พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2565

@ เบิ่งอีสาน รอบสัปดาห์นี้…โคราช ประกาศงดสาดน้ำ งานคอนเสิร์ต รถแห่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ให้คงกิจกรรมตามประเพณีได้…จ.สุรินทร์ ขอเลื่อนประกาศโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น เพราะมีอีกหลายข้อ ที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์มาตรการ…อุบลราชธานี เปิด “ศูนย์บริการฉีดวัคซีนทางเลือก” เข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน “โมเดอร์นา” เข็ม 3 เข็ม 4 เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อสูง 2-3 พันรายต่อวัน

@ บุรีรัมย์..ตรวจสต๊อกชดเชยดอกเบี้ย ผู้ประกอบการค้าข้าว ที่เข้าร่วมโครงการฯ…ชัยภูมิ ร่วมกันออกให้ความช่วยเหลือบ้านเรือน ที่ประสบภัยถูกพายุฤดูร้อนถล่ม ที่ได้รับความเสียหาย 16 หมู่บ้าน 151 ครัวเรือน พร้อมมอบเงินสงเคราะช่วยเหลือ…ศรีสะเกษ จัดระเบียบสังคม ตรวจตราที่พัก ห้องเช่าต่างๆ ในเขตพื้นที่…ยโสธร จัดโครงการสมัชชาสตรี และสมัชชาครอบครัว ฯลฯ

@ ไปที่ จ.นครราชสีมา…ประกาศงดสาดน้ำ งานคอนเสิร์ต รถแห่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เหมือนเดิม แต่ให้คงกิจกรรมตามประเพณี ซึ่ง “นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์” ประธานหอการค้าจังหวัด ประเมินว่าประชาชนในจังหวัด ก็คงไม่กล้าออกมาท่องเที่ยว หรือจับจ่ายกันมากนัก เพราะยังกังวลเรื่องสถานการณ์เศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องจากผลพวงเศรษฐกิจโลก สงครามรัสเซีย-ยูเครน และปัญหาโควิด-19 ระบาด การเดินทางไปท่องเที่ยว คงลดลง เป็นผลมาจากน้ำมันแพง ค่าครองชีพสูง แถมยอดป่วย “โควิด-โคราช” ยังสูงต่อเนื่องทุกวัน สงกรานต์นี้จะไม่คึกคัก เพราะเปิดให้จัดงานตามประเพณีได้ แต่งดเล่นน้ำสงกรานต์ คนก็ไม่ได้ออกมาเที่ยวหรือเล่นน้ำ จึงไม่ช่วยสร้างกระแส หรือกระตุ้นเศรษฐกิจให้กระเตื้องแน่นอน

@ ส่วนที่ จ.สุรินทร์…ขอเลื่อนประกาศโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น โดย “นายเสริมศักดิ์ สีสันต์” รอง ผวจ.ร่วมกับ นพ.สินชัย ตันติรัตนานนท์ สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย นพ.วุฒิชัย แป้นทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีณรงค์ มีมติให้เลื่อนการประกาศโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นออกไป เป็นหลังเทศกาลสงกรานต์ เพราะมีอีกหลายข้อที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์มาตรการดังกล่าว และจะมีการประเมินอีกรอบ เพราะช่วงสงกรานต์ อาจจะมีคลีสเตอร์อีกรอบ ทั้งนี้อัตราการครองเตียงผู้ป่วยของจังหวัดยังสูงอยู่ คร่าวๆ ค่าเฉลี่ยกว่า 8% ซึ่งเกณฑ์อยู่เพียง 3% อาจมาจากวัคซีน เข็ม 3 ที่เรายังมีตัวเลขไม่ถึง 20% ทำให้มีผู้ป่วยหนักยังสูงอยู่ จำนวนเตียงทั้งหมดในโรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลสนาม CI อยู่ที่ 671 เตียง มีผู้ป่วยหนัก 71 เตียง ใส่ท่อช่วยหายใจ 8 เตียง ทั้งนี้ทางทีมแพทย์ยังกังวลสถานการณ์ช่วงสงกรานต์อยู่ จึงขอความร่วมมือทุกคน ก่อนกลับมาบ้าน งดไปพื้นที่เสี่ยง 7 วัน และตรวจ ATK ก่อนเดินทาง จะลดความเสี่ยงลงได้มาก

@ ทางด้าน จ.อุบลราชธานี… “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด นายกานต์ กัลป์ตินันท์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ นายประทีป บุญธรรม รอง นพ.สสจ.อุบลฯ นพ.มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์ ผอ.รพ.สรรพสิทธิประสงค์ อุบลฯ ร่วมเปิด “ศูนย์บริการฉีดวัคซีนทางเลือก” เข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน “โมเดอร์นา” เข็ม 3 เข็ม 4 เนื่องจากในพื้นที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงวันละ 2-3 พันรายต่อวัน จึงต้องเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ซึ่งวัคซีนดังกล่าว อบจ.อุบลฯ ได้จัดซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน เพื่อรับวัคซีนถึงวันที่ 7 เมษายน 2565 และจะฉีดวัคซีนให้ฟรี ในวันที่ 19-30 เมษายนนี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้าโอทอปเซ็นเตอร์ สอบถามการลงทะเบียนได้ที่ Line:124ugjxt หรือโทรศัพท์ : 09-3324-3131 และ 09-2268-6211.

@ ที่ จ.บุรีรัมย์… “นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร” พาณิชย์จังหวัด นำคณะทำงานตรวจสต๊อกชดเชยดอกเบี้ยผู้ประกอบการค้าข้าว ลงพื้นที่ตรวจสต๊อกผู้ประกอบการค้าข้าว ที่เข้าร่วมโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้กับผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก ปี 2564/65 ซึ่งในการลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้ลงพื้นที่ตรวจสต๊อกของผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ ที่ หจก.สหพัฒนาค้าข้าวพุทไธสง อ.พุทไธสง และ หจก.บุรีรัมย์รุ่งเรือง อ.เมืองบุรีรัมย์ ผลการตรวจ ปรากฏว่า ผู้ประกอบการทั้งสองราย ยังคงดำรงสต๊อกครอบคลุมตั๋วสัญญาใช้เงินที่เข้าร่วมโครงการฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งจะเสนอหัวหน้าคณะทำงานตรวจสต๊อกชดเชยดอกเบี้ยผู้ประกอบการค้าข้าว ในการเก็บสต๊อก ปี 2564/65 ให้ทราบต่อไป

@ สำหรับที่ จ.ชัยภูมิ… “นางสาวอ้อยใจ คำบุญเรือง” นายอำเภอบำเหน็จณรงค์ พร้อมด้วยทหารจากกองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ค่ายสุรนารี นำโดย พ.ต.โกวิทย์ มอบกระโทก รวมถึงฝ่ายปกครองอำเภอบำเหน็จณรงค์ทั้งหมด และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ได้ร่วมกันออกให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนที่ประสบภัย ในพื้นที่ 4 ตำบลของอำเภอบำเหน็จณรงค์ ได้แก่ ต.บ้านเพชร ต.บ้านชวน ต.หัวทะเล และ ต.บ้านตาล มีพื้นที่ประสบภัยถูกพายุฤดูร้อนถล่ม และได้รับความเสียหาย 16 หมู่บ้าน จำนวน 151 ครัวเรือน พร้อมมอบเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัยเบื้องต้นจำนวนหนึ่งด้วย ซึ่งหลังจากสำรวจมูลค่าความเสียหายแล้ว จะได้มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามหลักเกณฑ์ทางราชการกำหนดต่อไป

@ ส่วน จ.ศรีสะเกษ… “นายกองตรี ไตรรัตน์ เครือบุดดีมหาโชค” นายอำเภอศิลาลาด พร้อมด้วย นายยุทธพงษ์ ทวิชศรี ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายสมภพ ศรีภาค์ ท้องถิ่นอำเภอศิลาลาด นำกำลังเจ้าหนาที่ฝ่ายปกครอง อส. และสื่อมวลชน ร่วมลงพื้นที่จัดระเบียบสังคม ตรวจตราที่พักหรือห้องเช่าต่างๆ ในเขตพื้นที่อำเภอ พร้อมให้คำแนะนำต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย เพื่อการให้บริการและสร้างความอบอุ่นใจกับผู้พัก ตลอดทั้งกำชับให้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยมี น.ส.ดวงดาว คุณอินทร์ อายุ 46 ปี เจ้าของห้องพัก ให้ความร่วมมือนำตรวจเยี่ยม ตามมาตรการของทางอำเภอ

@ ที่ จ.ยโสธร… “นางสาววีรินท์ นิตย์สุวรรณ” พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด จัดโครงการสมัชชาสตรี และสมัชชาครอบครัวระดับจังหวัด ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “การเสริมสร้างพลังสตรี และเด็กหญิงในการจัดภัยพิบัติในภาวะวิกฤติจากภัยธรรมชาติ อย่างมีมุมมองมิติเพศภาวะ” และ “การสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อครอบครัว” ของจังหวัดยโสธร โดยมี ผู้แทนองค์กรสตรี ผู้แทนศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน หน่วยงานภาครัฐ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมในโครงการดังกล่าวด้วย

@ และช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ “กรมทางหลวง” จะเปิดใช้ถนนมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 บางปะอิน-นครราชสีมา ช่วง อ.ปากช่อง-สีคิ้ว ระยะทาง 35.650 กม. และช่วง อ.สีคิ้ว-อ.ขามทะเลสอ ระยะทาง 28.616 กม. รวมระยะทาง 64.266 กม. โดยขาออกจาก กทม. เริ่มตั้งแต่วันที่ 11-14 เมษายน 2565 และขาเข้า กทม. เริ่มตั้งแต่วันที่ 15-18 เมษายน 2565 ช่วงเวลาที่เปิด 06.00-24.00 น. หรือตามสถานการณ์ปริมาณการจราจร

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.นครราชสีมา… “นายประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เปิดงาน “วันเกียรติยศ” ของพนักงานครู และบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัดเทศบาลนครนครราชสีมา ประจำปี 2565 เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ และสร้างขวัญกำลังใจ แก่ผู้บริหารสถานศึกษา พนักงานครู บุคลากรทางการศึกษา ที่โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)

จ.สุรินทร์…นายสุดเขต เขียวอุไร ผจก.ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริหารระดับสูงใน KI GROUP บริษัทน้ำตาลสุรินทร์ จำกัด นำคณะไปบำรุงป่าที่หนองน้ำตาลอก บ้านละลมระไซร์ ต.ปรือ อ.ปราสาท พร้อมชาวบ้านในชุมชนจำนวนมาก ร่วมมาปลูกป่าบำรุงต้นไม้ โดยการนำเอา Filter Cake ที่มีธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืชปรับปรุงดินใส่เพิ่ม เพื่อช่วยเหลือต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว บริเวณรอบหนองน้ำตาลอก

จ.อุบลราชธานี…นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยนายสมเพชร สร้อยสระคู นายทรงพล วิชัยขัทคะ รอง ผวจ. นำจิตอาสา 904 จิตอาสาพระราชทาน จิตอาสาเฉพาะกิจ บูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน ทำปุ๋ยหมักจากผักตบชวาแบบไม่กลับกอง ขับเคลื่อนตามแนวทางพัฒนาเขตเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ พร้อมมอบปุ๋ยหมักจากผักตบชวาแบบไม่กลับกอง ที่ได้จากการจัดทำครั้งที่ 1 มอบให้กับชุมชนและหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ด้านเกษตร

จ.ยโสธร..นายชัยวัฒน์ แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการกองทุน และการประเมินผลทุนหมุนเวียน เพื่อส่งเสริมกระบวนการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีในระดับจังหวัด ให้มีการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนพัฒนา

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน