ช่วงนี้ปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร บรรดา ส.ส. จึงลงพื้นที่ไปดูแลทุกข์สุขของชาวบ้าน ต้องไปงานแต่ง งานบวช งานศพ แต่ละวันวิ่งรอกหลายงาน เพราะ ส.ส.มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จึงมีความผูกพันกันเป็นเรื่องธรรมดา

ไม่ใช่มาแบบลูกฟลุก! หรือเหาะกันมาแบบ “ปัดเศษ” กับอีกกลุ่มคนที่มาจากการ “ลากตั้ง” อันนี้ไม่ต้องลงไปดูแลประชาชน แต่ถึงเวลาต้องทำงานแบบ “ฝักถั่ว” ทดแทนบุญคุณคนที่แต่งตั้งเข้ามาโดยอัตโนมัติ

เมื่อสภาปิด! ข่าวของ “แตงโม” จึงกลบเกือบทุกสิ่ง! ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีโอกาสหายใจอย่างโล่งปอดไปถึง 22 พ.ค. 65 สภาจะเปิดอีกครั้ง คราวนี้จะกลายเป็น “พฤษภาทมิฬ” เนื่องจากฝ่ายค้านจองกฐินขอยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าประธานสภาบรรจุในวาระเมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ จะ “ยุบสภา” ไม่ได้!

แล้วทำไม? ช่างประจวบเหมาะเปิดสภาในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เพราะเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 57 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำรัฐ ประหารยึดอำนาจ อันเนื่องมาจาก “ทฤษฎีสมคบคิด” กับแกนนำม็อบนกหวีด!

แต่ “พฤษภาทมิฬ” ปี 65 ไม่ได้เกิดบนกลางถนนหรือในทำเนียบรัฐบาล แต่จะไป “ทมิฬ” กันในสภา!

หลังการรัฐประหาร 22 พ.ค. 57 พล.อ.ประยุทธ์ ดุจ “พญาราชสีห์” แต่หลังการเลือกตั้งเมื่อ มี.ค. 62 เรื่อยมา บรรดานักการเมืองเขาได้ประลองฝีมือ วัดกำลัง จึงรู้บารมีของ พล.อ.ประยุทธ์ หมดแล้ว! ไม่เช่นนั้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา คงไม่กล้าดีที่จะเย้ยหยันว่ายังมี ส.ส. 260 คน หนุนนายกฯ ว่า “ฝันไปหรือเปล่า” 

ไม่ต้องอะไรมาก ขนาดนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ-รมว.สาธารณสุข ซึ่งลึก ๆ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ค่อยให้ราคาค่างวดอยู่แล้ว ไม่ต้องการติดหนี้บุญคุณนายอนุทิน ขนาดพูดว่า “หนูช่วยกันหน่อยนะ” แต่วันรุ่งขึ้นยังอุตส่าห์มาถามว่าแกไปพูดตอนไหนให้ “หนูช่วยกันหน่อยนะ”

ลึก ๆ ของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแบบนี้ คือเขาต้องการเป็นหนี้บุญคุณกันแค่ “พี่น้อง 3 ป.” เท่านั้น ขนาดไปดินเนอร์สังสรรค์กันที่สโมสรราชพฤกษ์ ยังไม่ชวนพรรคของ “ชัช เตาปูน” ก็ลองนึกดูเอา!

ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่ต้องเจอรายการ “ขู่” จาก 7 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย “บอยคอต” ไม่ร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี ตามด้วย นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภา ต้อง “ขู่” บ้างว่าถ้ากฎหมายกัญชาไม่ผ่าน คงต้องทางใครทางมัน

เหลือแต่พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีปัญหาน้อยหน่อย เพราะยังห้อยโหนกับ 2 กระทรวงใหญ่ (เกษตรฯ-พาณิชย์) แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จะประมาทความ “เขี้ยว” ของประชาธิปัตย์ไม่ได้เช่นกัน และตอนนี้ประชาธิปัตย์จัดทัพรับเลือกตั้งแล้วด้วย

พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมเลือกตั้ง เห็นว่านักการเมืองจำนวนมากไหลเข้าพรรค เนื่องจากมีท่อน้ำเลี้ยงดี! ส่วน ร.อ.ธรรมนัส ก็ลงพื้นที่พบปะประชาชนในภาคเหนือแบบถี่ยิบ! โดยมี “กล้วย” พร้อม! ไว้รองรับการเลือกตั้งได้ทุกเมื่อ

ธรรมนัส

เนื่องจากประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และ ร.อ.ธรรมนัส รู้ดีว่าช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. 65 พล.อ.ประยุทธ์ ตกอยู่ในภาวะ “คอพาดเขียง” เพราะปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ และโอกาสรอดมีทางเดียวคือต้องปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนถึงช่วง “พฤษภาทมิฬ” ถ้าไม่รีบปรับ ครม.เที่ยวนี้ ร่วงจากเก้าอี้นายกฯ แน่นอน

การปรับ ครม.เป็นไฟต์บังคับที่เข้าทาง “ลุงป้อม นาฬิกาเพื่อน” แกจึงยิ้มกริ่มเดินเข้าครัว ทำเมนูผัดกุ้งกระเทียมมาเสิร์ฟนายกฯ

ถ้าไม่ปรับ ครม. แจกเก้าอี้รัฐมนตรีอย่างสมน้ำสมเนื้อให้พรรคพลังประชารัฐและพรรคเศรษฐกิจไทย พล.อ.ประยุทธ์ “ฝันไปเถอะ” ที่จะอยู่ถึงการประชุมเอเปค!!.

—————–
พยัคฆ์น้อย