เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 67 ปี มีโรคประจำตัวคือเส้นเลือดในสมองแตกและอุดตัน พูดจาไม่ค่อยชัด ได้รับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้อยู่ ทุกวันนี้พยายามออกกำลังเป็นประจำแต่ไม่มากเท่าไร ที่สำคัญยังมีอาการทางเพศร่วมด้วย คืออวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งแรง แถมหลั่งเร็วมากแค่ 1 นาทีก็เสร็จแล้ว ทุกข์ใจและกังวลใจมาก ๆ ที่ไม่สามารถให้ความสุขแก่ภรรยาได้เลย ไหนจะปัญหาทางกายที่กำลังฟื้นฟูอยู่ ก็มีปัญหาทางเพศเพิ่มเข้ามา ทำให้ปวดใจมาก ๆ จึงมาขอคำแนะนำในด้านการรักษาและการใช้ยา

ด้วยความเคารพ
คีรีวัฒ 67

ตอบ  คีรีวัฒ 67

ชายวัย 67 ปี ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke หรือ CVA) ชนิดเส้นเลือดตีบอุดตัน และชนิดเส้นเลือดแตก พร้อมกับมีอาการอีดีร่วมด้วย ช่างหน้าเห็นใจยิ่งนัก โรคหลอดเลือดสมองแบ่งได้ 2 ชนิดคือ ชนิดแรกจะมีเส้นเลือดตีบและอุดตัน ชนิดที่สองเส้นเลือดแตกปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญมาก การสูบบุหรี่ โรคหัวใจ มีหลายชนิด เช่น โรคลิ้นหัวใจพิการ โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหัวใจขาดเลือด ฯลฯ โรคเบาหวาน และภาวะไขมันในเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันและยังอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดอีกด้วย โรคหลอดเลือดสมองสามารถป้องกันได้โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้แก่ ลดและควบคุมความดันโลหิต

ช่วงสำคัญก็คือต้องป้องกันก่อนเป็นคือ ให้ตั้งใจ ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบแอโรบิก รับประทานผักและผลไม้ให้มากงดอาหารไขมัน สุดท้ายคือต้องงดเหล้าบุหรี่และสารเสพติด เป็นต้น โรคหลอดเลือดสมองหรือสโตรกถือเป็นฆาตกรเงียบที่ทุกคนควรระวังเพราะคร่าชีวิตคนไทยไปมากขึ้นทุกวัน

สำหรับอาการอีดีอวัยวะเพศไม่แข็ง ช่วยฟื้นฟูได้ จากระดับสอดใส่ไม่ได้จนแข็งตัวมากถึงสอดใส่ได้และแข็งตัวนานจนเสร็จกิจอย่างภาคภูมิใจ ขอให้ฝ่ายหญิงผู้ร่วมทุกข์ร่วมสุข อดทนช่วยกันฟื้นฟูไปพร้อมกับรักษาโรคประจำตัว ไม่ใช่รอโรคเส้นเลือดสมองอุดตันหรือแตก หรือรอรักษาเบาหวานก่อน ไม่รู้ใช้เวลาอีกหลายปี ฝ่ายหญิงก็จะรำคาญเลิกไปก่อน การฟื้นฟูให้กล้ามเนื้อเพศแข็งตัวมาก พอนานผล 30 นาที ถึง 60 นาทีต่อครั้งจึงเป็นเป้าหมายต้องฟื้นฟูฝึกได้ภายใน 14 วัน ตั้งใจรักษาและฟื้นฟูก็จะได้รักษาโรคและรักษาใจไปพร้อมกัน

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51