เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันอายุ 55 ปี ไม่มีโรคประจำตัวอะไร น้ำตาลในเลือดวัดได้ 90 หน่วย ไขมันไตรกลีเซอไรด์ 105 คอเลสเตอรอล 110 ความดันโลหิต 130/75  ส่วนสามีอายุ 60 ปี เป็นเบาหวานมาได้ 3 ปีแล้ว ทุกวันนี้ต้องกินยาลดน้ำตาลแต่เรื่องการแข็งตัวของอวัยวะสำคัญใช้งานได้ดี ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 ปี เคยมีความสุขกับสามีได้บ่อยครั้งตามที่ต้องการ แต่หลังจากประจำเดือนหมดไป รู้สึกว่าไม่อยากร่วมเพศ แม้จะถูกกระตุ้นเล้าโลมเพียงใดก็ไม่มีอารมณ์ร่วม ไม่มีความตื่นตัวเลยแม้แต่น้อย ถึงสามีจะพยายามช่วยด้วยการใช้สารหล่อลื่นเพื่อไม่ให้แสบและเจ็บในช่องคลอด แต่ตัวเองก็ไม่มีความสุขเลยจึงมาขอคำปรึกษาจากคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือค่ะ
นาริน 55

ตอบ นาริน 55 

อาการของคนไข้หญิงวัย 55 ปี เป็นอาการของหญิงวัยทองไม่ใช่ความผิดปกติทางเพศแต่อย่างใด ผู้หญิงเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยทอง จะต้องมีอาการของคนวัยทองทั้งสิ้น ซึ่งได้แก่ อาการร้อนวูบวาบตามตัว เป็นอาการเริ่มแรกของผู้หญิงวัยทองโดยทั่วไป มักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นและก่อให้เกิดความรำคาญมากน้อยแตกต่างกัน อารมณ์หงุดหงิดและแปรปรวนได้ง่าย ความจำเสื่อมลง หลงลืมได้ง่ายเป็นสิ่งที่พบได้ไม่น้อยเช่นกัน อวัยวะเพศเริ่มหดเหี่ยวเล็กลง น้ำหล่อลื่นลดน้อย ปัญหาเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้สึกเจ็บปวดแสบ เวลาร่วมเพศสืบเนื่องมาจากการที่น้ำหล่อลื่นลดน้อยลงและการลดลงของความต้องการทางเพศมักพบได้บ่อยในผู้หญิงวัยทองจากความเจ็บแสบที่เกิดขึ้นจึงทำให้ไม่สามารถตอบสนองความต้องการทางเพศของสามีได้

การที่หญิงวัยทองไม่มีความต้องการทางเพศนั้นก็มาจากการที่มีระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนน้อยลง และฮอร์โมนชายลดลงจากปกติมาก รักษาอาการดังกล่าวได้ด้วยการใช้ฮอร์โมนเสริมในส่วนที่ขาด ก่อนเสริมฮอร์โมนคนไข้จะต้องได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่คนไข้มากที่สุดปัจจุบันมีสารจากธรรมชาติหลากหลายชนิดที่อาจพิจารณาให้ใช้เพื่อบรรเทาอาการที่เกิดขึ้นในผู้หญิงวัยทองได้ สารสกัดจากถั่วเหลือง มีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการวัยทองต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีผลป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และยังมีผลลดระดับคอเลสเตอรอลอีกด้วย 

ตังกุย เป็นสมุนไพรจีน ช่วยปรับความสมดุลของฮอร์โมนบรรเทาอาการวัยทอง ปรับประจำเดือนให้มาปกติ บำรุงเลือด ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ต้านอนุมูลอิสระและป้องกันมะเร็งในสตรี และเมล็ดแฟลก เอสโตรเจนที่ได้จากแฟลกจะออกฤทธิ์อย่างอ่อน ๆ มีหน้าที่ไปแย่งจับฮอร์โมนเอสโตรเจนตามอวัยวะต่าง ๆ มีผลให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติของร่างกายเราออกฤทธิ์ได้น้อยลงทำให้เกิดความสมดุลของฮอร์โมน ซึ่งก็หมายความว่าในภาวะที่ร่างกายมีเอสโตรเจนสูงจะช่วยฤทธิ์ของเอสโตรเจน แต่เมื่อร่างกายอยู่ในสภาวะเอสโตรเจนต่ำจะช่วยเพิ่มฤทธิ์ของเอสโตรเจนเป็นผลให้เกิดความสมดุลของเอสโตรเจนในร่างกายอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม การใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพทุกชนิดควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้เสมอ ที่สำคัญให้ดูแลสุขภาพและคลิตอริสให้ดีจะมีส่วนเพิ่มความสุขทางเพศได้ดีขึ้น ด้านฝ่ายชายต้องมีความแข็งแรงและความทนทานในระยะเวลาความแข็งตัวให้ได้ 15 ถึง 20 นาที ต้องหมั่นฟื้นฟูให้ดี ฝ่ายหญิงถึงจะมีความสุขทางเพศได้.

——————
ดร.โอ สุขุมวิท 51