หมุนเวียนแสดงผลงานศิลปะ เปิดพื้นที่ให้กับศิลปินเผยแพร่ผลงาน สำหรับพีเพิล แกลเลอรี พื้นที่ศิลปะของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ล่าสุดกับ 3 นิทรรศการจิตรกรรม จากสามศิลปิน สร้างสรรค์ผลงานฉาย แนวคิด เนื้อหาชวนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ศิลปะร่วมกัน …

“ร่องรอยชีวิตของชาวนา” โดย นัฐวุฒิ กองลี ศิลปินนำเสนอแง่มุมปัญหาของชาวนาที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงของบริบทและสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ​ต่างๆ มุ่งเน้นเป้าหมายเพื่อการรับรู้เชิงคุณค่าและการตีความหมายผ่านมุมมอง​ ทางสุนทรียภาพของภาพวิวทิวทัศน์ ​(ทุ่งนา) ด้วย​ผลงานรูปแบบกึ่งนามธรรม ฯลฯ

จากนิทรรศการดังกล่าว อีกห้องแสดง ลวดลายในธรรมชาติ โดย วิริยะพร จิตราภิรมย์ ศิลปินเล่าแนวคิด การสร้างสรรค์ที่เกิดจากความสนใจและความประทับใจในลวดลายซึ่งมีความงดงาม รวมถึงความจริง อันเป็นสัจธรรมทางพุทธศาสนาที่อยู่ในภายใต้กฎเกณฑ์ของธรรมชาติ และการอยู่ร่วมกันของสรรพสัตว์ ผ่านเทคนิค วิธีการแบบจิตรกรรมไทยที่สืบต่อมาแต่โบราณ สร้างสรรค์ในแบบฉบับของตนเอง

“จุด ต่อ จุด ร้อยเรียงเป็นเส้นสาย สอดประสานสร้างจินตนาการรูปทรงจากมโนสำนึกที่สามารถรับรู้และมิอาจหยั่งรู้ได้ แต่สามารถสะท้อนถึงบุคลิกทางความคิด และความรู้สึกของผู้สร้างสรรค์ แสดงสาระที่เป็นนามธรรมที่อุบัติขึ้นภายในจิตใจ” แนวคิดจากนิทรรศการ DISSECTION OF BREATHING โดย สิทธิพนธ์ เลาะไชยสงค์ อีกหนึ่งห้องแสดงที่มัดรวมนำมาฝากเข้าชมได้ต่อเนื่อง ทั้งนี้จากข้อมูลเล่าเพิ่มถึงนิทรรศการชุดนี้ จังหวะและลีลาเรียงร้อยผ่านจุด เส้นและสี ประทับลงบนพื้นที่ว่างของผืนผ้าใบ แสดงออกเป็น ภาษาภาพ เพื่อพรรณนาถึงจังหวะการเคลื่อนไหวของลมหายใจที่มีทั้งความหนักหน่วงและแผ่วเบา

การประกอบกันของแต่ละจุดบนพื้นที่ว่าง ร้อยเรียงกลายเป็นเส้นและรูปร่าง แสดงถึงลักษณะของอารมณ์ที่ต่างกันตามช่วงของแต่ละเวลา ฯลฯ ประสบการณ์ที่สั่งสมมาจากการวิจัยทางศิลปะ และการทดลองทางเทคนิค มีส่วนในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมนามธรรมชุดนี้.