การเปิดตัว  “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ในฐานะ “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” เป็นปรากฏการณ์ทำให้หลายคนที่มีชื่อเสียงในสังคม ต้องเผยธาตุแท้ของตัวตนออกมาทาง “ทัศนคติ” ว่ายังเป็น “เด็ก” หรือเป็น “ผู้ใหญ่”

แน่นอนว่าต้องมี “ขาประจำ” ขี้อิจฉาตาร้อน มือไม้-ปากคอสั่น วิตกจริต! ว่า “อุ๊งอิ๊ง” จะเป็นนายกฯ ตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 40 ปี บ้างก็ผวา! “อุ๊งอิ๊ง” เป็นนายกฯ ยังไม่พอ! แต่จะลาก “โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร มาเป็น รมว.มหาดไทย ด้วยอีกคน!

แต่มีผู้อาวุโสหลายคน แสดงความเห็นแบบผู้ใหญ่ที่เปิดใจกว้าง เปิดโอกาสคนรุ่นใหม่อย่าง “อุ๊งอิ๊ง” ให้เข้ามาทำงานการเมือง เช่น นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ให้ความเห็นไว้หลายข้อ

เปิดตัว 'อุ๊งอิ๊ง' หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ตั้งเป้ารัฐบาลแลนด์สไลด์  เผด็จการต้องหมดไป - มติชนสุดสัปดาห์

แต่ที่น่าสนใจคือ “การเข้าสู่การเมือง ด้วยการเลือกตั้ง ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ เพราะท้ายสุดประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินให้เขาไปต่อหรือไม่ การใช้อำนาจที่ได้มาจากการรัฐประหาร เขียนกติกาเพื่อความได้เปรียบ กวาดต้อนนักการเมืองมาเป็นพวก ด้วยอำนาจและด้วยเงิน เพื่อหวังอยู่ในอำนาจต่อสิ ถึงเรียกว่าสืบทอดอำนาจ”

ส่วนนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ก็ทิ่มเข้าที่ลิ้นปี่ผู้มีอำนาจว่า “ยึดอำนาจ สืบทอดอำนาจ โหดร้ายกว่าทักษิณส่งลูกลงเล่นการเมือง”

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า นายสมชัยและนายชูวิทย์ มอง “อุ๊งอิ๊ง” อย่างไร และรู้สึกอย่างไรกับคนชื่อ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา”

ประเด็นของ “อุ๊งอิ๊ง” ที่ต้องมาเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มันมีที่มาจากรัฐธรรมนูญฉบับถอยหลังเข้าคลอง มาจากรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นผลพวงการทำรัฐประหารในปี 57 ที่ต้องการให้พรรคการเมืองอ่อนแอ แตกเป็นพรรคเล็ก พรรคน้อย เขียนกติกาบิด ๆ เบี้ยว ๆ ให้มี ส.ส.ปัดเศษ สุดท้ายแล้วใครวาง “กับดัก” ประเทศเอาไว้ ก็กำลังประสบวิบากกรรมในปัจจุบัน

เขียนกฎ กติกาไว้เพียงแค่ “ลมลวง” ให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับพรรคการเมือง แต่ดันมีเงื่อนไขว่าถ้าเป็นสมาชิกพรรค ต้องเสียเงินค่าสมาชิกเป็นรายปี 100 บาท และสมาชิกตลอดชีพ 2,000 บาท

เงิน 100-2,000 บาท อาจจะน้อยสำหรับใครหลายคน แต่ก็มากและจำเป็นกับใครอีกหลาย ๆ คน แล้วที่สำคัญ ไม่ว่ามูลค่าเงินค่าสมาชิกจะมากหรือน้อย แต่หลายๆ คนไม่อยากจ่าย! ทำไม? เขาต้องจ่ายค่าสมาชิกปีละ 100  บาท ขนาดไปนั่งกินตามร้านอาหาร แล้วถูกชวนให้สมัครเป็นสมาชิกร้าน ได้ส่วนลดค่าอาหารทันที ยังไม่มีใครอยากสมัครสมาชิกกันเลย!

นอกจากนี้การเข้าเป็นสมาชิกพรรค ต้องกรอกข้อมูลมากมาย ราวกับว่าจะลงสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส.ของพรรคนั้นด้วย แถมยังมีระเบียบเงื่อนไขต่าง ๆ หยุมหยิมเกินไป       

อุ๊งอิ๊ง” เปิดใจนั่งที่ปรึกษา “เพื่อไทย” แคนดิเดตนายก

ตรงนี้แหละ “อุ๊งอิ๊ง” ซึ่งเป็นคน Gen Y จึงออกมาชวนให้คนที่สนใจเข้ามาสู่ครอบครัวเพื่อไทย เพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในระบอบประชาธิปไตย เพราะเขาสร้างบ้านที่มีความสุขและมีความอบอุ่นเอาไว้รอ!

“อุ๊งอิ๊ง” จึงมาชวนคนอื่นเข้าบ้าน โดยไม่ต้องเสียเงิน ไม่มีระเบียบเงื่อนไขหยุมหยิม ถ้าใครเห็นว่าดีก็มา เขาไม่ได้บังคับข่มขู่

วันนี้ผู้คนมองออกว่าบ้านหลังไหนอบอุ่น อยู่ด้วยแล้วมีอนาคต กับอีกหลังหนึ่งเหมือนบ้านกำลังถูกไฟไหม้ สมาชิกเพ่นพ่าน หัวหน้าครอบครัวก็อายุมากและสุขภาพไม่ดี ที่สุขภาพดีแต่พึ่งพาไม่ได้ จึงอยู่กันแบบซังกะตายไปวัน ๆ

———————
พยัคฆ์น้อย