ท่านอาจแพร่เชื้อไปให้คู่ของท่าน การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และไม่ถือว่าเป็นโรคติดต่อ อย่างไรก็ตาม ท่านสามารถแพร่เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ระหว่างคู่นอนได้ ตัวอย่างเช่น แบคทีเรียเชื้ออีโคไล อาจเดินทางจากทวารหนักของท่านไปยังช่องคลอดหรือไปยังองคชาต ในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด องคชาตสามารถเคลื่อนย้ายแบคทีเรียเข้าไปในช่องเปิดของช่องคลอด ซึ่งทำให้ความเสี่ยงในการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ในบางกรณีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ อาจเป็นผลข้างเคียงของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อเหล่านี้สามารถส่งผ่านระหว่างคู่นอนได้

หากท่านยืนยันที่จะมีเพศสัมพันธ์ระหว่างมีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

มีข้อแนะนำจำนวนหนึ่งที่ต้องจำไว้ สังเกตอาการของท่าน หากท่านรู้สึกอยากปัสสาวะกะทันหัน ให้หยุดพัก การกลั้นปัสสาวะเมื่อท่านต้องการปัสสาวะ อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะอีกหรือทำให้อาการของท่านซับซ้อนขึ้น

ปัสสาวะก่อนและหลังมีเพศสัมพันธ์ อาจดูน่าเบื่อและไม่โรแมนติก แต่ท่านควรไปห้องน้ำทันทีที่กิจกรรมเสร็จ ด้วยวิธีนี้ ท่านสามารถล้างแบคทีเรียที่อาจเข้าไปในท่อปัสสาวะของท่านได้

ทำความสะอาดหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่แบคทีเรียจากรอบ ๆ ทวารหนักจะเข้าใกล้ช่องเปิดของท่อปัสสาวะในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก การล้างหลังมีเพศสัมพันธ์สามารถช่วยกำจัดแบคทีเรียเหล่านี้ได้

อย่าสับเปลี่ยนช่องทางการมีเพศสัมพันธ์ ลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายแบคทีเรียโดยไม่เคลื่อนจากช่องคลอดไปยังทวารหนัก หรือในทางกลับกัน หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ทางปากเพื่อป้องกันการติดเชื้อทุติยภูมิ

ข้อสรุป การมีเพศสัมพันธ์สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ แต่มีขั้นตอนง่าย ๆ ที่ท่านสามารถทำได้เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อ ปัสสาวะทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์และรักษาบริเวณอวัยวะเพศของท่านให้สะอาด อาจพิจารณาใช้การคุมกำเนิดรูปแบบอื่น พูดคุยปรึกษากับแพทย์ของท่าน หากท่านมีคำถามหรือข้อกังวลใด ๆ เกี่ยวกับวิธีการป้องกันการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ นอกจากนี้ ควรไปพบแพทย์หากท่านรู้สึกแสบร้อนเวลาปัสสาวะ มีเลือดปนในปัสสาวะ หรือปวดท้องหรือด้านข้างท้อง ท่านควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ.

———————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล