ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี คงจะมีหลายคนวางแผนจะทำกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์กันอยู่แน่ๆ แต่ถ้าเมื่อไรที่พูดถึงเทศกาลสงกรานต์ เชื่อว่าเรื่องแรกๆ ที่หลายๆคนนึกถึงเลยคือการรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ที่เคารพ หรือการรดน้ำสาดน้ำเล่นกันระหว่างเพื่อน หรือการไปเที่ยวในที่ต่างๆ แต่ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อาจจะลืมเลื่อนไปตามกาลเวลา

สำหรับคำว่า “สงกรานต์” เป็นคำสันสกฤต หมายถึง การผ่าน หรือ การเคลื่อนย้าย การอุปมาถึงการเคลื่อนย้ายของการประทับในจักรราศี เริ่มจากวันที่ 13 เมษายน เป็นวันมหาสงกรานต์ หรือวันเริ่มต้นปีใหม่ วันสงกรานต์เป็นวันทำบุญใหญ่ประจำปี มี 3 วันคือวันที่ 13 เป็นวันมหาสงกรานต์หรือวันส่งท้ายปีเก่า วันที่ 14 เป็นวันกลางหรือวันเนา และวันที่ 15 เป็นวันขึ้นปีใหม่ หรือวันเถลิงศก และการทำบุญในวันสงกรานต์มีทั้งพิธีหลวงและพิธีราษฎร์

วันนี้ เราขอพามาเปิด 8 กิจกรรมที่น่าลองทำในช่วง ‘สงกรานต์’ แถมยังไม่ต้องตัวเปียกน้ำ จะมีกิจกรรมอะไรกันบ้าง มาติดตามกันค่ะ

การทำบุญตักบาตร
เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นทุกๆปีในเทศกาลสำคัญต่างๆ เทศกาลสงกรานต์ก็เช่นกัน หลายๆสถานที่มีการจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรขึ้น มีที่ไหนบ้างนั้น วันนี้ทางเดลินิวส์มีมาฝากเผื่อใครหลายๆคนยังคิดไม่ออกว่าจะไปทำบุญที่ไหนกันดี..

งานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2565 จัดขึ้นโดย ททท. จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-17 เมษายน 2565 ณ พระอารามหลวง 10 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร ได้แก่

  • วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร
  • วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
  • วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
  • วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
  • วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร
  • วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร
  • วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร
  • วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร
  • วัดราชนัดดารามวรวิหาร
  • วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

งานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน 2565 ระหว่างวันที่ 16-17 เมษายน 2565 ณ บริเวณชายหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

งานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2565 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เล่าขานตำนานศุภกาลดิถี สะหลีปี๋ใหม่เมือง ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์” ในระหว่างวันที่ 9-17 เมษายน 2565 นี้

มหาสงกรานต์บ้านระจัน ประจำปี 2565 ที่ ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน วัดโพธิ์เก้าต้น จังหวัดสิงห์บุรี มาร่วม สรงน้ำหลวงปู่ธรรมโชติเสริมมงคล รดน้ำปู่ย่าวีรชนชนะจน ชนะภัย เพื่อสิริมงคล ในระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน 2565 นี้

การปล่อยนกปล่อยปลา
ถือเป็นการล้างบาปที่ทำไว้ หลังจากนี้ให้มีแต่ความสุขความสบายในวันขึ้นปีใหม่ไทยนั่นเอง

การช่วยเหลือสัตว์
การปล่อยนกปล่อยปลาคืออีกหนึ่งวิถีปฏิบัติของชาวไทยมาตั้งดั้งแต่เดิม วันนี้กลับต้องเปลี่ยนไป คนไม่ออกมารวมตัวมาทำกิจกรรมนอกบ้านเท่าไรนัก แต่ผู้คนยังสามารถช่วยเหลือสัตว์ร่วมโลกได้เช่นเดิม ยิ่งตอนนี้มีปัญหาไฟป่าภาคเหนือหรือแม้กระทั่งสัตว์ยากลำบากในหลายพื้นที่ เราอาจจะไม่ได้ออกเดินทางเพื่อช่วยเหลือโดยตรงขนาดนั้น แต่ในโลกออนไลน์เรายังบริจาคได้ ส่งกำลังใจได้เช่นเดิม วิถีการปล่อยนกปล่อยปลาด้วยตัวเองในปี 2563 นี้จึงเป็นเรื่องรองและไม่ควรเสี่ยงออกจากบ้านในภาวะโควิด-19 แบบนี้ด้วย

ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ
การได้ระลึกถึงท่านหรือการทำบุญถือว่าเป็นสิ่งที่ดี การทำบุญในแก่บรรพบุรุษของเราก็ถือว่าเป็นการระลึกถึงและการแสดงถึงความกตัญญูอีกรูปแบบหนึ่ง

การทำทานบริจาคสิ่งของหรือทรัพย์ตามกำลังที่มี สงเคราะห์แก่ผู้คนยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ตกทุกข์ได้ยาก เป็นการสร้างกุศลผลและความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองอีกอย่างหนึ่ง ที่สร้างความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ เป็นการลดทิฐิ อัดตาตัวตนของตนเองลงให้รู้จักสร้างแต่คุณงามความดี ลดเว้นความชั่ว ก็ย่อมจะนำมาซึ่งความสุขแต่ตนเองและสังคมเช่นกัน

ช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือน
ถือว่าเป็นการทำความสะอาดครั้งใหญ่เลยก็ว่าได้ค่ะ คือการทำความสะอาด นำสิ่งไม่ดีออกจากบ้านเรือนของเรา ปัดกวาดเช็ดถู เพื่อที่สิ่งไม่ดีในปีที่ผ่านมาจะหมดไป แล้วจะได้เริ่มต้นอะไร ๆ ใหม่ ๆ ที่ดีกว่าเดิม

Happy cheerful Asian family dad, mom and kids having fun and using digital tablet video call on sofa at house. Self-isolation, stay at home, social distancing, quarantine for coronavirus prevention.

ขอพรผู้ใหญ่ผ่านทางโทรศัพท์
ลูกหลานที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปไหว้ญาติผู้ใหญ่ แนะนำให้ใช้วิธีโทรศัพท์ พูดคุยผ่านไลน์หรือวิดีโอคอล เพื่อแสดงความเคารพต่อท่านแทนการเดินทางข้ามจังหวัด เพราะอาจนำเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปติดญาติผู้ใหญ่โดยไม่รู้ตัว แต่หากจำเป็นต้องกลับภูมิลำเนาจริง ๆ ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

สาดน้ำออนไลน์
ปิดท้ายกันด้วยความโหยหาเทศกาลสาดน้ำสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาชมและร่วมสนุกกันแทบทุกปี แต่ปีหน้ากลับเงียบเหงาเพราะไม่สามารถทำกิจกรรมรวมกลุ่มครั้งยิ่งใหญ่ได้ มันเสี่ยงที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างรวดเร็ว พอโฟกัสปัญหาจุดนี้เราย้อนมองถึงการลอยกระทงออนไลน์ สงกรานต์ก็ทำได้เช่นกันด้วยการสาดน้ำออนไลน์ผ่านคอนเซปต์ต่างๆ จากหลายเว็บไซต์ เท่านั้นยังไม่พอบางเว็บไซต์ยังมีการก่อเจดีย์ทรายออนไลน์ในรูปแบบฟังก์ชั่นหน้าเว็บไซต์ดูสนุกด้วย อยู่บ้านเพื่อหยุดโรคกันนะ แต่ถ้าใครยังมีความจำเป็นต้องออกไปทำงานหรือทำธุระสำคัญนอกบ้านขอให้ดูแลรักษาความสะอาดกันดีๆ เราเป็นห่วงทุกคน แล้วเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์นี้จะค่อยๆ ผ่านไปอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ากิจกรรมทั้งหมดนี้จะมีความเชื่อหรือมีแนวคิดอย่างไร แต่สิ่งหนึงก็คือ เมื่อเราได้ลองทำอะไรใหม่ๆดูแล้ว ย่อมเกิดความสบายใจและผลดีแก่ตัวผู้ทำอยู่ไม่น้อยอย่างแน่นอนเลยทีเดียว.. สุขสันต์วันสงกรานต์ ปลอดภัยจากโควิด-19 กันนะคะ..