4. รักษาความรักทางกาย แม้ว่าท่านจะเหนื่อย เครียด หรืออารมณ์เสียเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ การจูบและการกอดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาสายสัมพันธ์ทางอารมณ์และทางร่างกาย

5. ฝึกสัมผัส เทคนิคการโฟกัสความรู้สึกที่นักบำบัดทางเพศใช้สามารถช่วยให้ท่านสร้างความสนิทสนมทางร่างกายขึ้นใหม่โดยไม่รู้สึกกดดัน หนังสือช่วยเหลือตนเองและวิดีโอเพื่อการศึกษาหลายเล่มนำเสนอแบบฝึกหัดเหล่านี้ในรูปแบบ
ต่าง ๆ ท่านอาจต้องการขอให้คู่ของท่านสัมผัสท่านในลักษณะที่เขาหรือเธอต้องการให้สัมผัส วิธีนี้จะช่วยให้ท่านรู้สึกดีขึ้นว่า ท่านควรใช้แรงกดมากน้อยเพียงใด ตั้งแต่นุ่มนวลไปจนถึงแน่นกระชับ

6. ลองตำแหน่งที่แตกต่างกัน การพัฒนาเกี่ยวกับตำแหน่งท่าทางการร่วมเพศที่แตกต่างกัน ไม่แต่เพียงเพิ่มความน่าสนใจให้กับการร่วมเพศเท่านั้น แต่ยังช่วยเอาชนะปัญหาได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น การกระตุ้นที่เพิ่มขึ้นไปยังจุดกระสัน หรือ จี-สปอต (อังกฤษ: G-spot) ซึ่งเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของเพศหญิงอยู่ที่ผนังคลายพังผืดช่องคลอดลึกประมาณ 1 นิ้วหลังกระดูกหัวหน่าว เป็นจุดที่อยู่ภายในช่องคลอด เป็นจุดสำคัญที่ช่วยให้ผู้หญิงถึงจุดสุดยอด ระหว่างที่มีเพศสัมพันธ์ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อผู้ชายเข้ามาหาคู่ของเขาจากด้านหลังสามารถช่วยให้ผู้หญิงถึงจุดสุดยอดได้

7. เขียนจินตนาการของท่าน แบบฝึกหัดนี้สามารถช่วยท่านสำรวจกิจกรรมที่เป็นไปได้ที่ท่านคิดว่าอาจเป็นเรื่องเปิดสำหรับท่านหรือคู่ของท่าน ลองนึกถึงประสบการณ์หรือภาพยนตร์ที่ปลุกเร้าอารมณ์ท่าน แล้วแบ่งปันความทรงจำของท่านกับคู่ของท่าน สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความต้องการทางเพศต่ำ

8. การออกกำลังกายแบบคีเกล ( Kegal Exercise) คือการออกกำลังกายกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่มีความสำคัญกับบริเวณช่องคลอด และจุดซ่อนเร้นของผู้หญิง เนื่องจากกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานมีความแข็งแรงแล้ว ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อช่องคลอดแข็งแรงตามไปด้วย  อย่างไรก็ตามทั้งชายและหญิงสามารถปรับปรุงสมรรถภาพทางเพศได้ด้วยการออกกำลังกายกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ในการออกกำลังกายเหล่านี้ ให้กระชับกล้ามเนื้อที่ท่านจะใช้ หากท่านพยายามหยุดปัสสาวะช่วงกลาง  เกร็งค้างไว้สองสามวินาทีแล้วปล่อย ทำซ้ำ 10 ครั้ง พยายามทำห้าชุดต่อวัน การออกกำลังกายเหล่านี้สามารถทำได้ทุกที่ ขณะขับรถ
นั่งที่โต๊ะทำงาน หรือยืนเข้าคิวในช่องทางการชำระเงิน ที่บ้าน ผู้หญิงอาจใช้ตุ้มน้ำหนักเพื่อเพิ่มความต้านทานของกล้ามเนื้อ ปรึกษากับแพทย์หรือนักบำบัดทางเพศเกี่ยวกับสถานที่ที่จะได้รับและวิธีการใช้การออกกำลังกายกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน

9. พยายามผ่อนคลาย ทำอะไรที่ผ่อนคลายด้วยกันก่อนมีเพศสัมพันธ์ เช่น เล่นเกมหรือออกไปทานอาหารเย็น หรือลองใช้เทคนิคการผ่อนคลาย เช่น การฝึกหายใจเข้าลึก ๆ หรือโยคะ

10. การใช้เซ็กซ์ทอย (sex toy) คือ อุปกรณ์เสริมสำหรับสร้างความสุขทางเพศให้ทั้งชายและหญิง เช่น ดิลโด้ (dildo) ไวเบรเตอร์ (vibrator) อุปกรณ์นี้สามารถช่วยให้ผู้หญิงเรียนรู้เกี่ยวกับการตอบสนองทางเพศของเธอเอง และช่วยให้เธอได้แสดงให้คู่ของเธอเห็นว่าเธอชอบอะไร

11. อย่ายอมแพ้ หากความพยายามของท่านไม่ได้ผล อย่าหมดหวัง แพทย์ของท่านมักจะสามารถระบุสาเหตุของปัญหาทางเพศของท่านได้และอาจสามารถระบุการรักษาที่มีประสิทธิภาพได้ เขาหรือเธออาจแนะนำให้ท่านพิจารณานักบำบัดทางเพศที่สามารถช่วยท่านสำรวจปัญหาที่อาจขัดขวางการเติมเต็มชีวิตทางเพศ.

—————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล