@เรื่องการบุกรุก “โบราณสถาน” ที่ เขาแดง, เขาเขียว และ เขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา จะต้องไม่จบและ “เงียบหาย” หลังจากมีการ “มอบตัว” ของ กลุ่มผู้ “บุกรุก” โดยเฉพาะการให้การของผู้เข้า “มอบตัว” ที่ว่าสั่งให้รถ “แทรกเตอร์” ไปทำงานแล้วไม่ได้ควบคุม คำถามคือ แล้ว บ่อลูกรัง 2 บ่อ กับการ บุกรุกวัด “เขาน้อย” เกิดขึ้นอย่างไร….ในเรื่องของคดีความ ลำพัง พ.ต.อ.เสวี วุ่นหนู ผกก.สภ.สิงหนคร คนเดียวคงจะ “รับมือ” ไม่ไหว พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ต้องลงมาดูแลด้วยตนเอง และที่สำคัญ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ต้อง “สั่งการ” ให้ดำเนินการให้ถึงที่สุด เพราะเรื่องบุกรุก “โบราณสถาน” ที่เป็นแหล่ง “ประวัติศาสตร์” ของ “แผ่นดิน” ไม่ควรเกิดขึ้น….ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ป.ป.ช., สำนักงานที่ดิน ต้องตรวจสอบ ต้องสำรวจที่ดินที่ถูก “บุกรุก” มีจำนวนกี่ไร่ ความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นเงินเท่าไหร่ เพราะคดีนี้นอกจากมีความผิดทางอาญาแล้ว ยังต้องชดใช้ในทาง “แพ่ง” ด้วย ที่สำคัญ เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา ต้อง “เอาจริง” และต้อง “เอาจริง” กับการ “บุกรุก” ที่อื่นๆ เช่นที่ “เขาเทียมดา” อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งมีข่าว ผู้มีอิทธิพล และ “นักการเมือง” เข้าไป “บุกรุก” กันเป็นจำนวนมากแล้ว อย่าปล่อยให้ “ป่าหมด” แล้วค่อย “ตื่นตัว” อย่างที่เกิดขึ้นกับ “โบราณสถาน” ที่ อ.สิงหนคร…..

@หลังจากปล่อยให้ “กลุ่มทุน” ที่เป็น “นักการเมือง” ระดับชาติ และใน “ท้องถิ่น” เข้ามาใช้ “ช่องทาง” การช่วยเหลือชาวประมง ในโครงการ “น้ำมันเขียว” ของ รัฐบาล ด้วยการ “สวาปาม” ผลประโยชน์ จากการ “ทุจริต” สวมทะเบียนเรือปลอม และทำเอกสารเท็จ เพื่อนำ “น้ำมันเขียว” ขึ้นฝั่งขายให้กับคนที่ไม่มีสิทธิ วันนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กรมสรรพสามิต “เพิ่งตื่น” ด้วยการส่ง “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.นำกำลัง จับกุม ทั้งเรือประมงที่ “สวมสิทธิ” และ เรือ “แทงค์เกอร์” ที่ “ลอยลำ” ขายน้ำมันเขียวกลางทะเล….เรื่องนี้เป็น “มหากาพย์” ที่มีความ “ซับซ้อน” ในเรื่อง ผลประโยชน์ จากการ “โกงชาติ” ของ กลุ่มทุนเพียง 6-7 กลุ่มที่ได้สิทธิเป็นผู้ “จำหน่าย” และ “นักการเมือง” ไม่กี่คนที่อยู่เบื้องหลัง ที่ถ้าการเข้า “จับกุม” ครั้งนี้ เป็นนโยบายของ “รัฐบาล” เพื่อการ หยุดการ “โกงชาติ” และ “โกงภาษี” รัฐปีละ “สามพันกว่าล้าน” จริง ก็ต้องมีการ “กวาดล้าง” และจับกุม “บุคคลที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมด” เพื่อ “จัดระเบียบ” น้ำมันเขียว ให้ถูกต้อง เพื่อเป็นประโยชน์กับชาว “ประมง” ตัวจริง….แต่ถ้าเรื่องนี้ “หยุดนิ่ง” แค่การ แจ้งข้อหา “สมาคมประมงแห่งประเทศไทย” ซึ่งเป็น “ต้นตอ” ของ “เอกสาร” ที่ใช้ขึ้นทะเบียน ไม่ตรงกับ “เรือ” ที่ได้สิทธิในการเติม “น้ำมันเขียว” ก็จะถูกมองว่าเป็นเกม “การเมือง” ที่ต้องการแค่ “เตะสกัด” พรรคการเมือง 2-3 เพื่อ “ตัดท่อน้ำเลี้ยง” ก่อนการ “เลือกตั้งใหญ่” ที่จะมีขึ้นในไม่ช้า และหนึ่งในนั้นอาจจะเป็น “ผู้กอง” และ “สะตอ” ช่อใหญ่ใน “ปักษ์ใต้”….

@เป็น “ยุทธการขี่ช้างจับตั๊กแตน” คือการที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ต้องลงทุนสวม “เสื้อเกราะ” ในการนำกำลังตำรวจ ร่วม 100 นาย ติดตาม “ฉุย เขาจันทร์” และพวก ซึ่งเป็นกลุ่ม “มือปืน” และนักค้า “ยาเสพติด” ในพื้นที่ จ.พัทลุง-สงขลา หลังการ ยิงปะทะกัน ในพื้นที่ อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง จนมี เจ้าหน้าที่ตำรวจ “กองปราบฯ” เสียชีวิต 1 ราย….สุดท้าย “ฉุย เขาจันทร์” ยังอาศัย “เครือข่าย” ในพื้นที่ทั้ง “นักเลง” และ “นักค้ายา” หลุดรอดไปได้ แต่…ก็ต้อง “ชื่นชม” ที่ สำนักงานตำรวจยุคนี้ ให้ความสำคัญกับชีวิต “ลูกน้อง” และการปราบปราม “มือปืน” ที่สำคัญสำหรับ กรณีนี้ คือ ทำให้ “สังคม” เห็นชัดว่า พื้นที่ “สงขลา-พัทลุง” ยังเป็นแหล่ง “ซ่องสุมมือปืน” และ ขบวนการของ “นักค้ายาเสพติด” ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง และ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ต้อง “จับเข่าคุยกัน” เพราะเป็น พื้นที่ติดกัน และเป็นปัญหาเดียวกัน….

@ส่วนคดี “ขโมยรังนกอีแอ่น” ที่ เกาะสี่เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ซึ่งเป็น “คดีดัง” ที่ ข้าราชการ ทั้ง ตำรวจ, ป่าไม้ “ปกครอง” และ ผู้นำ “ท้องที่” ร่วมมือกัน “จ้าง” ให้ คนมา “ลักรังนก” จนนำไปสู่การ “จับกุม” ครั้งใหญ่ ล่าสุด พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. เปิดเผยว่าได้ “สั่งฟ้อง” ผู้ต้องหารวม 41 คน และ แน่นอน คดีนี้ ไม่มีการสาวถึง “ผู้รับซื้อของโจร” ที่เป็น นักการเมืองท้องถิ่น และ นักการเมืองระดับชาติ รวมทั้ง “ตัวเบ้ง” ที่นั่งทำงานที่ “ศาลากลางจังหวัด” ส่วนจะมีอะไร “ในกอไผ่” หรือไม่ ไม่รู้  รู้ว่าก่อนที่จะ “ปิดคดี” มีการ “เจรจา” กัน ระหว่าง “สีกากี” ด้วยกัน เพื่อขอ “จบ” แบบไม่ต้อง สาวถึง “ผู้รับซื้อของโจร” และ “เส้นทาง” ทาง “การเงิน” ของ ข้าราชการ บางคน จบข่าว …..

