สำหรับวันพุธที่ 13 เมษายน 2565 ….สงครามคลิปหล่นลูกแรกระเบิดเวลาอีกหลายลูกจะตามมาก่อนพื้นที่ระเบิดตกจะถล่ม “บิ๊กตู่” ในพฤษภามหาโหด… “แรมโบ้อีสาน” อดีตนักรบเสื้อแดง เจออาการเมาม็อบ จ้อจนงานเข้าปมคลิปหลุด 15 ล้าน ที่ยืมเขามาใช้หาเสียง ทวงคืนสาเหตุอะไรเป็นหน้าที่ของ กกต. ต้องสืบเสาะจัดการ แต่ดูแล้วมีเค้าจะกลายเป็นจุดจบ “องครักษ์พิทักษ์ตู่” รายต่อไป ต่อจาก สิระ เจนจาคะ และ เอ๋-ปารีณา ไกรคุปต์ หรือไม่

แต่ดูท่าที พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส แล้ว “แรมโบ้อีสาน” จะเป็นไม้ขีดไฟก้านแรกที่จะลามไปถึง “บิ๊กตู่” กับการเปิดสงครามลอตเตอรี่ 80 บาททุกใบ ปราบหวยออนไลน์ที่เจ้าของธุรกิจฮึดสู้ไม่ยอมง่ายๆ…งานนี้ 5 เสือกองสลากยังไม่ขยับ คลิปหลุดแรมโบ้ออกมากลบการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แม้ว่าแรมโบ้จะออกมาแก้เกมว่าเป็นการพูดเล่น…กระแสตีกลับกลับมากระทบ “บิ๊กตู่” ประเด็นร้อนศึกซักฟอกเก้าอี้ผู้นำช่างน่าหวาดเสียวเสียนี่กระไร

ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี แทน ปารีณา ไกรคุปต์ เป็นสนามประลองกำลังย่อยของขั้วต่างๆ นักการเมืองทั้งในฟากรัฐบาลและฝ่ายค้าน ต้องโชว์กึ๋นให้พรรคว่ามีขนาดไหน ยุทธวิธีแบบตำราพิชัยยุทธ์ กับสงครามโซเชียลคงจะนำมาใช้ในสนามเลือกตั้งซ่อมแห่งนี้…น่าติดตามยิ่งนัก

ขณะที่สนามการเมืองที่ “กาฬสินธุ์”  เซียนการเมืองติดตามกันทุกฝีก้าว…ขั้วการเมืองจะปรับเปลี่ยนขนาดไหนเช็กอินเช็กเอาต์ตามกระแสตามข่าวหรือไม่…ฐานเสียงการเมือง ส.ส.ในพื้นที่กาฬสินธุ์ เคยเป็นพื้นที่ของคนเสื้อแดงมาตั้งแต่ยุค “ไทยรักไทย” ไป “พลังประชาชน” มาจบที่ “เพื่อไทย” มาแบบยกทีมแม้จะกติกาบัตรใบเดียว ล่าสุดปี 62 ส.ส. เขต 5 คน “เพื่อไทย” มาเต็มทีม แต่คะแนนจากผู้สมัครฝ่ายรัฐบาลบางคนที่ไม่ได้รับเลือกตั้งแพ้แบบเฉียดฉิว มีผลให้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคเพิ่มขึ้น พรรคจึงสมนาคุณ ส.ส.นอกสภาหลายคนที่อยู่ในซีกรัฐบาลให้มีตำแหน่งทางการเมือง มีบทบาทในการสร้างผลงานจนโดนใจประชาชน มีโอกาสสูงที่จะลุ้นสู้กับกระแสพรรค

* เขต 1 ส.ส.นอกสภา วิรัช พิมพะนิตย์ ค่ายภูมิใจไทย มีตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.คมนาคม ที่เป็นตัวจริงเสียงจริง ผลงานทั้งในสายคมนาคมและสาธารณสุข แน่นปึ้กเต็มพื้นที่ บวกกับลูกสงสารเป็นอดีต ส.ว.ไม่กี่เดือนถูกรัฐประหาร แต่ก็ทำหน้าที่ผู้แทนนอกสภามาตลอด…จุดเปลี่ยนมีโอกาสเป็นไปได้ สร้างความหนักใจให้ “ป้ารื่น” บุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.เจ้าของเก้าอี้ สั่นคลอน

** เขต 2 “เจ้นาง” วันเพ็ญ เศรษฐรักษา พรรคภูมิใจไทย เลือกตั้งสมัยที่ผ่านมา มาแรงแต่ต้นเริ่มสตาร์ต แต่มาจบเกมด้วยกระแสพรรคเพื่อไทย ที่ “ตากุ้ง” วีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ มีพลังแซงชนะโค้งสุดท้ายแบบคะแนนไม่ห่างกันมากนัก “เจ้นาง” เลยได้รับรางวัลเป็นที่ปรึกษา รมช.เกษตรฯ จะด้วยเดินเกมพลาดหรือกลัวกระแสแลนด์สไลด์ ยอมถอดเสื้อภูมิใจไทย หวังอาศัยฐานเสียงคนเสื้อแดงเตรียมสวมเสื้อเพื่อไทย แต่มีจิ้งจกร้องทัก หันไปรวมกับพรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงหน่อย

*** เขต 3 “ส.ส.เงิน” คมเดช ไชยศิวามงคล พรรคเพื่อไทย ฐานเสียงเดิมอยู่ อ.ยางตลาด ย้ายฐานไป อ.ห้วยเม็ก สู้กับเพื่อนอดีต ส.จ.เก่า มาพร้อมกัน จำลอง ภูนวนทา จากพลังประชารัฐ เที่ยวที่แล้ว คะแนนเลือกตั้งเพิ่มมาทุกคราวที่ลงสมัครแต่แพ้เฉียดฉิว มาแบบชิงดำ คราวนี้มีข่าวว่าจะร่วมกับพรรค 4 กุมาร ด้วยฐานเสียง อ.หนองกุงศรี, ท่าคันโท เหนียวแน่น ทำให้พรรค 4 กุมาร หวังปักธงในเขตนี้ **** เขต 4 “ครูต๋อย” พีรเพชร ศิริกุล รักษาเก้าอี้มาได้ทุกสมัย ไม่ย้ายขั้ว ฝังใจกับคนเสื้อแดง ไม่โหนกระแส มีผลงานแบบชาวบ้านเทใจให้….ไม่พลิกโผ  

***** เขต 5 เขตใหม่ เดิมทีฐานเสียง อ.กมลาไสย, ร่องคำ, ห้วยผึ้ง, นามน, ดอนจาน เป็นฐานเสียงเดิมทั้งของตระกูล “วรามิตร” สายโรงสี สลับกับตระกูลศรีธเรศ ข่าวแว่วมาว่า ทินพล ศรีธเรศ ทายาท บุญรื่น ศรีธเรศ มีแนวโน้มจะกลับคืนมาฐานเสียงที่น่าจะชัวร์กว่าเขต 1 แต่อย่างว่าของใหม่ใครก็อยากชิม เปิดตัวมาแบบขมังเวท ทายาท วิวรรณไชย ณ กาฬสินธุ์ เปิดตัวก่อนใคร เล่นเอาสายโรงสี เริ่มขยับยึดฐานเสียงไว้ให้ได้ ****** เขต 6 ทั้งฐานชาวบ้านคนภูไทย ฐานครู “กำนันหิต” ประเสริฐ บุญเรือง พรรคเพื่อไทย แน่นปึ้ก มีโอกาสเป็นตัวยืนของพรรค คุมพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์…คงต้องดูว่ากติกาบัตรสองใบจะแลนด์สไลด์ หรือลื่นไถล…การเมืองไทยเกิดได้ทุกสถานการณ์

