คงเป็นทีม เสธ.ในทำเนียบ หรือไม่ก็คนจุดบุหรี่! เป็นคนวางอีเวนต์ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สวมบทบาท “พญาตู่” เดินชมตลาดสะพานขาว พบปะพูดคุยกับพ่อค้า แม่ค้า แล้วคงเห็นข้าวของเหลือเพียบ! แถมได้ยิน ได้ฟังเสียงสะท้อนมาเต็ม ๆ 2 รูหู เกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจ การค้าขายฝืดเคือง

รุ่งขึ้นอีกวัน ถึงกับระบายผ่านสื่อว่า “พร้อมกลับไปนอนบ้าน หากไม่มีโอกาสทำงานต่อ” ทั้งที่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ยังเปิดเพลง “อย่ายอมแพ้” ของ “อ้อม” สุนิสา สุขบุญสังข์ ผ่านโทรศัพท์มือถือในห้องประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิด-19 อยู่เลย!

สภาพรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เวลานี้ ไม่ต่างอะไรกับ “รัฐบาลป๋า” ในอดีต คืออยู่นานจนผู้คนเบื่อหน่าย เพราะสภาพปัญหาเศรษฐกิจย่ำแย่ แต่อาจจะแตกต่างกันตรงที่ “สปิริต” เมื่อถึงเวลา “ป๋า” บอกว่า “พอแล้ว”

แต่อย่าเพิ่งวางใจ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะลงจากเก้าอี้ง่าย ๆ ขนาด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ถูกหวยได้รับแต่งตั้งจากรัฐบาล คสช.ให้เป็นผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ 5 ปี แต่ยังอยากอยู่ในอำนาจ ต้องกระโจนเข้าสู่สนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ

ไฉนเล่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยอมลงจากหลังเสือกลับไปนอนบ้าน เนื่องจากปัจจุบันยังปล่อยให้ ส.ว. 250 คน ที่แต่งตั้งมาเองกับมือ คอยต่อสู้กับเกมมรดกที่ตัวเองสร้างไว้ จึงไม่ยอมกลับไปนอนบ้านง่าย ๆ หรอก! เพราะ

1.ปัจจัยจากคนแวดล้อม ตั้งแต่ระดับคลังสมองและคนจุดบุหรี่ ต่างกินอิ่มนอนหลับ ยังไม่อยากให้นายลงจากเก้าอี้ ไม่เชื่อลองไปสอบถามผู้คนใน 3 กรมจัดเก็บรายได้ และกองสลากว่า เขาปั่นป่วนกันแค่ไหน?

2.ปัจจัยจากการสร้างกติกา เพราะกลัว “แลนด์สไลด์” จึงต้องทำเรื่องง่ายและสะดวกสบายกับประชาชนให้เป็นเรื่องยาก ๆ ทำลายหลักการพรรคเลือกคน ประชาชนเลือกพรรค ทำไมบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะใช้เบอร์เดียวกันไม่ได้? ต้องทำให้ยุ่ง ให้สับสนวุ่นวายทำไม? มันมีข้อดีตรงไหน? กับกรณีบัตร 2 ใบคนละเบอร์

สื่อต่างชาติเกาะติดเลือกตั้งไทย ตั้งแต่เปิดหีบ

3.ปัจจัยพิเศษในเรื่องของ “กล้วย”

พล.อ.ประยุทธ์ จะกลับไปนอนบ้านได้เร็วหรือช้า! มันอยู่ที่ “กล้วย” เนื่องจาก 22 พ.ค.65 เป็นต้นไป จะเป็นบทพิสูจน์ว่ามีกล้วยพร้อมหรือเปล่า เนื่องจากต้องเจอศึกหนักทั้งการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ต่อเนื่องไปยังการทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 ต้องอาศัยมือ ส.ส.ในสภา ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย เย้ยหยันไว้แล้วว่า “ฝันไปหรือเปล่า” ที่รัฐบาลมีผู้สนับสนุน 260 เสียง เมื่อผ่านงบประมาณฯ ปี 66 ยังต้องเจอกรณีดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อเนื่องไม่เกิน 8 ปี ต้องไปลุ้นให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตาว่าจะรอด หรือไม่รอด!

เอาเป็นว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์ กลับไปนอนบ้านพรุ่งนี้ หรือมะรืน! ก็ไม่รู้ว่าจะนอนหลับหรือเปล่า? เพราะสร้างภาระหนี้ทิ้งไว้ให้คนข้างหลังอื้อซ่า! แถมคดีต่าง ๆ จะตามมาเพียบ! จากสมัยเป็นรัฐบาล คสช.ใช้คำสั่งอย่างฟุ่มเฟือยไว้หลายเรื่อง

ตั้งแต่การบริหารจัดการโครงการรับจำนำข้าว เอาทหารไปคุมกุญแจโกดัง จัดเกรดข้าวสารก่อนประมูลขายให้พ่อค้า การระบายข้าวสารคุณภาพดีไปเป็นข้าวสารคุณภาพต่ำราคาถูก ๆ ใช้ ม.44 กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้งที่มี พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 แถมก่อหนี้กับ “บีทีเอส” ไว้กว่า 3 หมื่นล้านบาท ยังคาราคาซังอยู่ทุกวันนี้

ตามมาด้วยการใช้ ม.44 สั่งปิดเหมืองทองอัครา จ.พิจิตร งานนี้มีโอกาสสูงมากที่ต้องจ่ายค่าเสียหายให้เอกชน! นึกให้ดี ๆ เคยเล่นงาน “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ไว้แบบไหน? กรณีเหมืองทองอัคราจะตามมาหลอกหลอน พล.อ.ประยุทธ์ แบบนั้น!!.

———————–
พยัคฆ์น้อย