ยุนให้เหตุผลว่า ต้องการย้ายออกจาก “สัญลักษณ์แห่งอำนาจจักรพรรดิ” และได้อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากกว่า โดยเรื่องการย้ายทำเนียบนี้ เขาได้ประกาศไว้ชัด ตอนรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี

ทำเนียบชองวาแด หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ทำเนียบสีฟ้า (Blue Houses) ตามสีของหลังคาเรือนหลังใหญ่รูปทรงเกาหลีโบราณ ถูกใช้เป็นที่ทำงานและที่พำนัก ของประธานาธิบดีเกาหลีใต้และครอบครัว มานานหลายทศวรรษ ทำเนียบตั้งอยู่ติดภูเขา ทางฟากทิศเหนือของกรุงโซล ค่อนข้างโดดเดี่ยว ห่างไกลจากชุมชนเมือง

กลุ่มอาคารที่อยู่รายรอบ ภายในรั้วทำเนียบสีฟ้า เคยเป็นที่อยู่อาศัยของสมาชิกราชวงศ์ และขุนนาง และข้าหลวงใหญ่ญี่ปุ่น ในช่วงเวลาที่กองทัพลูกพระอาทิตย์ยึดครองคาบสมุทรเกาหลี เป็นดินแดนอาณานิคม สถานที่ถูกใช้เป็นทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ตั้งแต่ปี 2491

จากรายงานของสำนักข่าวยอนฮับ ยุนกล่าวว่า ในรูปแบบปัจจุบัน ทำเนียบสีฟ้าเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจสูงสุด อยู่เหนือประชาชน เขามีแผนจะย้ายไปยังอาคารกระทรวงกลาโหม ภายในศูนย์ราชการกวางฮวามุน ในเขตยองซาน ย่านใจกลางกรุงโซล ทันทีหลังเสร็จพิธีสาบานตนวันที่ 10 พ.ค. และในวันเดียวกันนั้น ทำเนียบชองวาแดก็จะเปิดให้สาธารณชน เข้าเยี่ยมชมได้เป็นครั้งแรก

กระทรวงกลาโหมจะย้ายไปอยู่รวม ในอาคารเดียวกันกับกองบัญชาการเสนาธิการร่วม (เจซีเอส) ซึ่งอยู่ภายในศูนย์ราชการกวางฮวามุน​ เช่นกัน

หลังทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา แผนการย้ายทำเนียบของว่าที่ผู้นำประเทศคนใหม่ ได้รับการถกเถียงเผ็ดร้อนในวงกว้าง หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัย ทำเนียบแห่งใหม่จะช่วยประธานาธิบดีติดต่อสื่อสารกับประชาชนได้ดีกว่าเดิมจริงหรือ หรือจะเป็นเพียงแค่การผลาญทรัพยากร นอกจากนั้น จุดที่ตั้งของอาคารกระทรวงกลาโหม ยังไม่ปลอดภัยจากภัยคุกคามภายนอก เนื่องจากล้อมรอบด้วยอาคารพาณิชย์ขนาดสูงด้านนอก

จากการประเมินของทีมงานถ่ายโอนอำนาจ การย้ายจากทำเนียบสีฟ้า ไปยังอาคารกระทรงกลาโหม จะต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 40,000 ล้านวอน (1,096 ล้านบาท) แต่ถ้าย้ายไปอาคารกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยุ่ในศูนย์ราชการกวางฮวามุนเช่นกัน แต่ปลอดภัยกว่า ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 80,000 ล้านวอน หรือมากกว่า 1 เท่า

ในระหว่างการแถลง ต่อสื่อมวลชนในกรุงโซล ยุนย้ำคำขอร้องให้ชาวเกาหลีใต้เข้าใจถึงความจำเป็น โดยบอกว่าหากเขาไม่ทำตามที่สัญญาไว้ตอนหาเสียง เหมือนประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำคนปัจจุบัน ที่กำลังจะหมดวาระ ประธานาธิบดีในอนาคต ไม่ว่าใคร ก็จะไม่สามารถทำงานให้สำเร็จลุล่วงได้

ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2560 มุนประกาศจะย้ายทำเนียบออกจากชองวาแดเช่นกัน แต่หลังชนะการเลือกตั้ง ต้องยกเลิกแผนการ เนื่องจากถูกต่อต้านหนัก ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และค่าใช้จ่ายในการขนย้าย

ยุนอ้างข้อมูลการประเมิน ของกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำหรับการย้ายทำเนียบ อยู่ที่ 49,600 ล้านวอน (1,360 ล้านบาท) โดย 11,800 ล้านวอนในจำนวนดังกล่าว สำหรับโยกย้ายกระทรวงกลาโหม ไปอยู่รวมกับเจซีเอส 25,200 ล้านวอน​ สำหรับปรับปรุงอาคารกระทรวงกลาโหม ให้เป็นทำเนียบประธานาธิบดี และ 9,900 ล้านวอน​ สำหรับการย้ายสำนักงานหน่วยอารักขาประธานาธิบดี

ชื่อทำเนียบประธานาธิบดีใหม่ จะเลือกจากการประกวดตั้งชิงรางวัลของประชาชน.                                      

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS