อาจทำให้มีอาการเจ็บปวดและอาการอื่น ๆ รุนแรงขึ้น มีการกล่าวถึงแผ่นยางอนามัย (Dental Dam หรือ Rubber Dam) คือ แผ่นยางรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือสี่เหลี่ยมจัตุรัสแผ่นบาง ๆ ส่วนใหญ่ผลิตจากยางพาราหรือโพลียูรีเทน (PU) เริ่มแรกแผ่นยางอนามัยถูกพัฒนาขึ้นสำหรับใช้งานด้านทันตกรรม ช่วยป้องกันการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย แต่ปัจจุบันถูกนำมาใช้เป็นเครื่องป้องกันการติดเชื้อและโรคติดต่อทางเพศ ซึ่งจะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของแบคทีเรียจากองคชาตหรือช่องคลอดไปยังปาก

หากท่านยังยืนยันที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเพศก่อนที่การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะจะหาย ให้ท่านปรึกษาร่วมกับคู่ของท่านเพื่อค้นหารูปแบบหรือตำแหน่งท่าของการมีเพศสัมพันธ์ที่สะดวกสบาย หากท่านยังคงมีอาการปวดแม้จะได้รับการรักษาทางเดินปัสสาวะอักเสบ ให้นัดหมายและติดตามการรักษากับแพทย์

การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างทางเดินปัสสาวะอักเสบ สามารถทำให้เกิดแบคทีเรียชนิดใหม่ได้ กิจกรรมทางเพศเป็นหนึ่งในวิธีที่แบคทีเรียเข้าสู่ทางเดินปัสสาวะที่พบบ่อยที่สุด ร้อยละ 90 ของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เป็นผลมาจากแบคทีเรียเชื้ออีโคไล (E. coli) เป็นแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ที่เข้าไปในท่อปัสสาวะและอื่น ๆ แบคทีเรียเชื้ออีโคไล มักพบในทางเดินอาหารหรืออุจจาระ แบคทีเรียเหล่านี้อาจเคลื่อนย้ายจากทวารหนักหรือทางเดินอาหารไปยังมือ ปาก อวัยวะเพศ หรือของเล่นทางเพศของท่านหรือคู่ของท่าน

การมีเพศสัมพันธ์สามารถผลักดันแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายของท่านได้มากขึ้นผ่านการสอดใส่อวัยวะเพศเข้าช่องคลอด ซึ่งทำให้มีโอกาสติดเชื้อสูงขึ้น หากท่านติดเชื้อทางเดินปัสสาวะอยู่แล้ว การสอดใส่อวัยวะเพศเข้าช่องคลอดอาจทำให้ท่านติดเชื้อซ้ำหรือทำให้เกิดแบคทีเรียแหล่งใหม่สามารถนำไปสู่การเป็นโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะนานขึ้น

ท่านอาจแพร่เชื้อไปให้คู่ของท่าน การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และไม่ถือว่าเป็นโรคติดต่อ อย่างไรก็ตามท่านสามารถแพร่เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะระหว่างคู่นอนได้ ตัวอย่างเช่น แบคทีเรียเชื้ออีโคไล อาจเดินทางจากทวารหนักของท่านไปยังช่องคลอดหรือไปยังองคชาต ในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด องคชาตสามารถเคลื่อนย้ายแบคทีเรียเข้าไปในช่องเปิดของช่องคลอด ซึ่งทำให้ความเสี่ยงในการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ในบางกรณีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะอาจเป็นผลข้างเคียงของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อเหล่านี้สามารถส่งผ่านระหว่างคู่นอนได้.


————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51