ภาพข่าวสังคมออนไลน์

@ ซ้อมแผน….นพ.ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผอ.รพ.นครพนม เป็นประธานเปิดการประชุมซ้อมแผนบนโต๊ะช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในสถานการณ์โรคระบาดโคโรน่าไวรัส 2019 อ.เมืองนครพนม ที่ห้องประชุมธารารวมใจ @ ประดับยศ….พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม พร้อมด้วย รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม กมลรส รอดคลองตัน ประธานแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นเกียรติในพิธี ประดับเครื่องหมายยศข้าราชการตำรวจผู้สำเร็จการฝึกอบรมหลักสูตร การฝึกอบรมข้าราชการตำรวจชั้นประทวนยศ ด.ต. ประจำปี 2565 ที่ ภ.จว.นครพนม

@ รับ-ส่งหน้าที่.…ที่มณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีพิธีรับ-ส่งหน้าที่ ระหว่าง พล.ท.คณธัช ชนะกาญจน์ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ และ พล.ต.วรพินิจ ขันธุปัฏน์ เป็น ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 คนใหม่ เป็นบรรยากาศแห่งเกียรติยศ ความสามัคคี ความรัก และความคิดถึง ที่ลานสโมสรนายทหารค่ายศรีพัชรินทร โดยมีผู้มีเกียรติร่วมพิธีจำนวนมาก ตามคติพจน์ของกองทัพบก “เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน”

@ ตัวแทน กศน. ….ชุมชนนาหว้า ต.ยางหล่อ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู เป็นตัวแทน กศน.จังหวัดหนองบัวลำภู เข้าแข่งขันชุมชนจิตอาสา ระดับกลุ่มภูธานี (อุดรธานี/เลย/หนองคาย/หนองบัวลำภู และ บึงกาฬ) ที่ จ.บึงกาฬ คว้ารางวัลชนะเลิศเข้าไปแข่งขันในระดับภาคต่อไป ขอบคุณผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู, สนิท อาษาธง ผอ.กศน.หนองบัวลำภู, ณัฐพงษ์ ทองหล่อ รอง ผอ.กศน.หนองบัวลำภู รก.ผอ.กศน.ศรีบุญเรือง ,เหมราช หาญเชิงชัย นายกทต.ยางหล่อ ครูและ นักศึกษา กศน.ศรีบุญเรือง และ พรพิมล สิทธิพูนอนูภาพ ปลัด ทต.ยางหล่อ รวมถึง สุรเดช คำพะแย วิทยากรจิตอาสา กศน.หนองบัวลำภู @ ขอบคุณ….ขอบคุณกันมาสำหรับถนนสาย 288 จากตัวบ้านวังหมื่น-อ.ศรีบุญเรือง ระยะทาง 24 กม.4 ช่องทางชั้นพิเศษ สอาด ประจันพล ผอ.แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู ที่กำกับดูแลการก่อสร้างนับตั้งแต่วันที่เริ่มก่อสร้างและจะแล้วเสร็จปลายปีหน้า

