เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ 77 ปี ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่นับว่าโชคดีมากที่หมอตรวจพบเมื่อช่วงต้นปีนี้เอง เนื้อร้ายยังไม่มีการแพร่กระจายออกนอกบริเวณ และยังได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดเอาชิ้นเนื้อร้ายออกมา เรียกว่าสุขภาพอนามัยไม่มีปัญหา แต่มีปัญหาเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศก่อนผ่าตัดเอาชิ้นเนื้อร้ายออกมา มีการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้ดี มีความสุขในการร่วมเพศได้นาน 10-15 นาที สามารถถึงจุดสุดยอดได้และมีการหลั่งด้วย มาในตอนนี้หลังการผ่าตัด การแข็งตัวลดลงอย่างมาก อ่อนตัวง่าย ไม่สามารถสอดใส่ได้เลย ที่สำคัญก็คือลำตัวอวัยวะเพศมีขนาดลดสั้นลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่มีการหลั่ง ไม่สามารถมีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ได้อีก จึงต้องการจะไปขอคำปรึกษาจากคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือ
ธำรงค์ 77

ตอบ ธำรงค์ 77

ต่อมลูกหมากเป็นต่อมที่มีขนาดเท่ากับถั่ววอลนัทอยู่ใต้กระเพาะปัสสาวะและบริเวณรอบท่อปัสสาวะส่วนบน มีกล้ามเนื้อและเส้นประสาทอยู่ล้อมรอบ ซึ่งจะถูกทำลายระหว่างการรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก โดยการฉายรังสีรักษาหรือการผ่าตัด ในการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากโดยวิธีผ่าตัด แพทย์จะพิจารณาในกรณีที่เป็นอยู่ในระยะเริ่มแรกหรือเป็นภายในต่อมลูกหมาก แต่จะไม่พิจารณาผ่าตัดถ้ามะเร็งกระจายออกมานอกต่อมลูกหมาก ส่วนใหญ่หลังผ่าตัดต่อมลูกหมากผู้ป่วยจะไม่สามารถคงการแข็งตัวขององคชาต มีน้อยคนมากที่สามารถคงไว้ได้ และพบว่าไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิเมื่อถึงจุดสุดยอดของการมีเพศสัมพันธ์ เพราะต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะที่สร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ

ดังนั้นเมื่อต่อมลูกหมากถูกผ่าตัดออกไปจะไม่มีน้ำอสุจิ ซึ่งผู้ป่วยมักสงสัย ปัญหานี้ถือว่าเป็นเรื่องที่พบได้เสมอหลังจากผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากออก และย่อมแสดงว่าผู้ป่วยไม่สามารถมีบุตรได้ ที่ต้องระวังอันตรายคือหากชายไปมีเพศสัมพันธ์กับหญิงที่ไม่ใช่ภรรยาตนเองโดยไม่ได้ป้องกันโดยการใช้ถุงยางจะมีอันตรายจากการติดเชื้อโรคติดต่อ เช่น โรคเอดส์ ซึ่งไม่สามารถหาทางกลับไปแก้ไขได้ ปัจจุบันวิทยาการทางการแพทย์ก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็นยาต้านไวรัส วิธีการรักษาที่ทันสมัย สามารถช่วยให้ผู้ป่วยที่ติดโรคดังกล่าวมีชีวิตอยู่ได้ยาวนานเหมือนคนปกติทั่วไป ปัญหาใหญ่ที่สุดคือการแข็งตัวจะหายไป แต่ถ้าการแข็งตัวขนาดพอร่วมได้บ้างหลังผ่าตัด พอได้ประมาณ 50% ก็ยังพอกล้อมแกล้มได้บ้าง

ปัจจุบันมีวิธีฟื้นฟูก่อนผ่าตัดและหลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก สามารถส่งผลให้ร่วมเพศแบบแข็งแรง 80-100% ได้หลังผ่าตัดต่อมลูกหมาก 3 เดือน การฟื้นฟูแบบนี้ช่วยให้มีความสุขทางเพศ และเพิ่มความสมบูรณ์แก่ชีวิตคู่ได้ รักจริงต้องอดทน รักษาให้ฝ่ายหญิงมีความสุขคู่กับฝ่ายชาย.

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51