เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 75 ปี มีภรรยาอายุอ่อนกว่า 20 ปี ป่วยเป็นเบาหวานมา 10 กว่าปี ตอนนี้ควบคุมอาหารและพยายามออกกำลังกายเป็นประจำ เข้าพบแพทย์ตามนัดอยู่เสมอ เรื่องสุขภาพร่างกายจึงไม่ใช่ปัญหาสำหรับผมมากนัก แต่เรื่องสมรรถภาพทางเพศ ถือเป็นเรื่องที่สร้างปัญหาให้อย่างมาก จนขาดความมั่นใจมาก ถึงแม้อายุมากแต่ก็ยังสามารถร่วมเพศกับภรรยาได้ตามวัย แต่เรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศเป็นตัวปัญหาคือแข็งตัวไม่เต็มที่ ที่ผ่านมาผมต้องพึ่งยาเฉพาะกิจตลอด จนขณะนี้แม้จะใช้ยาเฉพาะกิจก็ไม่ได้ผลคืออ่อนตัวตลอด จึงอยากเข้ามารับการฟื้นฟูกับคุณหมอ

ด้วยความเคารพ
วิพัฒ 75

ตอบ วิพัฒ 75

ชายสูงวัยอายุ 75 ปี อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ จะมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาต้องอาศัยยาเฉพาะกิจเข้าช่วยทุกครั้งถึงจะให้ความสุขแก่ภรรยาได้ แต่ตอนนี้ยาเฉพาะกิจที่เคยใช้ก็ไม่ได้ผลยิ่งทำให้การแข็งตัวด้อยลง สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็น่าจะมาจากปัญหาด้านสุขภาพคือเป็นเบาหวานเรื้อรังมาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี เมื่อเริ่มเป็นเบาหวานสมรรถภาพทางเพศก็เริ่มเสื่อมลง จะเกิดช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับสุขภาพของแต่ละบุคคล เนื่องจากการมีน้ำตาลในเลือดสูงจะทำให้ผนังหลอดเลือดขาดความยืดหยุ่นขาดสารไนตริก ออกไซด์ (NO) ส่งผลให้การไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศไม่พอเพียง ซึ่งสังเกตได้จากหัวขององคชาตจะมีสีซีดขาวไปจนถึงเขียวคล้ำจึงทำให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศแข็งแบบนิ่ม ๆ หรือถ้าแข็งแบบสอดใส่ได้เมื่อสอดใส่เพียงไม่กี่นาทีก็อ่อนตัวแล้ว ด้วยวัย 75 ปี เป็นวัยที่ระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง เมื่อลดลงต่ำกว่าเกณฑ์การใช้ยาเฉพาะกิจก็จะไม่ได้ผล

การรักษาอีดีด้วยยากระตุ้นจะรักษาในกลุ่มคนที่เป็นเบาหวานเรื้อรังแข็งตัวได้ทันทีและแข็งนาน 30-60 นาที กลุ่มคนที่ผ่าตัดต่อมลูกหมากและกลุ่มคนที่รักษามะเร็งต่อมลูกหมาก ยากระตุ้นจะช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนและเลือดแก่กล้ามเนื้อเพศที่ขาดเลือดและออกซิเจนมานาน หากได้รับออกซิเจนจากการไหลเวียนของเลือดอย่างเต็มที่จะทำให้หัวขององคชาตกลายเป็นสีแดงสดใส บ่งบอกถึงความเป็นชายที่แข็งแรง จะช่วยทำให้อวัยวะเพศลำตัวอวบอิ่ม และกล้ามเนื้อเพศแข็งตัวได้ 3 เท่า สามารถร่วมเพศได้แข็งแรงกว่าวัยหนุ่ม แข็งได้นานจาก 15 นาทีไปถึง 60 นาที โดยการปรับยาให้เหมาะสม 

นอกจากนี้ควรทำการตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน หากพบว่าอยู่ในเกณฑ์ต่ำก็ควรได้รับการเสริมฮอร์โมนทดแทน แต่ต้องมีค่าพีเอสเอ ต่ำกว่า 4 ng/ml จึงจะปลอดภัย ผู้ชายที่มีอาการอีดีจำเป็นต้องเข้าพบแพทย์เพื่อทำการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศแก้ไขข้อบกพร่องและเติมเต็มสิ่งที่ขาดให้เกิดภาวะสมดุลทางเพศ โดยการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวนาน 30 นาที และแข็งมาก จะได้ผลไม่เกิน 14 วัน คนไข้จะมีความสุขไม่แพ้วัย 20-30 อีกครั้ง.

———————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51