ซื้อบริการเด็กสาวโทษแรงติดคุกหัวโต…. วันก่อน “บิ๊กต่อ” พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล และ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล สองผู้ช่วย ผบ.ตร.และรอง ผอ.ศพดส.ตร. ควงแขนกันขึ้นเหนือเรียกตำรวจภาค 5 ประชุมเพื่อเร่งรัดดำเนินการสืบสวนจับกุมขบวนการผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ในทุกรูปแบบ โดยมี พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภาค 5 นำ ผบก. ทั้ง 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เข้ารับนโยบาย ในที่ประชุมเร่งรัด กำชับให้ทุกพื้นที่ดำเนินการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ เพื่อยกระดับการจัดลำดับสถานการณ์การแก้ไขการค้ามนุษย์ในประเทศจากกลุ่ม เทียร์ 2 เป็น เทียร์ 1 ตามนโยบายของรัฐบาล….

หลังการประชุมได้มีการแถลงข่าวการจับกุมคดีสำคัญในพื้นที่ภาค 5 ส่วนใหญ่เป็นคดีล่อลวงเด็กหญิงมาค้าประเวณีทางออนไลน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในขบวนการค้ามนุษย์ด้วยเช่นกัน ข้อมูลหลังจับกุมที่น่าสนใจ เหยื่อที่ถูกล่อลวงมาค้าประเวณีเป็นเด็กหญิงอายุเพียง 15-16 ปี เท่านั้น ถูกนายหน้าล่อลวงหลอกให้มาขายบริการทางเพศครั้งละ 3-5 พันบาท มีการหักหัวคิวครั้ง 500-1,000 บาท ลูกค้ามีทั้งนักธุรกิจ พ่อค้า ข้าราชการ และกลุ่มคนที่ชอบมีเพศสัมพันธ์กับเด็กสาว มีทั้งเสพกาม เดี่ยวต่อเดี่ยวและแบบสวิงกิ้ง ประกาศขายอย่างโจ๋งครึ่มทางโลกออนไลน์ สืบสวนลึกลงไปพบว่า บางส่วนถูกหลอกลวงมาขายบริการ บางส่วนเต็มใจขายบริการ โดยมีนายหน้าและไม่มีนายหน้าก็มี….

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ เปิดเผยว่า ในรอบปีมีคดีที่ตำรวจจับกุมการค้าประเวณีเด็กกว่า 600 คดีทั่วประเทศ โดยเฉพาะการค้าในโลกออนไลน์ ทางตำรวจฝากเตือนว่าการค้ามนุษย์ เป็นนโยบายของรัฐบาล ประกอบกับประเทศไทย เป็นชาติสมาชิกที่ร่วมลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เราได้มีความจริงจังที่จะดำเนินการ ให้เป็นไปตามหลักสากลว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิ โดยเด็กจะได้รับการรับรองและคุ้มครองตามพันธกรณีระหว่างประเทศ….

ดังนั้นให้ผู้ที่คิดจะเป็นธุระจัดหาหญิงสาวไปค้าประเวณี หรือนำมาให้บริการแสวงหาประโยชน์ทางเพศในรูปแบบต่างๆ อัน เข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 …. และการยุยงส่งสริมเด็กไปในทางมิชอบ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 จะได้รับโทษหนัก…. และฝากเตือน!!!.ผู้ชายที่มีรสนิยมชอบมีเพศสัมพันธ์กับเด็กที่อายุยังไม่เกิน 16 ปี การกระทำดังกล่าวมีโทษตามกฎหมายอาญาที่สูง โดยเฉพาะเด็กที่อายุไม่เกิน 15 ปี. แม้เด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม และยังเป็นความผิดต่อบิดามารตา ผู้ปกครองของเด็กนั้นอีกด้วย….

ส่วนผู้ปกครองควรเฝ้าระมัดระวังบุตรหลานมิให้เข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งเยาวชนที่เข้าสู่กระบวนดังกล่าวมักมาจากครอบครัวที่แตกแยก มีความยากจนขัดสน หรือไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่ ปล่อยให้เด็กหรือเยาวชนไปเที่ยวหรือพักอาศัยอยู่กับเพื่อนเป็นเวลานานๆ ซึ่งมักจะถูกหลอกลวงชักจูงได้ง่าย….

ฟังไว้ให้ดี สำหรับโคแก่ที่ชอบกินหญ้าอ่อนทั้งหลาย อย่าได้ริทำตัวเป็นเฒ่าตัณหากลับ แอบชื้อบริการทางเพศกับเด็กสาวทั้งหลายกิน เพียงเพื่อสนองกามอารมณ์ของตัวเองแลกกับความสุขเพียงชั่วครั้งชั่วคราว เมื่อตำรวจจับกุมกลุ่มผู้กระทำผิดแล้ว ก็จะสาวไปถึงตัวเหล่าบรรดา อาเฮีย อาเสี่ย ทั้งหลายที่ซื้อบริการด้วย ทะเลาะกับเมียไม่พอ อายลูกหลาน อายโลก..ติดคุกหัวโตด้วย…คุ้มไหมละ…

อำลาตำแหน่ง….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ รอง ผบช.ภ.5 และ พล.ต.ต.วรพงษ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 ให้การต้อนรับ มัทสึโมะโตะ ฮิโรชิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ฟุจิซากิ ไดสุเกะ และ มิยาตะ โยชิคัทสึ เนื่องในโอกาสที่ มัทสึโมะโตะ ฮิโรชิ จะหมดวาระในตำแหน่งกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ณ ห้องรับรองตำรวจภูธรภาค 5

ตำรวจกับนักเรียน….พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ พ.ต.ท.สุพจน์ ฉลาด รอง ผกก.ป. ร่วมกับ ดร.นิยดา กรโกวิท ผอ.รร.โกวิทธำรงเชียงใหม่ ร่วมประชุมเพื่อขับเคลื่อนโครงการตำรวจประสานโรงเรียน (1 ตำรวจ 1 โรงเรียน )  ณ ห้องประชุมโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่

ความร่วมมือ….รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง บันทึกทำความร่วมมือ MOU กับ บริษัท มิสกวาน เฮลธ์ กรุ๊ปจำกัด โดย มร.เดวิด บอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ดร.รีเบคก้า เซอร์เบล หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน เพื่อสร้างความร่วมมือทางวิชาการ การวิจัยและการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่เชิงพาณิชย์ ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

ส่งตัวนักกีฬา….ธเนศ โกมลธง รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย อุปนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย ร่วมพิธีส่งตัวนักกีฬาไปร่วมการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 47 “ศรีสะเกษเกมส์” และการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 “นครลำดวนเกมส์” โดยมี พระไพศาลประชาทร วิ. เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง ให้พรและประพรมน้ำมนต์ ให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้า ณ ลานอนุสาวรีย์พญามังราย อ.เมือง จ.เชียงราย

ทำบุญวันนักข่าว….สมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย จัดทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้สื่อข่าวที่ล่วงลับ เนื่องในวันนักข่าวแห่งชาติ โดยมี ภาสกร บุญลักษม์ ผวจ.เชียงราย เป็นประธานในพิธี มีหัวหน้าส่วนราชการ และภาคเอกชนเข้าร่วมพิธี ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ณ วัดศรีเกิด ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย

ถุงความสุข….อรรณพ จึงจิรโชติ บริษัท เอบีสตีล จำกัด จ.สระแก้ว มอบถุงความสุขให้ กู้เกียรติ ดำรงวิริยะนุภาพ ภายในบรรจุเครื่องอุปโภค บริโภคยังประโยชน์เหมาะสมต่อผู้สูงอายุ ประสาน ทองจันทร์ แก้วแปงจันทร์ ส.ท.เทศบาลตำบลเจริญราษฎร์ อ.แม่ใจ จ.พะเยา คัดผู้สูงอายุในพื้นที่ 160 ราย รวมทั้งผู้ป่วยติดเตียงมอบตัวแทนมารับมอบถุงแห่งความสุข ณ กองทุนหมู่บ้านบ้านต้นผึ้ง อิ่มใจผู้ให้สุขใจผู้รับไปตามๆ กัน

พลังสตรี…กัญญาณัฐ ศรีใจ นายกเทศมนตรีตำบลงิม อ.ปง จ.พะเยา และประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรี จ.พะเยา นำกลุ่มสตรีเดินรณรงค์แสดงพลังสร้างสรรค์สังคม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมเนื่องในวันสตรีสากล และมหกรรมการออม ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน ประจำปี 2565 ณ ลานข่วงวัฒนธรรม ริมกว๊านพะเยา เพื่อเป็นการส่งเสริมให้สตรีได้มีความรู้ ความเข้าใจในสิทธิต่างๆ ของสตรี ร่วมกันป้องกันและลดความรุนแรงในครอบครัว

ร่วมด้วยช่วยกัน….ดร.นิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง พร้อมด้วย พล.ต.อโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 เครือข่ายลำปางรักษ์เมืองเก่า คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ เปิดโครงการ Open House 2022 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) เพื่อให้คณะครูและนักเรียนได้เผยแพร่กระบวนการเรียนรู้ สร้างองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเสนอผลงานวิชาการในรูปแบบ “กิจกรรมเสริมประสบการณ์ บูรณาการข้ามศาสตร์ บนพื้นฐานความพอเพียง” พร้อมประชาสัมพันธ์โรงเรียนให้เป็นที่รู้จัก เป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง และชุมชนมากยิ่งขึ้น

เที่ยวชุมชน….วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนบนพื้นที่สูง วิถีชีวิตใหม่-New Normal ภายใต้โครงการส่งเสริมอัตลักษณ์และภูมิปัญญาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จัดโดย ปิยา เบญจศิวกร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดลำพูน ณ ศูนย์การค้าแจ่มฟ้าช้อปปิ้งมอลล์ ลำพูน

ลดหมอกควัน….สอน อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง จ.ลำพูน เปิดโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เกี่ยวกับประกาศห้ามเผา ของจังหวัดลำพูน สร้างจิตสำนึกและปลูกฝังความรักความหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของประชาชน

เวทีแลกเปลี่ยน….ดุลย์ ชมภู พร้อมทีมสภาผู้นำชุมชนน่าอยู่ทั้ง 7 หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลบ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน เข้าร่วมประชุมเวทีแลกเปลี่ยนผลลัพธ์ (ARE) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานโครงการพัฒนาชุมชนน่าอยู่ด้วยกลไกสภาผู้นำชุมชนแบบมีส่วนร่วม ซึ่งจัดโดยหน่วยจัดการชุมชนน่าอยู่ภาคเหนือ โดยมี ดร.แชน อะทะไชย เอกชัย เครืออินต๊ะ พร้อมทีมพี่เลี้ยงจาก อปท. และ รพ.สต.เป็นวิยากรให้ความรู้ ณ โรงแรงสีหราช จ.อุตรดิตถ์

กษตรรุ่นใหม่….สมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ เปิดงาน Young Smart Farmer Showcase 2022 เพื่อสร้างเครือข่ายและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็นเกษตรกรต้นแบบครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอ ของจังหวัดแพร่ และขยายผลไปยังชุมชนต่างๆ นำองค์ความรู้ไปพัฒนาต่อยอด สร้างอาชีพให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป ณ ลานกิจกรรมสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่

ของดีเมืองน่าน….วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานประจำปีและของดีเมืองน่าน ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-20 มีนาคม 2565 ณ ริมแม่น้ำน่านเชิงสะพานภาคเหนือ เพื่อส่งเสริมการผลิตภาคการเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ของท้องถิ่น อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น และชนเผ่าต่าง ๆ และจัดหารายได้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายด้านสาธารณกุศลของเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน โดยกำหนดจำหน่ายสลากกาดชาดการกุศล ฉบับละ 30 บาท โดยปีนี้รางวัลที่ 1 เป็นรถยนต์กระบะ 4 ประตู 1 รางวัล รางวัลที่ 2 รถยนต์ Toyota Yaris 1 คัน รางวัลที่ 3 รถจักรยานยนต์จำนวน 5 คัน รางวัลที่ 4 สร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท 20 รางวัล และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย

ทุนการศึกษา….ชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รอง ผวจ.น่าน มอบทุนการศึกษา จำนวน 61 ทุน ให้แก่เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านผาขวาง โรงเรียนบ้านผาตูบ โรงเรียนบ้านผาสิงห์ และโรงเรียนบ้านน้ำงาว ต.ผาสิงห์ อ.เมืองน่าน ในกิจกรรมรวมพลคนทำข่าว เนื่องในวัน “นักข่าว” ปี 2565 ที่ทางสมาคมสื่อมวลชนภาคเหนือ นำสมาชิก พร้อมทั้งหน่วยงาน ภาครัฐและ เอกชน ร่วมกิจกรรม บรรยากาศอบอุ่น

เดินหน้าส่งเสริมอาชีพ….สัญชัย ภัทรวรากุล ผอ.สำนักงาพัฒนาฝีมือแรงงาน จ.น่าน เปิดการฝึกอบรมอาชีพเสริม หลักสูตรการปลูกพืชภายใต้โรงเรือน เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้แก่กลุ่มนิสิต นักศึกษา และเกษตรกรผู้สนใจในพื้นที่ เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 30 คน ณ สำนักงานโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงอำเภอภูเพียง

ปลอดภัยไว้ก่อน….รังสิทธิ์ ศิริคำ ปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ จัดโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า โดยให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและผ่าตัดทำหมัน สุนัข แมว เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ตำบลบ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ร่วมทำบุญ….พระครูอนุสิธรรมสาร เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เทพินท์ วงษ์วดี ประธานชุมชนกาดเก่าเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน และ ยงยศ มัทยัสสิน ส.จ.เขตตำบลจองคำ อ.เมือง ได้ร่วมกันบริจาคโลงศพให้กับโรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน ซึ่งโรงพยาบาลมีความจำเป็นที่ต้องใช้โลงศพให้กับผู้เสียชีวิตที่ยากจน ไม่มีญาติ และผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคโควิด นอกจากบริจาคโลงศพแล้ว ยังได้จัดซื้อหมอน ผ้าขาวคลุมศพ มามอบให้กับโรงพยาบาลอีกด้วย