สงครามที่ รัสเซียกรีธาทัพบุกยูเครน ฝ่าย “จารีต” หรือฝ่าย “ขวาไทย” เข้าข้างรัสเซียเต็มตัว สบโอกาสเลยถามดูเล่น ๆ ว่า ทำไม เธอ-เขา-ท่าน ตอบว่า เพราะยูเครนทำสิ่งที่รัสเซียรับไม่ได้ ฝักใฝ่สหรัฐกับอียูโดยเฉพาะนาโต ทั้งที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ขู่ฟ่อทุกวัน ห้ามทำ บางคนบอก เกลียด “ซีไอเอ” ที่สนับสนุนการเคลื่อนไหว “สามกีบไทย” ทำให้ประเทศชาติไม่สงบ วุ่นวาย บางคนถึงขนาดบอก ทีอิสราเอลถล่มปาเลสไตน์ ไม่เห็นพวกตะวันตกต่อต้านบ้าง อ่อนใจนะ มันคงเหมือน นิทาน ลูกแกะกับหมาป่า เอ็งไม่ทำน้ำขุ่น
พ่อเอ็งก็ทำ พ่อเอ็งไม่ทำ ปู่เองก็ทำ ปู่เอ็งไม่ทำ ทวดเอ็งก็ทำ คงงั้น?!?

อย่าลืมว่า ยูเครน เป็นเอกราชมา 30 ปีแล้ว หลังสหภาพโซเวียตแตกออกเป็นเสี่ยง ๆ โลกเข้าสู่ยุคดิจิทัล ใช้ “คริปโต” ซื้อขายสินค้าก็ได้แล้ว คนยูเครนไม่มีสิทธิจะเป็นเจ้าของชีวิตตัวเองบ้างหรือ ถ้าอยากอยู่กับชาติตะวันตก แล้วไง เหมือนเยาวชนหนุ่มสาวไทยยุคเจน Y เจน Z ไม่มีสิทธิคิดเองบ้างหรือ ต้องถูกครอบ ถูกล้างสมองโดย ธนาธร-ปิยะบุตร 2 วายร้ายแห่งยุคดิจิทัล เหมือนควายแดงขี้ข้ายุค แม้ว-ปู ไร้สมอง คิดเอง สู้เองไม่เป็น ดีแต่ถูกจูงจมูกใน 2 ทศวรรษที่ผ่านมา งั้นหรือ?!?

นี่เป็นตรรกะที่ฝ่ายขวาจารีต (สลิ่ม) ไทย ฝังหัวจนบัดนี้และเป็นต้นตอ “วิกฤติ” ทั้งปวงของประเทศนี้ ที่ยังหาความสงบหาทางออกจากเขาวงกตไม่ได้ แม้จะ 20 ปีแล้ว ปัจจุบัน อนาคต ก็ยังไม่ได้ เพราะ

เมื่อตั้งคำถามผิด จะหาคำตอบที่ถูกได้ไง

กลับมาที่ศึก รัสเซีย-ยูเครน ที่ (สลิ่ม) ไทยอีก มองว่า เพราะคนยูเครนดันเลือกดาราตลกเซ่อซ่าไร้สาระเช่น โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี มาเป็นประธานาธิบดี แล้วเสือกโง่ไปคบอันธพาลสหรัฐกับนาโต เหมือนเอามีดมาจ่อคอหอยปูติน ก็ถูกแล้วที่ ปูติน จะเอามีดแทงทะลุคอหอยกลับ คงลืมว่า ปูติน เหมือนนักเลงโต มีอาวุธ รถถัง ขีปนาวุธ เครื่องบินรบ มากกว่ายูเครนเป็นสิบ ๆ เท่า จู่ ๆ ก็บุกยึดไครเมีย และยังรับรองเอกราชทั้งลูฮันสก์ กับ โดเนตสก์ 2 แคว้นกบฏอีก

ถ้าสมมุติมาเลย์ จะหนุน 3 จว.ชายแดนใต้และรับรองเอกราชบ้าง สลิ่มไทยจะยอมมั้ย มันก็ใจเขาใจเรา น่ะล่ะ แต่จะตลกโง่เซ่อ แค่ไหน เชเลนสกี ก็ทำให้ 141 ประเทศในยูเอ็น รวมไทยด้วยออกข้อมติ ประณามรัสเซียและให้ถอนทหารออกจากยูเครนโดยทันทีมาแล้ว มีค้าน 5 งดออกเสียง 35 ชาติ แม้ไม่มีผลทางกฎหมาย

แต่บอกว่า โลกเอาด้วยกับ เซเลนสกี

ล่าสุด หลัง 30-40 ชาติ มีสหรัฐกับอียูเป็นหัวหอกพากัน “คว่ำบาตร” ปิดน่านฟ้า น่านน้ำ ระงับการทำธุรกรรมการเงิน การค้า การลงทุน อายัดทรัพย์เศรษฐีและนักการเมืองใหญ่รัสเซีย ชนิดรุนแรงสุดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้ว ปูตินก็ตอบโต้สั่ง “แบล็กลิสต์” ชาติที่คว่ำบาตรหาว่าเป็นศัตรู พร้อมลุยยึด “เมืองเคียฟ” ต่อ เพื่อเผด็จศึกให้ได้หลังผิดแผนที่โวจะขยี้ให้จบใน 72 ชม. แต่เมืองเคียฟและคาร์คีฟ ก็สุดบอบช้ำ บ้านเรือนพังพินาศ ลูกเด็กเล็กแดงหนีตายทุกวัน โลกวิกฤติหนัก เมื่อน้ำมันราคาพุ่งไม่หยุด ผู้เชี่ยวชาญชี้ จะเห็น 300 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หาก “ปูติน” ยังเป็นปิศาจสงครามต่อ

ก็ใช่ ฉากจบคงอยู่บน “โต๊ะเจรจา” ไม่มีใครได้ตามต้องการทั้งหมดแน่ แต่หันมาดู รบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว สุดเศร้า น้ำมันจะ 150 ดอลลาร์แล้ว คนไทยกระอักเลือดทุกหย่อมหญ้า มติ ครม.ล่าสุด 8 มี.ค. ไม่มีแผนรองรับ 1, 2, 3 อะไรเลย (คงเตรียมตัวไปร่วมงานเลี้ยงพรรคร่วม รบ.) มีแต่สิ่งที่ผู้นำบอก ขอให้ใช้รถส่วนตัวเท่าที่จำเป็น เอ้อ คนคงจะออกมาขับรถเล่นสินะ โอ พระเจ้า

คนไทยที่ยังมีชีวิตอยู่จะต้องเผชิญวิบากกรรมกับผู้นำที่บอกว่าตัวเองเป็น “คนตลก” ไปอีกนานแค่ไหน..ไม่รู้.

——————-
ดาวประกายพรึก