@ ชื่นชม….คนเบื้องหลังทุกกิจกรรมต้อง กิระศักดิ์ ฝอยทอง กำนันตำบลยางหล่อ เจ้าของรางวัลกำนันยอดเยี่ยม (รางวัลแหนบทองคำ) ประจำปี 2564 ของ จ.หนองบัวลำภู และเป็นหนึ่งเดียวที่คู่แข่งขันเมื่อทราบว่ากำนันคนนี้ส่งเข้าประกวด ทุกพื้นที่หนาวๆ ร้อนๆไปตามกัน ล่าสุดนำชุมชนบ้านนาหว้า เข้าร่วมประกวดชุมชนจิตอาสาดีเด่นระดับกลุ่มภูธานี (5 จังหวัด) ที่ จ.บึงกาฬ ก่อนเข้าสู่ระภาค ผลชุมชนนาเหว้า ชนะเลิศชุมชนจิตอาสาของ กศน.จังหวัดหนองบัวลำภู ก้าวไปต่อระดับภาค ที่นครราชสีมา เพื่อเข้าสู่ระดับประเทศต่อไป @ หัวใจเพชร….ความมุ่งมั่นทุ่มเทของ กำนันหน่อง-ปฐพี ภูนาสอน กำนันตำบลอุทัยสวรรค์ และเป็นประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดหนองบัวลำภู จากความเด็ดเดี่ยวปฏิญาณตนเลิกเหล้าตลอดชีวิต ขอบคุณ ว่าที่ ร.ต.รักชัย เลิศสุบิน อดีตนายอำเภอนากลาง ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จจนได้รับรางวัลคนหัวใจเพชร (เลิกเหล้าตลอดชีวิต) พร้อมลูกบ้านในตำบลอุทัยสวรรค์ ได้รับรางวัลคนหัวใจหิน (งดเหล้าช่วงเข้าพรรษา) เข้ารับเข็มเชิดชูเกียรติรางวัลคนทำความดีจาก นายวุฒิพงศ์ ใจยศ นายอำเภอนากลาง งานนี้ วิริยา แก่นปัดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู ต้องได้รับรางวัลจากหน่วยงานผู้สนับสนุนยอดเยี่ยมของ สคล.ภาคอีสานตอนบน ไปเลย

@ อุปกรณ์แพทย์….ในงานมุฑิตาสักการะอายุวัฒนมงคล ครบรอบ 76 ปี หลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ วันที่ 8 เม.ย. ที่วัดป่าเวฬุวนาราม บ้านโนนกกจาน หมู่ 8 ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย ท่านมีจิตเมตตามอบเงินผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนสร้างตึกอุบัติเหตุ รพ.ปากชม จ.เลย พร้อมส่งมอบมอบชุดผ่าตัดข้อเข่าผ่านกล้อง ราคา 2,000,000 บาท, เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจ ราคา 450,000 บาทให้ รพ.เลย, มอบเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจ ราคา 450,000 บาท ให้ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น, มอบรถ AMBULANCE ราคา 2,000,000 บาท จำนวน 3 คัน ให้ รพ.วังสะพุง รพ.ภูเรือ และ รพ.ภูหลวง…รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 8,900,000 บาท อภิชาต สะบู่แก้ว ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย และ ผอ.รพ.ทั้ง 4 แห่ง ร่วมรับมอบ

@ Kick Off ….นิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธาน Kick Off กิจกรรม “การเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2565 จ.อุดรธานี” โดยมี พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 1 อ.เมือง จ.อุดรธานี @ เทศกาลมะม่วง….วันชัย  จันทร์พร รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานงาน “เทศกาลมะม่วงอุดรธานี” เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่ศูนย์อาหาร ชั้น 2 ห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาอุดรธานี โดยมี ประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์ จ.อุดรธานี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ

@ ทำบุญ….พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก. พร้อมเพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่น 48 และคณะแม่บ้านตำรวจ ร่วมกันสร้างกุฏิพระ ถวายวัดป่าหนองแก ต.นาดี อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและชาวบ้านหนองแกให้การต้อนรับ @ วันเกิด….ณัฐวัฒน์ โชคธฤตอนันต์ ผู้บริหาร บริษัทนันทพัชร์ อินฟินิตี้ จำกัด มอบของขวัญเนื่องในวันคล้ายวันเกิด พ.ต.อ.วุฒิชัย จันโทภาส รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ที่ร้านอาหาร Wood Box Café & Restaurant  อ.กุดจับ จ.อุดรธานี….. 

คำคม : การเดินทางหลายพันไมล์ เริ่มต้นจากก้าวเพียงก้าวเดียว

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน