เครื่องราชอิสริยาภรณ์

วันที่ 12 เมษายน 2565 ณ หอประชุมพระราชทาน รัชกาลที่ 8 (พ.ศ. 2484) โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นสายสะพาย ประจำปี 2564 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทยเข้าร่วมพิธีตามที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพาย ประจำปี 2564 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 โดยได้มีการประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในราชกิจจานุเบกษา และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพิธีพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์นั้น สำหรับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพาย ประกอบด้วย ชั้นประถมาภรณ์ช้างเผือก จำนวน 1 ราย และ ชั้นประถมาภรณ์มงกุฎไทย จำนวน 22 ราย รวมทั้งสิ้น 23 ราย (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

คัดแยกขยะ

คณะกรรมการโครงการกำจัดขยะตำบลหนองหมูลงพื้นที่บ้านหัวถนน หมู่ 6 ต.หนองหมู จัดกิจกรรมตลาดนัดขยะ ให้ความรู้การคัดแยกขยะและเชิญชวนชาวบ้านร่วมรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม แจกถุงมุ้งเขียวให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนและมอบรางวัลและเยี่ยมชมครัวเรือนคัดแยกขยะหน้าบ้านสะอาดน่ามองและยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยมีนายชานนท์ ทรัพย์สมบัติ กรรมการโครงการ มีผู้ใหญ่บุญเรือน ดาวเรือง คุณสละ นิลากร นายธวัช บัวสุวรรณนายสอน สุริยันต์และประชาชนหมู่ 6 จำนวน 65 ครอบครัวมาร่วมกิจกรรม ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านหัวถนน ต.หนองหมู อ.วิหารแดง จ.สระบุรี (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)

พิธีบำเพ็ญกุศลศตมวาร

วันที่ 18 เมษายน 2565 เวลา 16.00 น. สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนีเจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีบำเพ็ญกุศลศตมวาร พระครูวิชัยกิจจารักษ์ (หลวงพ่ออุดม อุตตมปญโญ) อดีตเจ้าอาวาสวัดพิชัยสงคราม ตำบลกะมัง อำเภอพระนครศรีอยุธยา โดยมี พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร พระปลัดตรีพรหม ทีปงกโร

ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพิชัยสงคราม พร้อมด้วย นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 นายวิทยา เขียวรอด นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตลอดจน คณะศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้

พระครูวิชัยกิจจารักษ์ (หลวงพ่ออุดม อุตฺตมปญฺโญ) ได้มรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 06.30 น. สิริอายุ 85 ปี 66 พรรษา โดยพระครูวิชัยกิจจารักษ์ ได้บรรพชาเป็นสามเณรกับ พระครูศีลกิตตุคุณ (หลวงพ่ออั้น) วัดพระญาติการาม เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2494 สามเณรอุดม ได้ศึกษาหาความรู้ และศึกษาพระกัมมัฏฐานกับท่านอาจารย์จาบ สุวรรณ วัดประดู่ทรงธรรม ต่อมา เมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ สามเณรอุดมได้เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2499 โดยมี พระครูศีลกิตติคุณ (หลวงพ่ออั้น) วัดพระญาติการาม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการทองดำ ปิยกโร วัดพิชัยสงคราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์เฉลิม เขมทสฺส วัดพระญาติการาม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา “อุตตมปญฺโญ” แปลว่า ผู้อุดมไปด้วยสติปัญญา (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ร่วมบริจาคโลหิต

ช่วงเช้าของ วันที่ 17 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนนท์ นวชนันท์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอผักไห่ พร้อมด้วยผู้บริหาร พนักงาน ผู้ช่วยช่าง ผู้ปฏิบัติงานด้านระบบไฟฟ้า และครอบครัว PEA ร่วมกับ อำเภอผักไห่ โดยมีนายรัฐพล ธุรพันธ์ นายอำเภอผักไห่ พร้อมด้วยหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ปกครองท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนทั่วไป ร่วมกันบริจาคโลหิตเพื่อสนับสนุนโลหิตให้กับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ตามโครงการ “PEA ใส่ใจทุกชีวิต บริจาคโลหิต 10 ล้านซีซี” ณ หอประชุมอำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

การบริจาคโลหิตดังกล่าว มีการดำเนินการทุกไตรมาส ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอผักไห่ ได้นำน้ำดื่มตราสัญลักษณ์ PEA ไปมอบให้กับผู้ที่ร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิต ทั้งนี้ทางอำเภอผักไห่ยังได้จัดให้มีการจับรางวัลสำหรับท่านที่ได้บริจาคโลหิตเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นการขอบคุณที่มาร่วมกิจกรรม อีกทั้งยังจัดให้มีการขับร้องเพลงให้กับผู้ที่ร่วมกิจกรรมด้วย โดยมีผู้ที่สามารถบริจาคโลหิตได้จำนวน 129 ราย คิดเป็นปริมาณโลหิตทั้งสิ้น 58,050 ซีซี (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ตรวจเยี่ยม กอ.รมน.จ.อยุธยา

ช่วงเช้าของวันที่ 19 เมษายน 2565 ที่ ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ พลตรี รัชชพล บุญวัฒนะกุล ผู้ช่วยจเรกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พร้อมคณะ ในโอกาสเข้าพบหารือข้อราชการในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จากนั้น พลตรี รัชชพล บุญวัฒนะกุล ผู้ช่วยจเรกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นประธานการประชุมรับฟังคำบรรยายสรุป ข้อชี้แจงการปฏิบัติราชการ ปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะ และตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการของ กอ.รมน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี พ.อ.ภัทราวุธ ทิพโกมุท รอง ผอ.รมน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ฝ่ายทหาร) พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูล ณ ห้องประชุมบึงพระราม ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยการตรวจราชการครั้งนี้ ได้ติดตามแผนงาน การดำเนินงาน และโครงการตามยุทธศาสตร์ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่ได้ปฏิบัติงานในรอบปี ซึ่งมีหน้าที่หลักคือติดตามสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามด้านความมั่นคงภายในจังหวัด สร้างความเข้าใจให้ประชาชนตระหนักในหน้าที่ที่ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ สร้างความปรองดองของคนในชาติ รวมทั้งให้คนในชาติมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ด้านต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง ความเป็นอยู่ของประชาชน ร่วมมือกับส่วนราชการทุกหน่วยงานในการประสานงานด้านการช่วยเหลือประชาชนด้านการบรรเทาสาธารณภัย การส่งเสริมการประกอบอาชีพ ปัจจัยการผลิต การจัดระบบการเก็บกัก ระบายน้ำ ตลอดจนการสร้างความปรองดองในชุมชน (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ฟื้นฟูระบบไฟฟ้า

วันจันทร์ที่ 11 เมษายน 2565 นายขจร โปร่งฟ้า ผู้ช่วยผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคกลาง) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานจัดกิจกรรมฟื้นฟูระบบไฟฟ้าภายในครัวเรือนและศาสนสถาน ในพื้นที่ตำบลท่าดินแดง ตำบลกุฎี อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี ดร.รัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอผักไห่ กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงาน PEA ช่างจากโครงการ 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมกิจกรรมและนักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพเสนา เข้าร่วมกิจกรรม ณ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อ ฟื้นฟูระบบไฟฟ้าภายในครัวเรือนหลังจากการเกิดอุทกภัย โดยการเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุดจากน้ำท่วม ในพื้นที่ตำบลท่าดินแดง และ ตำบลกุฎี อำเภอผักไห่ นอกจากนี้ยังมีการปรับเสาเอนเอียง ปรับปรุงมิเตอร์ รวมถึงการจัดระเบียบสายสื่อสาร และมอบถุงยังชีพให้ผู้ป่วยติดเตียง ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก และท่วมนานครั้งละอย่างน้อย 3 เดือนซึ่งแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนถึงความห่วงใย ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่มีต่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

(อ่างเก็บน้ำเขายอดเอียง

กธจ.สระบุรีลงพื้นที่สอดส่องโครงการพระราชดำริ ปรับปรุง อ่างเก็บน้ำเขายอดเอียง ตำบลหน้าพระลาน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี นายแจ่มนาที มิลินทจินดา รอง ประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสระบุรี พร้อมคณะ (กธจ.สระบุรี ชุดเล็ก) ลงพื้นที่สอดส่อง โครงการ ปรับปรุงอ่างเก็บน้ำ เขายอดเอียง ตำบลหน้าพระลาน พื้นที่กว่า 100 ไร่ โดยนายมนัส วีระวัฒนพงศ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสระบุรี เปิดเผยว่า การดำเนินการ โดยชลประทานจังหวัดสระบุรี ที่ผ่านมาของโครงการ อ่างเก็บน้ำเขายอดเอียงโดยใช้งบประมาณ ในการปรับปรุง จำนวน 47,839,000 บาท สามารถเก็บกักเก็บน้ำตามปริมาณความจุของอ่าง 155,000 ลบ.ม. สามารถช่วยพื้นที่การเกษตร ประสบภัยแล้งได้มากกว่า 1,000 ไร่ ที่มาของโครงการอ่างเก็บน้ำ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ.วัดศรัทธาประชากร(เขารวก)เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2524 โดยมีพระราชดำริเกี่ยวกับงานชลประทานตามที่ชาวบ้านได้ดำเนินขอพระราชทานโครงการจัดหาแหล่งน้ำเพื่อสนับสนุนแก่พื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้สมาชิกนิคมสร้างตนเอง ได้มีแหล่งน้ำอุปโภค และบริโภคในฤดูแล้ง และฤดูฝนตลอดพื้นที่การเกษตร (สมนึก สุขีรัตน์ / สระบุรี)

อุบัติเหตุสงกรานต์

วันนี้ 17 เมษายน 2565 ที่ห้องกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ห้องพุทไธศวรรย์) ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายกฤษณ์ แก้วทองหลาง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คณะกรรมการศูนย์ฯ ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการ อำเภอทุกอำเภอ ภาคเอกชน มูลนิธิอาสาฯ เข้าร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล (Video Conference) เพื่อปรับกลยุทธ์ประจำวันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 เป็นวันที่หก

นางสรัลพัชร ประโมทะกะ ได้ออกตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ประจำจุดบริการประชาชน บริเวณทางเข้าวัดนนทรีย์ หมู่ 8 ตำบลพุทเลา ถนนหมายเลข 347 บนถนนสายพหลโยธิน เขตอำเภอบางปะหัน จำนวน 1 จุด โดยได้พบปะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจ/จุดบริการประชาชน ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเน้นย้ำการอำนวยความสะดวกการจราจร เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด และเนื่องจากช่วงนี้อากาศร้อน ฝากให้เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาสุขภาพตัวเองให้ดี พร้อมมอบเครื่องดื่มและอุปกรณ์จำเป็นในการใช้งานเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

ที่ประชุมสรุปรายงานผลการปฏิบัติงานและสถิติการเกิดอุบัติเหตุของวันที่ 16 เมษายน 2565 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ จำนวน 3 ครั้ง ผู้บาดเจ็บสาหัส (Admit) จำนวน 3 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ยอดสะสม 6 วัน เกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 31 ครั้ง บาดเจ็บ 30 ราย เสียชีวิต 7 ราย ศปถ.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังคงให้เน้นการประชาสัมพันธ์การรณรงค์ เมาไม่ขับ โทษของการเมาแล้วขับหลังถูกจับกุม ซึ่งใน 6 วันที่ผ่านมาได้มีการเรียกตรวจยานพาหนะตามมาตรการ “10 รสขม” สะสมจำนวน 19,414 ครั้ง และส่งดำเนินคดีแล้ว 2,032 ราย การส่งดำเนินคดีสูงสุดได้แก่ การไม่สวมหมวกนิรภัย การขับขี่ยานพาหนะ โดยไม่พกใบขับขี่ และการเมาสุรา ตามลำดับ ทั้งนี้ หากรถยนต์สาธารณะหากถูกจับกุมในข้อหาเมาแล้วขับจะถูกสั่งควบคุมตัวทันทีก่อนส่งฟ้องศาล เนื่องจากการเมาแล้วขับที่ไม่ส่งผลดีต่อตัวผู้ขับขี่แล้ว จะส่งผลเสียกับผู้อื่นที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วย (วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

เศรษฐกิจพอเพียง

นายอัมรินทร์ เซ็นเสถียร ประธานศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคกลาง ได้จับมือกับ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด และสร้างรับรู้แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ภูมิภาคภาคกลาง ในคอนเซปต์ “Family Activity เปิดประสบการณ์ใหม่ เที่ยวเมืองไทยไม่รู้ลืม @ ภาคกลาง” ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์กลุ่มครอบครัวในช่วงเดือนเมษายน – 5 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากเล็งเห็นว่าปัจจุบันสื่อออนไลน์เป็นหนึ่งในช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว โดยนักท่องเที่ยวที่ซื้อเวิร์กช็อป หรือสินค้า อาหารเครื่องดื่ม และของฝาก จากศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ จำนวน 100 ท่าน ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 จะได้รับส่วนลด 100 บาททันที

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ทุกคนจะได้สัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติกลางทุ่งภูเขาทอง เรียนรู้ชีวิตของสัตว์น่ารัก สนุกไปกับสาระดีๆจากฐานกิจกรรม เรียนรู้การแบ่งพื้นที่ตามทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ฝึกความสามัคคีและความคิดสร้างสรรค์ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจกิจกรรม Family Activity เปิดประสบการณ์ใหม่ เที่ยวเมืองไทยไม่รู้ลืม @ ภาคกลาง ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 09-8965-7998, 09-6798-4898 และ 09-4924-5219 (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

มอบรางวัล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุทัยธานี นางปิติมา รักพานิชมณี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานมอบรางวัลให้แก่ผู้โชคดีถูกรางวัลสลากกาชาดการกุศล จังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2565

โดยสลากกาชาดการกุศลจังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2565 มีวัตถุประสงค์ เพื่อหารายได้ไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติภารกิจของสภากาชาดไทย และเหล่ากาชาดจังหวัดอุทัยธานี ทั้งนี้ สำหรับผู้ถูกรางวัลที่ยังไม่ได้รับรางวัล สามารถติดต่อขอรับรางวัลได้ที่ อาคารสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุทัยธานี โทร. 0-5651-2956 ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2565 – 5 กรกฎาคม 2565 หากพ้นกำหนด จะถือว่าสละสิทธิ์ในการขอรับรางวัล (ชนม์สวัสดิ์ ทองโพธิ์งาม / อุทัยธานี)

ตั้งศูนย์สอบ TCAS

รองศาสตราจารย์ ดร.ประมุข อุณหเลขกะ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) เปิดเผยว่า สถานการณณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ยังคงกระจายตัวทั่วประเทศ ขณะเดียวกันการสอบ TCAS ของนักเรียน ม.6 ก็ยังต้องดำเนินต่อไปเพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดรับนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ระหว่างวันที่ 12-20 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าในช่วงเวลาดังกล่าวมีนักเรียนที่ติดเชื้อเป็นผู้ป่วยและเป็นผู้เสี่ยงสูงไม่สามารถเข้ารับการสอบได้และเสียโอกาสทางการศึกษา ด้วยเหตุนี้ มทร.สุวรรณภูมิ จึงได้ใช้พื้นที่ศูนย์นนทบุรีเป็นสถานที่สอบสำหรับผู้ป่วยและผู้เสี่ยงสูง เพื่อให้นักเรียนกลุ่มนี้มีโอกาสเทียบเท่ากับนักเรียนคนอื่น ๆ โดยได้ร่วมมือกับจังหวัดนนทบุรี สมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย และมอบหมายให้คณะศิลปศาสตร์ร่วมดำเนินการ ภายใต้มาตรการควบคุมของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

รองศาสตราจารย์ ดร.ประมุข อุณหเลขกะ อธิการบดี กล่าวเพิ่มเติมว่า “โอกาสทางการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ การที่ผู้ป่วยหรือผู้เสี่ยงสูงที่ต้องกักตัว ขาดโอกาสในการสอบ TCAS ช่วงเวลาดังกล่าวเพียงไม่กี่วัน อาจจะส่งผลให้นักเรียนเหล่านั้นเสียโอกาสเพื่อรอสอบปีต่อไป ด้วยเหตุนี้ มหาวิทยาลัยจึงยินดีที่จะเป็นสถานที่สอบเพื่อสร้างโอกาสให้กับนักเรียน โดยมอบหมายให้คณะศิลปศาสตร์ดำเนินการ ร่วมกับจังหวัดนนทบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยเอก ดร.ธนู ทดแทนคุณ คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มทร.สุวรรณภูมิ กล่าวว่า “จากนโยบายของมหาวิทยาลัยนับเป็นการสร้างโอกาสที่สำคัญทางการศึกษา จึงได้ประสานกับหน่วยงานระดับจังหวัด สถานศึกษาที่มีนักเรียนเป็นผู้ป่วยและผู้เสี่ยงสูง และหน่วยงานด้านสาธารณสุข ร่วมหารือวางแนวทางการจัดสถานที่สอบ ซึ่งคงมาตรการควบคุมโรคโดยเคร่งครัด และใช้กล้องวงจรปิดมาเป็นเครื่องมือช่วยเว้นระยะห่างระหว่างผู้สอบและผู้คุมสอบ รวมถึงการกำหนดแนวทางการเดินทาง การอยู่ในห้องสอบของผู้สอบ ในการจัดสอบครั้งนี้มีนักเรียนแจ้งความประสงค์เข้าสอบจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 400 คน” นับว่าการดำเนินงานในครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนและเป็นการให้กำลังใจนักเรียนที่เป็นผู้ป่วยและผู้เสี่ยงสูงได้เป็นอย่างดี (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

เยี่ยมหมู่บ้านสีฟ้า

วันที่ 19 เมษายน 2565 เวลา 09.30 น. พลโท สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค1 เดินทางมาตรวจเยี่ยมโครงการหมู่บ้านสีฟ้าจังหวัดสิงห์บุรี พร้อมมอบชุดดำรงชีพให้กับศูนย์ ci วัดเสาธงทอง โดยมี พลตรีธนสิน สุขโข ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 13, พันเอกชายธนัญชา วาจรัต รอง ผอ.รมน.จังหวัดสิงห์บุรี, นายสมชาย ลีหล้าน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายสรุปการจัดตั้งโครงการหมู่บ้านสีฟ้าปลอดโควิด-19 ณ ห้องประชุมชายเมืองสิงห์ กอ.รมน.จังหวัดสิงห์บุรี ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดสิงห์บุรี

สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในหมู่บ้าน ร่วมมือกันป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหมู่บ้านของตนเอง โดยกำหนดแนวคิด “หมู่บ้านปลอดโควิด” เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จังหวัดสิงห์บุรี โดยผู้ว่าราชการจังหวัด และ กอร.มน.สิงห์บุรี ได้ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว รวมถึงการดำเนินการมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มข้น เพื่อลดการแพร่เชื้อเข้าสู่หมู่บ้าน ชุมชน และดำเนินการจัดตั้งศูนย์พักคอย (Community Isolation) ขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วยสีเขียว

โดยมาตรการมีการคัดกรองบุคคลเข้าออกหมู่บ้านอย่างเข้มข้น ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ปฏิบัติตามมาตรการ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ท้องถิ่นท้องที่ และภาคประชาชน เป็นอย่างดี ทั้งนี้จะยังคงใช้มาตรการเดิมร่วมกันเพื่อปกป้องหมู่บ้านและชุมชนของตนเองให้ปลอดภัยและยั่งยืนต่อไป (อำนาจ สุขเย็น / สิงห์บุรี)