นางเบญจมาศนำเสนอสินค้าหลากหลายประเภทจากไทย ทั้งหมอนยางพารา มาส์กหน้าเอเทรียส (ATREUS) ไส้กรอกอีสาน รวมถึงกุ้งและลูกชิ้นหมูของซีพี สู่สายตาชาวเน็ตจีนอย่างกระตือรือร้น พร้อมกล่าวแนะนำสินค้าอย่างคล่องแคล่วระหว่างการไลฟ์สด

นางเบญจมาศ ตันเวทยานนท์ กงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครหนานหนิง ร่วมไลฟ์สดขายสินค้า ในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน

เมื่อปลายเดือ นมี.ค.ที่ผ่านมา นางเบญจมาศร่วมไลฟ์สดกับ นายตู้ หนานจง กงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลใหญ่เวียดนาม ณ นครหนานหนิง และนายอาซาลิมี ซากาเรีย กงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย ณ นครหนานหนิง เพื่อส่งเสริมการขายสินค้านำเข้า และส่งออกร่วมกับนักไลฟ์สดชื่อดังของจีน

กงสุลใหญ่ทั้งสามนำเสนอสินค้าจากประเทศของตน ทั้งกาแฟเวียดนาม หมอนยางพาราไทย และทุเรียนมูซานคิงมาเลเซีย แก่ผู้บริโภคชาวจีน ควบคู่กับแนะนำสินค้าชื่อดังและคุณภาพสูงของกว่างซี อาทิ ชามะลิเหิงโจว ชาลิ่วเป่าอู๋โจว ส้มว่อกาน และอื่น ๆ ให้ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านแพลตฟอร์มลาซาดา (Lazada) ซึ่งได้รับคำชมจากทั้งชาวเน็ตชาวจีนและต่างชาติอย่างไม่ขาดสาย

ทั้งนี้ จีนและอาเซียนร่วมมือกันเพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณการนำเข้าและส่งออกสินค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง กลายเป็นกลไกใหม่ที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาของจีน-อาเซียน

เมื่อปี 2018 หนานหนิงได้เริ่มดำเนินการเขตนำร่องอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนครบวงจรอย่างเป็นทางการ ดึงดูดบริษัทผู้ประกอบการมาเข้าร่วมมากกว่า 100 ราย รวมถึงลาซาดา โดยมีมูลค่านำเข้าและส่งออกสูงถึง 7,770 ล้านหยวน (ราว 4 หมื่นล้านบาท) เมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นร้อยละ 259 เมื่อเทียบปีต่อปี

ด้านนายเผิง เจี้ยน ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการต่างประเทศหนานหนิง กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวมีเป้าหมายคว้าโอกาสสำหรับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซ็ป การส่งเสริมการค้าทั้งในจีนและอาเซียน และสำรวจตลาดที่เป็นประโยชน์ต่อหนานหนิง และอาเซียนเพื่อแบ่งปันโอกาสทางการตลาดต่อไป.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : XINHUA