,000 ราย ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม จะผู้ป่วยปอดอักเสบใส่ท่อช่วยหายใจสูงสุดจะอยู่ที่ราว 900 ราย และผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 รายต่อวัน…. ส่วนถ้าเจอสถานการณ์แพร่ระบาด “ระดับแย่ที่สุด” จะมีผู้ติดเชื้อสูงสุดราว 1 แสนรายต่อวัน และผู้เสียชีวิตราว 250 รายต่อวันเลยทีเดียว….

นี่เป็นเพียงตัวเลขในการคาดการณ์เท่านั้น…. “สนั่นลั่นทุ่ง” ภาวนาขออย่าให้การคาดการณ์เป็นจริงเลย ดูตามรูปการณ์การออกมาท่องเที่ยวและเดินทางของพี่น้องชาวไทยช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาก็นับว่ามากและสุ่มเสี่ยงที่เชื้อโรคร้ายนี้จะแพร่กระจายได้อยู่ หลังสงกรานต์นี้ขอให้ช่วยกันรักษาสุขภาพดูแลตัวเองและครอบครัว หากอยู่ในกลุ่มที่ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงก็ควรกักรักษาตัว 5 วัน และรอดูอาการอีก 5 วัน ให้หายดีก่อนตามประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ รับผิดชอบต่อสังคม ไม่ควรออกไปเพ่นพ่านแพร่เชื้อให้กับคนอื่นซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายลงไปอีก.คนไทยต้องร่วมด้วยช่วยกัน ….โชคดี สุขภาพแข็งแรง ครับทุกท่าน….

ถนนปลอดภัย….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 รับมอบอุปกรณ์อำนวยความสะดวกการจราจรเพื่อใช้ตามโครงการใช้รถใช้ถนนปลอดภัยเริ่มที่เรา “road safety starts with us” จากหน่วยงานภาครัฐเอกชนและคณะที่ปรึกษาผู้บัญชาการตำรวจภาค 5 ณ ห้องประชุมคุ้มแก้วขวัญดาว ตำรวจภูธรภาค 5

ขวัญและกำลังใจ….พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยการความสะดวกการจราจรให้แก่ประชาชนในห้วงเทศกาลสงกรานต์โดยมี พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย และคณะให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุม 1 ภ.จว.เชียงราย

วิ่งคีรีชัยยามะ….รัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย เสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย พร้อมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันเปิดโครงการ “วิ่งสู่เส้นชัย คีรีชัยยามะ” (KEEREECHAI YAMA RUN) โดยมีนักวิ่งเข้าร่วม 999 คน ณ ถนนด้านหน้าวัดคีรีชัย จ.เชียงราย

คัดเลือกทหาร….พ.อ.กิตติพล ไพรหิรัญ รอง ผบ.มทบ.37 เยี่ยมชมการตรวคัดเลือกทหาร โดยมี พ.ท.ณัช ถิราติ ผบ.พัน สร.4/ประธานคณะกรรมการตรวจเลือกฯ จ.เชียงราย ให้การต้อนรับ โดยให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ณ หอประชุมอำเภอพาน จ.เชียงราย

ขับเคลื่อนสื่อ….โชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ จัดประชุม คณะกรรมการบริหารสมาคมปีการบริหาร 2565-2567 เพื่อแนะนำคณะกรรมการ และเตรียมความพร้อมในการจัดงานรดน้ำดำหัวผู้อาวุโส เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ณ ห้องโรงแรมเฮอริเทจ จ.เชียงราย

ร่วมด้วยช่วยกัน….หัสนัย แก้วกุล กรรมการหอการค้าไทย มุกดา ดีวงศ์ษา นันทนา รักกอบชัย ผู้ประนีประนอมประจำศาล จังหวัดพะเยา นำข้าวสารไปมอบให้ อัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา ร่วมทำบุญสมทบถุงแบ่งปันความสุขเพื่อนำไปมอบให้กับผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียง ในพื้นที่ จ.พะเยา พร้อมอวยพรวันเกิด Happy Birth Day นายก อบจ.พะเยา ไปคราวเดียวกัน

ช่วยเกษตรกร…กนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน ร่วมกับ พีทีที สเตชั่น จัดโครงการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565 โดยจัดพื้นที่ให้เกษตรกรนำผลผลิตผลไม้มาจำหน่าย เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกรโดยมีกลุ่มเกษตรกร ประกอบด้วย กลุ่มมะม่วงแปลงใหญ่น้ำดิบ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนหนองช้างคืน กลุ่ม PGS ออแกนิคป่าซาง บ้านโป่งรู นำสินค้าเกษตรมาจำหน่าย ณ ปั๊ม ปตท.ประตูโขง จ.ลำพูน

จุดบริการประชาชน…ณัฐวุฒิ อุประโจง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหนาม จ.ลำพูน มอบหมายให้งานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหนาม ร่วมกับ ผู้นำท้องถิ่นตำบลหนองหนาม ตั้งจุดบริการประชาชน​และด่านชุมชน ตามโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้ชื่อ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ณ บริเวณสี่แยกม่อนแสนดาว จ.ลำพูน

ช่วยชาวบ้าน….สิญาภรณ์ บุรินทราพันธุ์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดลำปาง และคณะ ร่วมพิธีมอบสิ่งของพระราชทาน มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากวาตภัยในพื้นที่ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอวังเหนือ จ.ลำปาง

ตรวจเยี่ยม….สมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดแพร่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ จุดตรวจบริเวณหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลตำหนักธรรม อ.หนองม่วงไข่ และจุดตรวจด่านนางฟ้า อ.สอง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจใก้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

สว.พบประชาชน….อนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ พร้อมคณะให้การต้อนรับ พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ รองประธานกรรมการและคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนบน ในโอกาสลงพื้นที่รับฟังปัญหาของประชาชน และเยี่ยมชมโครงการก่อสร้างฝายชะลอน้ำแม่น้ำยม

สงกรานต์ปลอดภัย….วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามจุดตรวจจุดสกัดต่างๆ พร้อม มอบน้ำดื่ม เครื่องดื่ม ชากาแฟ ใเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดตั้งจุดบริการ ในการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ในช่วงการสัญจรปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา

มอบเครื่องมือแพทย์….สุริยะ งามแสงฤทธิ์ นายกสมาคมยิงปืนผาสิงห์น่าน มอบอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ และหนังสือทดสอบภาพ 3 มิติ และทดสอบสายตาบอดสี ให้กับคลินิกตา โรงพยาบาลน่าน เพื่อนำไปใช้ในการตรวจและรักษาผู้ป่วย ผู้มีปัญหาทางด้านสายตาที่มาใช้บริการที่คลินิกตา​ โรงพยาบาลน่าน

แสดงความยินดี…แสงทอง อนันตภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่ พร้อมคณะ ร่วมมอบรางวัลโล่รางวัลชนะเลิศ ระดับ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภาค 3 ในการประกวดสารคดีสั้น โครงการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อระดับภูมิภาค “กองทุนการออมแห่งชาติ” ประจำปี พ.ศ. 2564 ให้แก่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน

ทหารช่วยชาวบ้าน….พ.อ.สมภพ ใจบุญ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 จัดกำลังพล พร้อม รถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร ออกช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรในพื้นที่ขาดแคลนน้ำเพื่อใช้อุปโภคและบริโภค

ช่วยผู้พิการตาบอด….ประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ ซึ่งสมาคมประชาคมคนตาบอดไทยได้จัดขึ้นเพื่อมอบแก่สมาชิกคนตาบอดใน จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี กิจสิริ สระกวี ประธานชมรมคู่สมรสคณะกรรมการบริหารสมาคมประชาคมคนตาบอดไทย พร้อมด้วย ธภัทร ลือลา ที่ปรึกษาและผู้ประสานงานคนตาบอดภาคเหนือ เป็นตัวแทนมอบโค-กระบือ จำนวน 28 ตัว ให้กับครอบครัวคนตาบอดในจังหวัดแม่ฮ่องสอนจำนวน 14 ครอบครัว ณ ด่านกักกันสัตว์อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน.