เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 70 ปี  มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เคยเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมากโต เมื่อปี พ.ศ. 2560 หลังจากเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมากโตแล้ว สมรรถภาพทางเพศก็ยังปกติดีเหมือนเดิม สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง มีความสุขได้เต็มที่ แต่พอมาถึงปี พ.ศ. 2562 ตรวจร่างกายพบว่ามีความดันโลหิตสูงเข้ารับการรักษาจากแพทย์ กินยาตามสั่งช่วงแรก ๆ ก็ยังทำกิจกรรมทางเพศได้แต่ต้องหลาย ๆ วันต่อครั้ง จากนั้นมาได้ 10 เดือน พบว่าเป็นโรคหัวใจเต้นไม่ปกติ ต้องกินยาละลายลิ่มเลือดทุกวัน พร้อมทั้งยาแก้ใจสั่นอีกวันละเม็ด หลังจากนั้นมา ความสุขทางเพศที่เคยมีมลายหายไปสิ้น กระตุ้นอย่างไรก็ไม่ยอมขึ้น ไม่แข็งตัวอีกเลย ทำให้หมดความสุขทางเพศเกิดความกังวลใจแทน จึงต้องตัดสินใจมาขอคำแนะนำและรักษากับคุณหมอโอ เพราะตอนนี้แฟนผมอายุเพียง 37 ปีเท่านั้นเอง

ด้วยความนับถือ
บูรณวิท 70

ตอบ บูรณวิท 70

ชายสูงวัยอายุ 70 ปี มีปัญหาเรื่ององคชาตไม่แข็งตัว มีโรคตามวัยคือความดันโลหิตสูงแต่ได้รับยาควบคุมแล้วมีอาการปกตินับว่าถูกต้องแล้ว หลายท่านที่มีอาการเดียวกันแต่ละเลยไม่สนใจกินยาลดความดันจนทำให้เส้นเลือดหัวใจตีบ บ้างก็เส้นเลือดในสมองอุดตันหรือเส้นเลือดฝอยแตก การอ่อนตัวของอวัยวะเพศเป็นความเสื่อมของเส้นเลือดและกล้ามเนื้อที่เริ่มถดถอยตามจำนวนปีของอวัยวะเพศ เป็นการเสื่อมตามธรรมชาติ  

อย่างไรก็ตามอาการอ่อนตัวสามารถฟื้นฟูให้ได้ดีตามที่ต้องการได้ การฟื้นฟูในผู้ป่วยอีดีที่มีอาการของโรคหัวใจ มีข้อห้ามใช้ยาเฉพาะกิจหากฝืนใช้ในคนไข้กลุ่มนี้ที่ดื้อหาซื้อยากินเองโดยไม่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์มีอันตรายถึงชีวิต จะขอแนะนำการฟื้นฟูวิธีที่หนึ่งคือ การใช้ยากระตุ้นก่อนร่วมเพศ ช่วยให้แข็งตัวได้นานมากกว่าครึ่งชั่วโมง ตามจำนวนปริมาณของยาฉีด ซึ่งจะช่วยขยายเส้นเลือดของอวัยวะเพศให้ยืดขยายตัวแล้วมีน้ำเลือดมาเพิ่มมากขึ้นหลายเท่า ทำให้การแข็งตัวของกล้ามเนื้อดีขึ้นมากจนเท่ากับเด็กหนุ่ม

การใช้วิธีขยายกล้ามเนื้อเพศเป็นวิธีที่สองที่สามารถช่วยให้เลือดไหลเข้าองคชาตได้มากและแข็งตัวพอเพียงต่อการสอดใส่และยังสามารถคงการแข็งตัวได้นานแต่ห้ามเกิน 30 นาที วิธีสุดท้ายที่แนะนำคือการรักษาอีดีด้วยคลื่นความถี่ต่ำหรือช็อกเวฟ วิธีนี้เป็นการรักษาอีดีแบบระยะยาวเหมาะสมอย่างมากกับท่านชายที่มีอาการอีดีแล้วมีภาวะโรคหัวใจแทรกซ้อน เป็นการรักษาแก้ไขระบบหลอดเลือดที่อวัยวะเพศโดยตรงทำให้จำนวนเส้นเลือดเพิ่มมากขึ้น หากวัย 70 ปี ยังมีความต้องการทางเพศอยู่ แสดงว่าสมองยังแข็งแรง หัวใจยังแข็งแรง ฮอร์โมนเพศชายยังมีมากเพียงพอหากจะมีเพศสัมพันธ์ 2-4 ครั้งต่อเดือนถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติของผู้ชาย การฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งนาน 30 นาทีเป็นวิธีที่ปลอดภัยไม่มีอันตรายต่ออาการหัวใจ ความดันที่สูงแล้วไปใช้ยากินให้แข็งตัวก่อนร่วมเพศจะพบว่ามีอันตรายมาก.

——————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51