เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 54 ปี สภาพร่างกายโดยทั่วไปปกติดี ผลการตรวจร่างกายประจำปีนี้ ผลออกมาว่า ระดับน้ำตาล 85 ไขมันแอลดีแอล (LDL) 120 ฮอร์โมนเพศชาย เทสโทสเตอโรน 7.50 ไขมันคอเลสเตอรอล 180 ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา ออกกำลังกายบ้างตามโอกาสสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง สุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่มาเจอปัญหาสุขภาพทางเพศ คือมีอาการหลั่งเร็วมาก 1-2 นาที อวัยวะเพศก็ไม่ค่อยแข็งตัวหรือถ้าแข็งตัวก็ไม่เต็มที่ จึงอยากมาเข้ารับการฟื้นฟูกับคุณหมอโอ เพราะยังต้องการมีความสุขกับการมีเพศสัมพันธ์ให้ได้นานขึ้นครับ

ด้วยความเคารพ
ศร 54

ตอบ ศร 54

ปัจจุบันอาการหลั่งเร็วพบได้บ่อยทั้งสองวัย คือวัยหนุ่มและในวัยกลางคนเกิน 40 ปี โดยเกิดจากสาเหตุต่างกัน กลุ่มหลั่งเร็วในวัยหนุ่มเป็นผลจากการขาดประสบการณ์ทางเพศมีความตื่นเต้นนำ ไม่มีประสบการณ์ควบคุมการหลั่งเร็ว แบบนี้สามารถฝึกได้เมื่อมีประสบการณ์ทางเพศเพิ่ม จะรู้วิธีข่มใจให้นึกเรื่องอื่น ไม่ให้อารมณ์ทางเพศนำไป ยิ่งนานยิ่งมีประสบการณ์และได้ฝึกการควบคุมการบีบรัดกล้ามเนื้อของท่อปัสสาวะบ่อย ๆ ครั้ง ก็จะยืดการหลั่งได้ อาการหลั่งเร็วที่พบในวัยกลางคนมีสองแบบ แบบแรกคือ ตั้งแต่หนุ่มเป็นมาตลอด คือหลั่งเร็วตลอดกาล ตอนหนุ่มถ้าไม่ได้รักษา จะติดเป็นนิสัยถึงวัยสูงอายุ 60 ปี ก็ยังหลั่งเร็วอยู่ หลั่งเร็วอีกแบบของวัยกลางคน คือมีสาเหตุจากการอ่อนตัวของอวัยวะเพศ คือมีอาการแข็งตัวไม่นาน แบบรู้ตัวว่ากำลังจะอ่อนตัวแล้ว ก็จะหลั่งทุกครั้งโดยเกิดขึ้นในขณะเริ่มมีเพศสัมพันธ์

กลุ่มนี้จะต้องรักษาสาเหตุเรื่องการแข็งตัวให้สู่สภาพปกติแล้วการหลั่งเร็วก็จะหายได้ จากประวัติของคนไข้ น่าจะเป็นชายกลุ่มที่หนึ่ง คือ หลั่งเร็วตลอดกาล มีอาการหลั่งเร็ว 1-2 นาที ตามด้วยอายุที่เพิ่มขึ้นเป็นวัยกลางคน มีอาการแถมมาตามอายุคือ อ่อนตัว ฉะนั้นปัจจัยสองอย่างคือหลั่งเร็ว บวกอ่อนตัว เป็นอุปสรรคใหญ่ของชีวิตคู่ ผลเลือดของคุณอยู่ในเกณฑ์ดี อาการหลั่งเร็วตลอดกาลของคุณต้องใช้ยาช่วยเป็นยาเสริมสารเคมีในสมองที่ลดน้อยลงกว่าปกติ หรือเป็นเพราะตัวรับสารเคมีในสมองบกพร่องก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ยาช่วยยืดการหลั่งช่วยให้ยืดได้เกิน 10 นาทีขึ้นไป บางคนได้นานเป็นชั่วโมงจนต้องลดยาลง ที่เป็นผลมากเกินไปคือไม่หลั่งเลย ซึ่งต้องหยุดยาเป็นระยะเพื่อให้สมดุลกับฝ่ายหญิงที่ไม่สามารถตอบสนองการหลั่งช้าจนไม่มีการหลั่งของคุณได้

การรักษาต้องให้แพทย์ตรวจร่างกายหาสาเหตุและจ่ายยาตามอาการ ชีวิตมีค่ามากให้โอกาสตัวเองด้วยชีวิตวัยกลางคนนี้เสียสละให้ครอบครัวมามากขอให้เสียสละเพื่อตัวเองบ้าง โดยเสียเวลามาพบแพทย์เพื่อรักษาตัวเอง นอกจากจะช่วยยืดการหลั่งออกไป การแข็งตัวก็จะฟื้นคืนกลับมาดีเช่นตอนหนุ่ม ๆ ด้วย ดังนั้นการเสริมยาช่วยยืดการหลั่งใช้เวลา 3 เดือน คือ ค่อย ๆ ยืดเวลาเพิ่มจาก 1-2-3-10 นาที ค่อยเป็นค่อยไป แต่วิธีการรักษาที่ได้ผล จะต้องควบคุมการแข็งตัวให้ได้ 20-30 นาที โดยไม่อ่อนตัว ถึงแม้จะหลั่ง ที่สำคัญมากพอเริ่มรักษา ทั้งสองฝ่ายก็จะมีความสุขได้ทันที ช่วงที่ใช้เวลา 3 เดือนรักษาให้หลั่งช้า

—————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51