@เปิดอย่างเป็นทางการไปแล้ว เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 คือ “สนามบินเบตง” จ.ยะลา โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ โดยมีสายการบิน “นกแอร์” จะเปิดบินสัปดาห์ละ 3 ไฟลต์บิน ในราคาตั๋วเที่ยวละ 3,700 บาท ไป-กลับ ตก 7,400 บาท เมื่อเห็นราคา “ตั๋ว” ก็หวั่นๆ แบบไม่กล้า “ฟันธง” ว่า “นกแอร์” จะบินได้นานเท่าไหร่ โดยเฉพาะในยุคที่ “จนทั้งแผ่นดิน” จะมี “คนที่พอมีอันจะกิน” เดินทางมาเที่ยวเบตง กันมากน้อย เท่าไหร่….แต่ ก็เอาใจช่วย ให้ “ไปรอด” เพราะ “เบตง” คนในพื้นที่ ส่วนหนึ่งเป็นคนมี “ฐานะ” รวมทั้ง “เบตง” เป็นเมืองที่มี “ศักยภาพ” ในตัวเอง ที่ไม่ต้อง “ปรุงแต่ง” ก็เป็นเมืองที่ทุกคนอยากมาเยือน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในฐานะที่เป็น หน่วยงาน “บูรณาการ” พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. คงต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น ในการ “บูรณาการ” หน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าเป็น “จังหวัด” และ “อบจ.” หน่วยงานการท่องเที่ยวอย่าง ททท. และ สมาคมฯ ชมรมต่างๆ ที่เป็นของ “เอกชน” ซึ่งมีความพร้อมอยู่ก่อนแล้ว เพื่อให้มี “ทิศทาง” ที่จะเดินไปด้วยกัน….โดยเฉพาะ วันที่ 1 เมษายน 2565 ที่ ประเทศมาเลเซียพร้อมเปิด “ด่านพรมแดน” ทั้ง 9 แห่ง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แม้ว่าจะมี “กติกา” มากมาย ในการ “เข้าเมือง” แต่เชื่อว่า ระยะหนึ่งคงจะ “คลี่คลาย” เพื่อให้เกิดความ “สะดวก” กับผู้เดินทาง “เข้าประเทศ” ซึ่งอาจจะส่งผลให้ “เบตง” กลับมาเป็น “ศูนย์กลาง” ของการ “ท่องเที่ยว” อีกครั้งหนึ่ง….

@ แต่ปัญหาที่น่าหนักใจคือ “ไฟใต้” ที่ย่างเข้าปีที่ 18 แล้ว ที่ฝ่ายความมั่นคงยังคม “มะงุมมะงาหรา” หา “ทางออก” จากความรุนแรงไม่พบ ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นวัน “สถาปนา” ขบวนการ “บีอาร์เอ็น” ครบรอบ 62 ปี ซึ่ง “กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” ประเมินสถานการณ์แล้วว่า ต้องมี “แนวร่วม” ออกมาสร้างสถานการณ์เพื่อแสดง “ตัวตน” มีการ “กดดัน” เพื่อมิให้ “แนวร่วม” เคลื่อนไหวอย่างเสรี แต่สุดท้าย ก็ “เอาไม่อยู่” ทั้งการใช้ระเบิด “แสวงเครื่อง” ที่ อ.บาเจาะ จ.ยะลา มี “ทหารพราน” และ “ประชาชน” ได้รับบาดเจ็บร่วม 10 น และที่สำคัญ มีการ “แขวนป้ายผ้า” และการ “พ่นสี” ในสถานที่ต่างๆ รวมทั้งปล่อย “ว่าว” เพื่อแสดง “สัญลักษณ์” ที่เน้นย้ำเรื่องของ “เอกราช” ถึง 50 กว่าจุด ….ความสูญเสียในเรื่องของ “ชีวิต” และ “ทรัพย์สิน” น่ะไม่มากก็จริง แต่ความสูญเสียทางด้านความ “มั่นใจ” ของคนในพื้นที่ ซึ่งมีต่อรัฐ เป็นความสูญเสียที่มากมาย และ “บีอาร์เอ็น” ต้องการที่จะชี้ให้ “มวลชน” เห็นว่า เจ้าหน้าที่ไม่มี “ประสิทธิภาพ” ในการให้ความ “คุ้มครอง” ประชาชน รวมทั้งชี้ให้เห็นว่า “บีอาร์เอ็น” มี “ศักยภาพ” ในการ “ก่อการร้าย” ได้ในทุกพื้นที่หากต้องการ ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ “แม่ทัพ, นายกอง” ต้องนำไปเป็น “โจทย์” ในการแก้ปัญหา อย่าพอใจแค่ความสูญเสียน้อยถือว่า “ไม่มีอะไร” ในฐานะที่ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ มีแผนที่จะ นั่งในตำแหน่ง “แม่ทัพภาคที่ 4” จนถึงปี 2565  จึงต้องทำ “การบ้าน” เพื่อการตอบโจทย์ของการดับ “ไฟใต้” ให้ชัด ….เพราะสถานการณ์ของความ “ไม่สงบ” ที่เกิดขึ้น จะเป็นตัว “ตอบโจทย์” งานด้านการ “พัฒนา” ทั้งในด้านของ “การลงทุน” ในภาค “อุตสาหกรรม” และในภาคของ “ธุรกิจการท่องเที่ยว” ถ้าสถานการณ์ “การก่อการร้าย” ไม่ลดลง ผลกระทบที่หนักที่สุดจะตกอยู่กับเรื่องของ “ธุรกิจการท่องเที่ยว” จะเข็นเท่าไหร่ก็เหมือน “เข็นครกขึ้นเขา”…..

@ และเพราะสถานการณ์ที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า “ไม่มั่นใจ” ว่าจะเอา “บีอาร์เอ็น” อยู่หรือไม่นี่เอง ที่ทำให้การเดินทางมาเพื่อเปิด “สนามบินเบตง” จ.ยะลา ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงเป็นไปอย่าง “รัดกุม” เหมือน “ไข่ในหิน” ที่สร้างความ “หงุดหงิด” ให้กับ “สื่อมวลชน” ในพื้นที่ ซึ่ง “เข้าไม่ถึง” และมีการ “จำกัด” จำนวนของ “สื่อ” จนหน่วยงานที่รับผิดชอบต้อง “เสียรังวัด” ไปเป็นอย่างมาก แทนที่ข่าว “เปิดเมืองเบตง” จะเป็น “ข่าวเด่น” จึงกลายเป็นข่าว “รูทีน” ในช่องทีวีของรัฐ ที่เป็นช่องข่าวที่กำลัง “นับหัว” คนดูได้ว่ามีกี่คน เสียดายครับ เสียดายโอกาสดีๆ ที่ไม่สามารถ “สื่อสารกับสังคม” อย่างเต็มที่…..

@ อานิสงส์ของ “สงคราม” ระหว่างประเทศรัสเซียกับประเทศยูเครน ทำให้ราคายางพาราในประเทศ “พุ่งสูง” เป็นประวัติการณ์ น้ำยางสด “ทะยาน” ไปกิโลกรัมละเกือบ 70 บาท นี่เป็น “กลไก” การตลาด ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรงเกษตรและสหกรณ์ แต่อย่างใด …ก็เสียดายที่ราคายางแพง ในห้วงที่ตรงกับ “ฤดูกาล” ยาง “ผลัดใบ” ที่ชาวสวนยาง “ปิดกรีด” พอดี แต่ราคายางที่แพงขึ้น ก็ทำให้ เกษตรกรชาวสวนยาง จำนวนหนึ่ง “กล้าได้กล้าเสีย” ด้วยการ “กรีดยาง” ในห้วงเวลาที่ยางผลัดใบด้วยวิธีการ “กรีดวันเว้นวัน” ยางก็ไม่ตาย คนก็ไม่อด เพราะ วันที่คน “จนทั้งแผ่นดิน” ทำให้คน “กรีดยาง” ยอมที่จะ “ข่มขืน” ต้นยางในขณะที่ “ผลัดใบ” อนาถนักประเทศนี้  และปัญหาที่กำลังตามมาหลังจากนี้คือ “ปุ๋ย” ที่ชาวสวนต้อง “ซื้อหา” เพื่อมา “บำรุง” ต้นยางที่จะเปิดกรีดในเดือนพฤษภาคม มีราคาที่ “แพงเกินจริง” บางสูตรเคยขายกระสอบละ 400 บาท วันที่ขึ้นเป็น 900 บาท บางสูตร ที่เป็นปุ๋ยชั้นดี จากกระสอบละ 800 บาท ขึ้นพรวดเดียว 1,600 บาท เรื่องอย่างนี้ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ “อย่าโบ้ย” ว่าเป็นเรื่องสงคราม ระหว่าง รัสเซีย กับ ยูเครน อย่างเดียวที่ทำให้ปุ๋ยมีราคาแพง เพราะส่วนหนึ่งของ “ปุ๋ย” ที่ขึ้นราคา “มหาโหด” มาจากการ “กักตุน” ของ โรงงาน ของ พ่อค้า เพราะ ปุ๋ย เมื่อปีที่แล้ว ที่เหลืออยู่ใน “โกดัง” ใน “โรงงาน” ถูกนำมาขายในราคาแพง เป็นการ “ฉวยโอกาส” ของ “นายทุน” ของ “พ่อค้า” ไม่ต่างกับเรื่องของ “หมู” เรื่องของ “ไข่” เรื่องของ “น้ำมันปาล์ม” และสินค้าอื่นๆ ทุกชนิด ที่ ข้าราชการ และ “เสนาบดี” ตามไม่ทัน หรือ “ไม่ทันตาม” ก็ไม่อาจรู้ได้ ….นี่ต่างหากที่ “เสนาบดี” ต้องใช้ “วิชาความรู้” ในการเป็น “รัฐมนตรี” เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวน เพราะราคาผลผลิต ที่ “แพงขึ้น” เพียง 10% กับไม่เพียงพอกับ ราคาปุ๋ยที่ขึ้นราว 100% และต้องถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า นโยบาย “ปุ๋ยแห่งชาติ” ที่รัฐบาลหลายรัฐบาล คิดกันมากว่า 30 ปี เมื่อไหร่จะเป็น “มรรค” เป็น “ผล” น่าอายนะ ที่ประเทศซึ่งคนส่วนใหญ่เป็น “เกษตรกร” แต่ต้องฝาก “ลมหายใจ” ไว้กับ “ต่างชาติ” ในเรื่องของ “ปุ๋ย” เรื่องของ “อาหารสัตว์” ของ “ยาปราบศัตรูพืช” อย่างทุกวันนี้…..

@มีเสียงชาวบ้านร้องถามไปยัง หน่วยงานที่รับผิดชอบในการออกใบ “อนุญาต” ให้กับ “โรงแรม” ใน จ.สงขลา ว่า มี “โรงแรม” สร้างใหม่ ที่ ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งมีการให้ข้อ “สังเกต” ว่าอยู่ในพื้นที่ผังเมือง “สีเขียว” และอาจจะอยู่ใน “ป่าชายเลน” ด้วย เท็จจริงอย่างไร ผังเมืองจังหวัด สำนักงานที่ดินจังหวัด และฝ่ายปกครอง ที่เป็นผู้ออกใบ “อนุญาต” อย่าง “สุ่มสี่สุ่มห้า” ในการออกใบ “อนุญาต” ตรวจสอบกันให้ดีก่อนนะ เพราะสมัยที่ “โซเชียล” เข้ามามี “บทบาท” และกลายเป็น “สื่อ” ที่ “ทรงพลัง” การที่จะ “งุบงิบ” เพื่อช่วยเหลือ “นายทุน” ในเรื่องที่ผิด “กฎหมาย” ผิดระเบียบข้อบังคับ ทำได้ “ไม่ง่าย” เหมือนในอดีต “บทเรียน” ที่พึง “สำเหนียก” คือ นักการเมือง รัฐมนตรี นายก อบจ. นายกเทศบาล นายก อบต. เดิน “พาเหรด” เข้าสู่ “เรือนจำ” กันเป็น “ทิวแถว” ล้วนมาจากการกระทำที่อยู่เหนือ “กฎหมาย” และไม่เห็น “กฎหมาย” อยู่ใน “สายตา” ทั้งนั้น….นี่ก็ให้ “จับตามอง” การ “จัดซื้อ จัดจ้าง” เพื่อซื้อกล้อง “ซีซีทีวี” ของ องค์กรปกครองท้องถิ่น ใน จ.สงขลา กว่า 10 แห่ง ที่ปล่อยให้ บริษัทผู้ขาย ดำเนินการในการทำเรื่อง “จัดซื้อ จัดจ้าง” ให้ วันนี้ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กำลังตรวจสอบและพบ หลักฐานหลายอย่างที่ไม่ถูกต้อง สงสารก็แต่ “เจ้าหน้าที่” ผู้น้อยที่อาจจะกลายเป็น “แพะ” เหมือนกับกรณีการ “จัดซื้อ จัดจ้าง” กล้อง “ซีซีทีวี” ในสถานศึกษาหลายแห่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้….และ “ตอกย้ำ” อีกครั้ง การต่อสัญญากับ “บริษัท” เจ้าของกล้อง “ซีซีทีวี” ที้ไม่มี “คุณภาพ” ในวงเงิน 6,000 ล้าน ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กอ.รมน. วันนี้มีเสียง “คัดค้าน” ทั้งจาก “ตำรวจ” และจาก พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ไปถึงไหนแล้ว ถ้าขนาด “แม่ทัพ” ยัง “เอาไม่อยู่” เรื่องการ “ทุจริต” ในเรื่องการ “ดับไฟใต้” ก็อย่าได้ “คาดหวัง” ว่าจะหมดไป และอย่าหวังเลยว่า “ไฟใต้” จะ “มอดดับ” ใน “ชาตินี้” และนี่กระมัง ที่มีผู้คนจำนวนไม่น้อย “ฟันธง” ว่า สาเหตุที่ “ไฟใต้” ไม่ “มอดดับ” เพราะมีการ “ค้าสงคราม” เกิดขึ้นนั่นเอง….

@ข่าวว่า การเปิดสอบตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ที่มาจาก กรมประชาสัมพันธ์ มีการ “วิ่งเต้น” และ “หว่านเงิน” จนมีการ “นินทา” จากคน “วงใน” ถึงเรื่อง “อื้อฉาว” ที่เกิดขึ้น แต่ ที่นี่ยัง เชื่อมั่นใน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ที่มีความ “ยุติธรรม” กับผู้ที่เข้าสอบรายอื่นๆ ที่มี “ความรู้ มีฝีมือ” แต่ไม่มี “เงินทอง” ในการ “ปูทาง” เข้าสู่ตำแหน่ง…และเชื่อว่า ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ “มือขวา” ของ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ต้องการคนที่มี “ความรู้” มี “ฝีมือ” และมีความ “สุจริต” มาเป็น ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เพื่อ “ขับเคลื่อน” งานด้าน ปชส. หรือ “สื่อสารกับสังคม” ซึ่งถือเป็น “หัวใจ” ของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการสร้างการ “รับรู้” ให้กับคนในประเทศ และต่างประเทศ……

@บรรทัดนี้ ขอแสดงความยินดีกับ พล.ต.พัชร รัตตกุล แห่ง บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับรางวัล “คนดีศรีสงขลา” ในด้าน “นักธุรกิจดีเด่น” ซึ่งเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง…. 

———————————————————

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

คืนสิทธิ์ คืนสุข…    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย มอบเอกสาร “คืนสิทธิ์-คืนสุข” สู่ประชาชน ในการเดินทางมาเป็นประธานเปิดสนามบินเบตง จ.ยะลา โดยมี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริการจังหวัดชายแดยภาคใต้ (ศอ.บต.) และ ภิรมย์ นิลทยา ผวจ.ยะลา ร่วมในพิธี 

ปั่นชมวิว-ทิวเขา…   สมนึก ธูปหอม นายอำเภอย่านตาขาว จ.ตรัง เป็นประธานในพิธีเปิด และร่วมปั่น จักรยาน “ปั่นชมวิว…ทิวเขา @โพรงจระเข้” ณ วังหินลาด แหล่งท่องเที่ยวชุมชน ของ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง จัดขึ้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของอำเภอ ซึ่งมีนักปั่นเป็นจำนวนมากเข้าร่วม 

มอดไม้…   พ.ต.ท.เหมจักร บุนนาค รอง ผกก.สส. ศปทส.ตร. สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ ตร.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ตรวจป่าหน่วยป้องกันปละพัฒนาป่าไม้สิเกา ตำรวจตระเวนชานแดนที่ 43 เข้าจับกุมไม้แปรรูปและเครื่องจักร ของโรงเลื่อยแปรรูปไม้ ที่ หมู่ 4 ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ได้ไม้ท่อนซุงเป็นจำนวนมาก จึงได้ทำการตรวจยึดไม้ท่อนซุง ไม้แปรรูป และรถ ไว้ตรวจสอบ และดำเนินคดีต่อไป 

คนดีศรีสงขลา…   พล.ต.พัชร รัตตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) รับมอบโล่เกียรติยศ เชิดชูเกียรติ “คนดีศรีสงขลา” ประเภทนักธุรกิจดีเด่น ประจำปี 2564 จาก นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในงานวันสงขลา ประจำปี 2565 สำหรับรางวัลนี้ มูลนิธิเรารักสงขลาเฉลิมพระเกียรติ ได้คัดสรร ผู้ประกอบคุณงามความดีให้กับสังคมและชาติบ้านเมือง ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ อุทิศตนสร้างสรรค์ผลงาน และคุณความดีเป็นที่ประจักษ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อ.เมือง จ.สงขลา  

บันทึกข้อตกลง…   ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา พร้อมด้วย ปรินดา ปาราเล่ รองนายก และประพันธ์ ศรีสุวรรณ ปลัด อบจ. ลงนามข้อตกลงความร่วมมือจัดทำบริการสาธารณะ ขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ด้านสาธารณสุข ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ในการจัดสรรส่งมอบรถตู้พยาบาล 6 คัน ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.สงขลา 

หนังสือร้องเรียน.. อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ  ส.ส.เขต 1 ยะลา พรรคพลังประชารัฐ กรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษย์ชน รับหนังสือร้องเรียนการบุกรุกโบราณสถานหัวเขาแดง จังหวัดสงขลา จากสมาคมสมาพันธ์คนคาบสมุทรสทิงพระ จาก สีห์ อภิชัยเศรษฐ์ นายกสมาคมและคณะ ณ โบราณสถานเขาแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา

ด้วยห่วงใย…   สุชาติ พรมสวัสดิ์ นายก อบต.ทำนบ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพแก่กลุ่มเสี่ยงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) พื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลทำนบ และให้กำลังใจผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ 

ปูดำสร้างเศรษฐกิจ…   พล.อ.จีระศักดิ์ ชมประสพ รองประธานคณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงของรัฐ พร้อมคณะ เดินทางมาศึกษาดูงานศูนย์การเรียนรู้และเลี้ยงปูดำ ณ ศูนย์การเรียนรู้บ้านโต๊ะโสม ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี โดยมี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. และ โอราฬ บินสัน นายอำเภอยะหริ่ง ให้การต้อนรับและให้รายละเอียดของการเลี้ยงปูดำ ซึ่งเป็นการสร้างอาชีพ สร้างเศรษฐกิจให้คนในพื้นที่ 

วางศิลาฤกษ์…    พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ มทภ.4/ผอ.รมน.ภาค 4 กรุณามอบหมายให้ พล.ต.สุรเทพ หนูแก้ว รอง ผอ.สน.ปรมน.ภาค 4.เป็นผู้แทน/ประธานฝ่ายฆราวาสใน พิธีวางศิลาฤกษ์มหาเจดีย์ทอดผ้าป่าสามัคคี ร่วมกับนักธุรกิจ และประชาชนในพื้นที่ โดยมี พระราชวรเมธี เจ้าคณะจังหวัดสงขลา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ วัดสันติวรคุณ ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา 

ทอดผ้าป่า…   พ.ต.อ.ทวี สอดส่ง เลขาธิการ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ เป็นประธานในการทอดผ้าป่า ณ วัดตันติการาม ต.ตันหยงลิมอ  อ.ระแงะ จ.นราธิวาส โดยมีพระเทพศีลวิสุทธิ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีพุทธบริษัทร่วมบุญจำนวนมาก 

สายใยอุ่นไอรัก…   เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรค ปชป.ภาคใต้ ส.ส.เขต 5 และ สุภาพร กำเนิดผล ส.ส.เขต 6 จ.สงขลา และ ศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง พร้อมครอบครัว ร่วมกิจกรรมแข่งฟุตบอล ระหว่างทีม วีไอพี สงขลา-หาดทิพย์-อำเภอบางกล่ำ เพื่อนำรายได้สมทบทุน กองทุน “ดำรงธรรม” สานใยบุญอุ่นรัก เพื่อการศึกษาและผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 402,470 บาท มีสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอบางกล่ำ จ.สงขลา เป็นผู้รับมอบ 

เยียวยา…   พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สมช.และคณะ เข้าเยี่ยมเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ได้รับบาดเจ็บจากระเบิดแสวงเครื่องของแนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน ด้วยความห่วงใย และมอบเงินเยียวยา ณ รพ.ยะลา โดยมี พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ให้การต้อนรับ 

ไม่เอาความรุนแรง…    ผู้นำท้องถิ่น-ท้องที่ ผู้นำศาสนา กลุ่มสตรี และประชาชนในพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา รวมตัวถือป้ายไม่เอาความรุนแรง ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอบันนังสตา หลัง แนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน ก่อเหตุร้ายด้วยระเบิดแสวงเครื่อง มีเจ้าหน้าที่และประชาชาได้รับบาดเจ็บ 10 คน โดยมี พ.อ.ภูมิสิน สอนสุภาพ ผบ.ฉก.กรมทหารพรานที่ 30 กล่าวพบปะกับประชาชนเพื่อสร้างความเข้าใจในสถานการณ์ 

มอบสิ่งของ…   พ.ต.อ.สกนธ์ อนนท์รัตน์ รอง ผบก.ภ.จว.ยะลา พร้อมด้วย ร.ต.อ.มะรอพี สาและ รอง.สวป.สภ.เมืองยะลา และชุด ตชส.สภ.เมืองยะลา ลงพื้นที่ เพื่อมอบสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภคให้แก่ผู้ป่วยในพระราชานุเคราะห์ ที่บ้านเลขที่ 59/9 และ 59/4 หมู่ที่ 3 บ้านลิมุด ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา จ.ยะลา 

ช่วยประชาชน…   มุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลา พร้อมด้วย ดร.ระเด่น สะมะแอ รองนายก อบจ.ยะลา หัวหน้าส่วนราชการในสังกัด อบจ.ยะลา ลงพื้นที่ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา เพื่อสนับสนุนถุงยังชีพให้กับเทศบาลตำบลปะแต เพื่อมอบให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยในช่วงวันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา 

ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ…    พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ ผอ.ศบภ.มทบ.41/ ผบ.มทบ.41 เป็นประธาน เปิดโครงการ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงาน ช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ณ สนาม มทบ.41 จ.นครศรีธรรมราช 

เปิดโรงพยาบาล…    นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธานในการเปิดโรงพยาบาลสัตว์ หมอสุรศักดิ์และเพื่อนสาขาสะเดา เพื่อดูแลคุณภาพสัตว์เลี้ยงในพื้นที่เมืองชายแดน ไทย-มาเลเซีย โดยมี สุรินทร์  สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา จ.สงขลา และแขกผู้มีเกียรติร่วมแสดงความยินดี