สำหรับชาวคิวบา ‘เอร์เนสโต เกบารา’ คือวีรบุรุษผู้ยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาชน

สำหรับคนทั่วโลก เขาคือสัญลักษณ์แห่งการต่อต้านอำนาจเผด็จการ

เกบารา หรือที่เราเรียกกันจนติดปากว่า ‘เช เกวารา’ เป็นทั้งหมอ นักเขียน นักการทูตและนักปฏิวัติชาวอาร์เจนตินา เขาเริ่มต้นการต่อสู้เพื่อสิ่งที่เขาเชื่อมั่นและยึดถือตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาแพทย์ และกลายเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติที่ประเทศคิวบาร่วมกับฟิเดล คาสโตร

หลังจากการปฏิวัติในคิวบาสำเร็จลง และเขาเพิ่งเดินทางไปร่วมการปฏิวัติที่โบลิเวีย เช เกวาราก็เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 39 ปี จากการลั่นกระสุนสังหารของนายทหารคนหนึ่ง

มาริโอ เตราน ซาราซาร์ นายทหารชาวโบลิเวียคือผู้ลงมือปลิดชีวิตเกบาราในการประหารชีวิตอย่างไม่เป็นทางการที่โบลิเวีย 

เตรานอยู่ในทีมทหารโบลิเวียที่ตามไล่ล่าเกบาราอยู่หลายเดือน และจับตัวเขาได้ในเดือนตุลาคม ปี 2510 นายพลแกรี ปราโด ซึ่งเป็นผู้นำทีมเคยกล่าวว่า เตราน “ก็แค่ทำหน้าที่ของเขาในฐานะนายทหารของกองทัพ” 

เตรานได้รับคำสั่งจาก ‘เบื้องบน’ ให้ปลิดชีพเกบาราซึ่งขณะนั้นได้รับบาดเจ็บอยู่ก่อนแล้ว

“มันเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตของผม” เตรานเคยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว เขากล่าวว่าเขาเอง มองว่าเกบาราเป็นคนที่ยิ่งใหญ่มาก ๆ เขาจำได้ถึงดวงตาที่ลุกโชนและให้ความรู้สีกที่แรงกล้าของอีกฝ่าย เวลาที่เกบาราจ้องกลับมา เขาถึงกับรู้สึกวิงเวียนศีรษะ

เตรานเล่าว่าเกบาราเป็นคนบอกให้เขา “ทำใจให้สงบและเล็ง(ปืน)ให้ดี นายกำลังจะฆ่าคนนะ” หลังจากนั้น เตรานตัดสินใจก้าวถอยหลังไปทางประตู หลับตาและยิงปืนออกไป

กลุ่มนายทหารชาวโบลิเวียและศพของเช เกบารา

นักเขียนชีวประวัติของเกบาราหลายคนระบุว่า การยิงนัดแรก ๆ ของเตรานพลาดเป้าซึ่งก็คือบริเวณช่วงอกของเกบารา แต่ภายหลังเขาก็ยิงเข้าเป้าได้ในที่สุด

เตรานรับใช้กองทัพที่โบลิเวียต่อมาอีก 30 ปีจนกระทั่งเกษียณอายุ แล้วย้ายไปอยู่ที่เมืองซานตาครูซ เด ลา เซียร่า ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของโบลิเวีย พร้อมกับภรรยาและลูก ๆ 6 คน เขาเพิ่งเสียชีวิตเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาในวัย 80 ปี หลังจากล้มป่วยมายาวนาน

แหล่งข้อมูล : The Guardian, Wikipedia

เครดิตภาพ : Getty Images