พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2565

@ “เบิ่งอีสาน รอบสัปดาห์นี้…โคราชแห่พึ่งโรงตึ๊ง หลังใช้เงินฉลองเทศกาลสงกรานต์..สุรินทร์ แลกเปลี่ยนข้าวสารกับอาหารทะเล…บุรีรัมย์ ส่งมอบระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่ก่อตั้งหมู่บ้านมากว่า 100 ปี…ชัยภูมิ ขุดลอกวัชพืช เพื่อป้องกันน้ำท่วม น้ำแล้ง ตามโครงการ “คลองสวย น้ำใส…อุบลราชธานี ขับเคลื่อนโครงการพระราชดำริฯเศรษฐกิจพอเพียง โครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง”…ศรีสะเกษ รวมพลจัดกิจกรรมประดิษฐ์ผีเสื้อด้วยผ้า ที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด…ยโสธร ร่วมใจสวมใส่ผ้าไทยเฉลิมพระเกียรติฯ…อำนาจเจริญ พบจุดบกพร่อง โครงการก่อสร้างแก้ปัญหาเรื่องน้ำให้แก่ราษฎร

@ ไปที่ จ.นครราชสีมา…ชาวโคราช แห่พึ่งโรงตึ๊งเพิ่มขึ้นเท่าตัว หลังใช้เงินฉลองเทศกาลสงกรานต์ โดย “นางสาวสิริวรรณ ควรหา” ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลนครราชสีมา แห่งที่ 2 ถนนโพธิ์กลาง เผยว่า ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางสถานธนานุบาลได้เปิดให้บริการกับประชาชน หลังหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปรากฏว่าได้มีประชาชนจำนวนมาก มาใช้บริการ เพิ่มมากขึ้นจากเดิมมากเป็นพิเศษ ทำให้ “นายประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีฯ ต้องสั่งให้เตรียมเงินสำรองไว้ให้บริการแก่ประชาชน เพิ่มอีกจำนวนกว่า 150 ล้านบาท ให้เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อบรรเทาความขัดสนของชาวบ้าน

@ ทางด้าน จ.สุรินทร์….นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด และเครือข่ายเกษตรกร GPS ได้จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยน ข้าวสารหอมมะลิอินทรีย์ กับผลิตภัณฑ์อาหารทะเลปลอดสารพิษ ของ จ.นครศรีธรรมราช โดยเครือข่าย GPS จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ที่มีปัญหาทางด้านการตลาดหลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่สามารถส่งสินค้าไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้ ให้มีการบริโภคภายในประเทศให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งสินค้าทะเลอินทรีย์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบด้วย ปลาทูเค็ม ปลาทูหอม ปลาทูหวาน ปลาเส้น ปลาทูแดดเดียว กะปิ กุ้งแห้ง หมึกหอม หมึกกะตอย และผลิตภัณฑ์ทะเลอีกจำนวนมาก ในส่วนสินค้าเกษตรของจังหวัดสุรินทร์ เน้นข้าวสารหอมมะลิอินทรีย์ที่มีเชื่อเสียงระดับประเทศเป็นหลัก และมีผลิตภัณฑ์อื่นอีกหลายรายการที่อนาคตจะมีการแลกเปลี่ยนกันอย่างต่อเนื่องต่อไป

@ ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์…”นายณัฐวรรธน์ อัครรุ่งเรืองกุล” รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ส่งมอบระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Cell ในโครงการ PEA พลังงานสะอาดเพื่อชุมชน รวมมูลค่าทั้งสิ้น 280,000 บาท ให้กับชาวบ้าน บ้านประดู่ หมู่ 8 และหมู่ 9 ตำบลปราสาท อ.บ้านด่าน จำนวน 7 ครัวเรือน ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่ก่อตั้งหมู่บ้านมากว่า 100 ปี เนื่องจากตั้งอยู่บนพื้นที่สาธารณประโยชน์ โดยมีนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้แทนรับมอบ และนางสาวลักขณา สีหะมาตร นายอำเภอบ้านด่าน หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ ตลอดจนชาวบ้านร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีรับมอบระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ครั้งนี้

@ ที่ จ.ชัยภูมิ…”นายอนุชา เจริญรักษ์” นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ลงพื้นที่เพื่อติดตามงานตามนโยบาย ที่เคยวางไว้ในเรื่องความเป็นอยู่ปากท้อง และพื้นที่ทำกิน เช่นการสำรวจแหล่งน้ำ เพื่ออุปโภค-บริโภค ในพื้นที่ตำบลหนองไผ่ และสำรวจความต้องการในพื้นที่ เพื่อส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร สร้างรายได้ ให้กับชุมชน ณ คลองเทา ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมืองชัยภูมิ พร้อมกันได้ลงพื้นที่ ตรวจการขุดลอกวัชพืช เพื่อป้องกันน้ำท่วม น้ำแล้ง ตามโครงการ “คลองสวย น้ำใส” บริเวณคลองจอก ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรจาก อบจ.ชัยภูมิ และน้ำมันเชื้อเพลงจาก อบต.โนนสำราญ

@ จ.อุบลราชธานี…”นายทรงพล วิชัยขัทคะ” รองผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการก่อสร้างสถานบริการสาธารณสุขชุมชน ซึ่งสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ ในการก่อสร้างอาคารสถานบริการสาธารณสุขชุมชน จำนวน 3 แห่ง ในพื้นที่ บ้านปากลา ตำบลนาโพธิ์กลาง อ.โขงเจียม ที่บ้านดงนา และบ้านโหง่นขาม ตำบลหนามแท่ง อ.ศรีเมืองใหม่ พร้อมกับได้ติดตาม การขับเคลื่อนโครงการพระราชดำริฯเศรษฐกิจพอเพียง ในการดำเนินงาน โครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” และ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” พื้นที่นำร่อง อำเภอศรีเมืองใหม่

@ ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ…”นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผวจ.พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมรวมพลจัดกิจกรรมประดิษฐ์ผีเสื้อด้วยผ้า ที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดศรีสะเกษ คือ ผ้าทอเบญจศรี ได้แก่ ศรีลาวา, ศรีมะดัน, ศรีลำดวน และสีมะเกลือ และมีการปักแส่วผ้าที่มีความปราณีต สวยงามมาตั้งแต่โบราณ เพื่อนำไปร่วมจัดแสดงในนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 ที่บริเวณถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพมหานคร ในระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม นี้ พร้อมเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมกันประดิษฐ์ผีเสื้อฯ เพื่อเป็นการแสดงพลังของชาวศรีสะเกษ โดยจังหวัดศรีสะเกษ กำหนดจัดให้มีการประดิษฐ์ผีเสื้อร่วมกัน ในวันอังคารที่ 11 พ.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 07.30-12.00 น. ที่บริเวณเกาะกลางน้ำ ห้วยน้ำคำ อ.เมือง

@ จ.ยโสธร…”นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัด จัดทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือ (MOU) ภาคเอกชน (ห้างสรรพสินค้า) สภาอุตสาหกรรม หอการค้าจังหวัด ตามโครงการคนเมืองยศร่วมใจ สวมใส่ผ้าไทยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน พ่อค้า ประชาชน ในจังหวัดยโสธร แต่งกายด้วยผ้าพื้นเมือง ผ้าไทย มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาการแต่งกายด้วยผ้าไทยผ้าพื้นเมือง

@ และที่ จ.อำนาจเจริญ…”นายวินัย มีชัย” “นายเกษมสันต์ แสงสิงแก้ว” และ “นายนิติพัฒน์ ทวีมารัตน์” ในนามตัวแทนผู้ตรวจราชการในวาระงานธรรมาภิบาล จ.อำนาจเจริญ พร้อมคณะลงตรวจสอบโครงการก่อสร้าง แก้ปัญหาเรื่องน้ำให้แก่ราษฎรเขต อ.พนา พบจุดบกพร่องต้องแก้ไขให้โครงการสำเร็จโดยไว เพื่อให้ประชาชนได้มีน้ำกินน้ำใช้ถือเป็นเรื่องด่วนที่ทุกฝ่าย ต้องร่วมมือกันในห้วงแล้งขาดแคลนน้ำปีนี้

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.บุรีรัมย์…พ.ต.อ.ชยกร นพกุลจิรา ผกก.สภ.ศิลาลาด จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วย พ.ต.ท.กิตติวัฒน์ ถาพินนา สว.อก.ฯ ชุด จิตอาสา ชมส. ร่วมกันออกตรวจเยี่ยม จุดบริการประชาชน เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงก่อน-หลังเทศกาลสงกรานต์ ที่ผ่านมา

จ.นครราชสีมา…นายอายุวัฒน์ อนุตรอริยกุล ประมงอำเภอครบุรี มอบกระชังบก ให้กับ พ.ต.อ.พงศธร โสกูล ผกก.สภ.ครบุรี เพื่อนำไปใช้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำภายในศูนย์เกษตรพอเพียง เพื่อใช้เป็นอาหารกลางวันเลี้ยงข้าราชการตำรวจในสังกัด ลดภาระค่าใช้จ่าย และเสริมสร้างความสามัคคีในองค์กร

จ.สุรินทร์…นายอนุชา วัชรศีขร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลศีขรภูมิ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีเทหล่อปูนพระสิวลีองค์ใหญ่ วัดป่าสระสี่เหลี่ยม โดยมีพระเดชพระคุณมหาเจริญสุข คุณะวีโร รองเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีหลวงตาสอ พระเกจิชื่อดัง วัดปราสาทระแงงศีขรภูมิ อธิษฐานจิต พระบรมสารีริกธาตุและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่จะบรรจุไว้ในพระเกศาของพระสีวลีในครั้งนี้

จ.อุบลราชธานี…พล.ต.สรชัช สุทธิสนธ์ ผบ.มทบ.22 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผบก.ภ.จว.อุบลฯ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชน ร่วมงานบวงสรวงพระประทุมวรราชสุริยวงศ์ หรือเจ้าคำผง ผู้ก่อตั้งเมืองอุบลฯ เมื่อปี 2322 มีอายุครบ 243 ปี โดยมีพระครูสารกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม รองเจ้าคณะจังหวัด และพระครูวิลาสกิจจาทร เจ้าอาวาสวัดหลวง และเจ้าคณะอำเภอดอนมดแดง ร่วมเป็นประธานในงาน

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน