จะว่าไปแล้ว เรื่องการทำของสำคัญหล่นหาย มักเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง!

เดี๋ยววางลืมไว้นู่นไว้นี่ หล่นจากกระเป๋าบ้างละ

แต่สำคัญไปกว่านั้น คือ สิ่งของหรือเงินจะมีมูลค่ามากน้อยเพียงใด

ถ้าเป็นของมีค่าและเงินจำนวนมาก บอกเลยเครียดหนักแน่

ยิ่งบางคนที่เก็บหอมรอมริบเงินไว้ใช้ในบั้นปลายชีวิตแล้ว

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของตำรวจน้ำใจงามเก็บเงินหมื่นคืนคุณยายวัย 78 ปี แถมไม่รับสินน้ำใจอีกด้วย

ที่ สภ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น คุณยายสมบูรณ์ อุตะชา วัย 78 ปี ชาวบ้านหมู่ 9 บ้านหนองตานา ต.เขาสวนกวาง ที่มีอายุมากแล้ว ได้เดินทางเข้ามา เพื่อขอบคุณ ด.ต.วัฒนา ว่องไว อายุ 48 ปี ผบ.หมู่ (ผช.พงส.) สภ.เขาสวนกวาง ที่เก็บห่อเงิน จำนวน 13,000 บาท มาคืนให้

เอ๊ะอะไรยังไง! ตำรวจเก็บเงินคืนคุณยาย

คือเรื่องเป็นแบบนี้ ยายสมบูรณ์ เล่าด้วยความปลาบปลื้ม ว่า วันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา ยายออกจากบ้าน เพื่อมาที่โรงพักเขาสวนกวาง แจ้งความเรื่องสมุดบัญชีธนาคารและทะเบียนบ้านหาย โดยได้เอาห่อเงินเหน็บไว้ที่เอว เมื่อแจ้งความเรียบร้อยก็ได้ไปทำทะเบียนบ้านเล่มใหม่ที่ที่ว่าการอำเภอเขาสวนกวาง ก่อนจะรู้สึกว่า เอวโล่งๆ เมื่อเปิดเสื้อขึ้นดูจึงรู้ว่าห่อเงินจำนวน 13,000 บาทหายไป

ในใจยายนึกไว้ว่า จะต้องหายในช่วงที่เข้าแจ้งความ และเชื่อว่าจะต้องมีคนเก็บได้แล้วเอามาคืน

ยายสมบูรณ์ เล่าอีกว่า เมื่อยายทำทะเบียนบ้านเล่มใหม่เรียบร้อย จึงเดินตามหาห่อเงินที่หายไป และมาถามกับตำรวจที่โรงพักเขาสวนกวาง จนทราบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าเวรอยู่ที่โต๊ะประจำวัน ว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชื่อ ด.ต.วัฒนา ว่องไว ผบ.หมู่ (ผช.พงส.) สภ.เขาสวนกวาง เก็บได้ และเก็บไว้ให้อย่างดี

วินาทีนั้นยายบอก “รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก”

ไม่ทันไร ด.ต.วัฒนา ก็นำห่อเงินมาคืนให้ คุณยายจึงได้มอบเงินจำนวน 1,000 บาทให้ แต่ ด.ต.วัฒนา ไม่รับ

โดยบอกว่า “ผมรับไว้ไม่ได้ เพราะผมทำตามหน้าที่”

ทั้งยังบอกอีกว่า “การทำดีครั้งนี้ หวังให้คุณความดีช่วยหนุนให้มารดาที่ป่วยและรักษาตัวในโรงพยาบาล มีอาการดีขึ้น”

ยายรู้สึกปลื้มใจกับตำรวจท่านนี้มาก เพราะเป็นคนมีจิตใจดี

“ด.ต.วัฒนา” บอกว่า ก่อนจะพบห่อเงินนั้น ได้รับตัวผู้ต้องหา เพื่อส่งฝากขังที่ศาลจังหวัด ขณะเดินเข้ามาที่ห้องรับแจ้งความ ก็พบห่อผ้าสีขาวตกอยู่ที่ประตูทางเข้า จึงเก็บขึ้นมาแต่ไม่แกะดู เพราะคิดว่าเป็นเถ้ากระดูก ที่ประชาชนผู้มาติดต่อราชการทำตกหล่นไว้ และเชื่อว่าจะต้องกลับมาเอา จึงบอกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าเวรใน สภ.เขาสวนกวาง ว่า หากมีประชาชนมาติดต่อขอรับห่อผ้าสีขาวให้แจ้ง จะได้นำมามอบคืนให้ จากนั้นก็นำตัวผู้ต้องหาไปส่งฝากขังที่ศาลจังหวัดขอนแก่น

“ด.ต.วัฒนา” บอกต่อว่า กระทั่งได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เขาเวรอยู่ที่ สภ.เขาสวนกวาง ว่า คุณยายสมบูรณ์ เป็นผู้ที่ทำห่อเงินซึ่งเป็นผ้าสีขาวหาย จึงรีบนำมาคืนให้ และคุณยายได้มอบเงินให้ 1,000 บาท แต่ไม่รับ เพราะตนเป็นข้าราชการตำรวจ ที่มีหน้าที่บริการประชาชน มีเงินเดือนอยู่แล้ว

“ยายเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งกว่าจะเก็บเงินได้จำนวนนี้ต้องใช้เวลานานมาก จึงไม่สามารถรับเงินจากยายได้ เมื่อเก็บของที่หายได้ ได้นำส่งคืนเจ้าของ ก็รู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างสูงแล้ว” ด.ต.วัฒนา กล่าวด้วยความภาคภูมิใจ

เป็นอีกเรื่องราวที่น่ายกย่องชื่นชม ถือเป็นต้นแบบของตำรวจไทยน้ำใจงามโดยแท้.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “ก่อสิทธิ์ กองโฉม” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.ขอนแก่น
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..