จากรายงานของหนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ ร่างแผนขั้นตอนของรัฐบาล มีเป้าหมายเร่งการลงทุนในหลายภาคอุตสาหกรรม ไปสู่การเรียนรู้ทักษะใหม่ รวมทั้งยกระดับทักษะคนงาน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไฟฟ้าและระบบขนส่ง ปรับปรุงต้นทุนที่แข่งขันได้ในภาคการผลิต และสร้างกลไกด้านศุลกากรและการค้า ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

แผนดำเนินงานที่กล่าวมา เป็นผลจากความพยายามร่วม ระหว่างสภาเพื่อการพัฒนากัมพูชา หรือ ซีดีซี (Council for the Development of Cambodia : CDC) กับ 7 กระทรวง โดยเริ่มประชุมหารือ และลงมือร่างตั้งแต่เดือน ก.พ. 2564

7 กระทรวงที่เข้าร่วมการร่างแผนดังกล่าว ประกอบด้วย กระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง กระทรวงการบริหารที่ดิน ผังเมืองและการก่อสร้าง กระทรวงอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงานและการฝึกอาชีพ กระทรวงเหมืองแร่และพลังงาน และกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง

การพัฒนากระบวนการนำโดยซีดีซี ด้วยการสนับสนุนจากโครงการสนับสนุนเศรษฐกิจหลังโควิด-19 แบบเร่งรัด หรือ เอซีอีเอส (Accelerated Covid-19 Economic Support : ACES) ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร และการจับมือเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทที่ปรึกษา บอสตัน คอนซัลติง กรุ๊ป หรือ บีซีจี (Boston Consulting Group : BCG) ซึ่งเป็น 1 ใน 3 บริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการ ขนาดใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดในโลก แห่งรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา

นายซก จินดา โสภา เลขาธิการซีดีซี บอกว่า การร่างเอกสารได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลกัมพูชา ในการร่างแผนกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ และครอบคลุม เพื่อดึงการลงทุนเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ในกัมพูชา รวมทั้งเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านต้นทุนต่ำในปฏิบัติการ

วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา นายซกพบหารือกับนางตินา เรดชอว์ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำกัมพูชา รวมทั้งผู้บริหารอุตสาหกรรม และหุ้นส่วนภาคเอกชนอื่น ๆ โดยนายซกกล่าวว่า ความร่วมมือกับภาคเอกชน เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่การพัฒนาแผนกลยุทธ์ร่วม ไปจนถึงการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ

ทางด้านเอกอัครราชทูตอังกฤษ กล่าวเน้นย้ำว่า ราชอาณาจักรกัมพูชามีโอกาสเจริญรุ่งเรืองสูงมาก ในธุรกิจอุตสาหกรรมรถยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ รัฐบาลสหราชอาณาจักรมีความภูมิใจ ที่ได้มีส่วนสนับสนุน การพัฒนาแผนโรดแม็พทั้ง 2 ภาคอุตสาหกรรมของกัมพูชา รวมทั้งช่วยเหลือการฟื้นตัวของพนมเปญ หลังการระบาดของโควิด-19 สิ่งเหล่านี้จะช่วยปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจ และสร้างงานที่มีความยืดหยุ่นมากกว่า และให้ค่าตอบแทนดีกว่า สำหรับชาวกัมพูชา

นายลิ้ม เฮง รองประธานสภาหอการค้ากัมพูชา (ซีซีซี) กล่าวถึงร่างโรดแม็พของรัฐบาลว่า เป็น “แผนแม่บทสำคัญ” ที่จะเป็นฐานรองรับ การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ ในยุคที่รัฐบาลของสมเด็จฮุน เซน มีแผนผลักดันให้กลายเป็นประเทศอุตสาหกรรมดิจิทัล

แผนโรดแม็พ และกฎหมายการลงทุน ฉบับใหม่ จะป็นชุดสร้างแรงจูงใจที่ครอบคลุม ในการกระตุ้นธุรกิจภาคเอกชน ให้เพิ่มผลผลิตวัตถุดิบ โดยเฉพาะวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ และช่วยสนับสนุนการผลิตสินค้า ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงกว่า รวมทั้งลดต้นทุนการผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้อง.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES