ใต้โรงเก็บเครื่องบินรูปจันทร์เสี้ยวที่พังทลายของสนามบินฮอสตอแมลในยูเครน เครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดของโลกอยู่ในสภาพแน่นิ่งและเสียหาย อนุสรณ์สถานที่แสดงถึงการสู้รบที่รัสเซียตั้งเป้ามุ่งหน้าสู่กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

อันโตนอฟ เอเอ็น-225 มรียา คือ เครื่องบินบรรทุกสินค้าที่มีระยะระหว่างปลายปีก 2 ข้าง 88 เมตร (290 ฟุต) ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาอากาศยานบริการด้านปฏิบัติการ ถูกทำลายโดยแรงระเบิด

“มรียา” หมายความว่า “ความฝัน” ในภาษายูเครน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยประทับอยู่ที่จมูกเครื่องบิน ที่ในตอนนั้น ชื่อนั้นได้หายไปในกองเศษเหล็กที่ถูกเผาไหม้ และกระสุนปืนที่ถูกทิ้ง

เครื่องบินซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นแหล่งความภาคภูมิใจของชาติ แต่มันต้องถูกสละไปในการสู้รบเพื่อป้องกันทหารรัสเซียจากนอกประตูเมือง “เรากำลังพูดถึง “ความฝัน” ที่ถูกทำลาย ซึ่งเป็นฉากหลัง” นายเดนิส โมนาสตีร์สกี รมว.มหาดไทยของยูเครน กล่าวในขณะที่ยืนต่อหน้าธงชาติยูเครนลายสีเหลืองและสีฟ้าขนาดใหญ่ที่ทรุดโทรม

“มันเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยาก เพราะผมอยู่ที่นี่กับทีม 2 วันก่อนที่จะเกิดสงคราม” เขากล่าว “ในตอนนั้นมันยังสมบูรณ์ดี” ราวกับประตูหน้าบ้านของกรุงเคียฟ สนามบินฮอสตอแมลเป็นที่ที่รัสเซียหวังว่าจะประกาศชัยชนะที่เด็ดขาดต่อยูเครน

1 วันหลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งกองทัพรัสเซียปฏิบัติการทางทหารเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำเนียบเครมลินอ้างว่า สามารถเข้ายึดท่าอากาศยาน ทำให้พวกเขาสามารถขนส่งยุทโธปกรณ์ทางอากาศไปยังพื้นที่ปลายเขตเมืองหลวง อย่างไรก็ตาม กองทัพยูเครนได้ต่อสู้ในพื้นที่อย่างดุเดือด เมืองฮอสตอแมลและพื้นที่ชานเมืองรอบกรุงเคียฟ เป็นที่ซึ่งการรุกคืบของรัสเซียจากทิศเหนือหยุดชะงัก และล้มเหลว

“ความคิดเบื้องต้นคือ เครื่องบินคาร์โกที่มีทหารร่มชูชีพและยานพาหนะจะลงมาที่นี่ และมันจะเป็นจุดทางเข้ากรุงเคียฟ” โมนาสตีร์สกีกล่าว เขาคาดการณ์ว่า พลร่ม “หลายพันคน” จะถูกส่งมายังเมืองฮอสตอแมลอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย ตามคำสั่งยึดลานบินให้อยู่ใต้การควบคุมของรัสเซีย

Al Jazeera English

“พวกเขาทำภารกิจนี้ไม่สำเร็จ” โมนาสตีร์สกี กล่าวต่อขณะที่เดินตระเวนอาคารในเครื่องแบบลายพราง “เรามั่นใจว่าพวกเขาจะทำให้สำเร็จได้ยากในตอนนี้เช่นกัน”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปูตินประกาศถอนทหารรัสเซียออกจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟ โดยเรียกกองทัพบางส่วนกลับไปยังเบลารุส ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าพวกเขากำลังรวมกลุ่มใหม่ เพื่อเปิดฉากโจมตีครั้งใหม่ทางฝั่งตะวันออกของยูเครน

นอกจากนี้ มีรายงานว่า “ความฝัน” ถูกทำลายในวันที่ 4 ของการสู้รบ บริเวณรอบสนามบินคือหลักฐานของการต่อสู้ที่ร้ายแรง ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว มีทั้งเศษเสื้อผ้าสีมอๆ รางรถถังที่หลุดออก และชิ้นส่วนยานพาหนะที่ไม่มีเค้าเดิมเหลืออยู่

มีระเบิดมือที่ยังไม่ทำงานที่เห็นได้อยู่ 1 ลูก ถูกซ่อนไว้ท่ามกลางเศษซากอุปกรณ์ทางทหารที่กระทบกันใต้เท้า สิ่งที่กรีดยางมะตอยบนถนนสายหนึ่งทางทิศใต้ คือขีปนาวุธด้านลูกหนึ่ง ชุดกระสุนหนักอื่น ๆ ที่ยังไม่หมด ซึ่งมีขนาดเท่าขอนไม้ในเตาผิง ถูกวางกองรวมกันข้างป้ายถนนบิดเบี้ยว ที่อ่านได้ว่า “อันตราย”

ทหาร 2 นาย เดินทางผ่านเศษซากจากความเสียหายไปยังทางขับที่เปิดอยู่ พวกเขาพาดปืนไรเฟิลไว้ที่หลัง และถือไม้กวาดอยู่ในมือ เป็นภาพที่ชวนขบขันและท่าทางในแง่ดี ท่ามกลางเศษซากของความวุ่นวาย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES