พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2565

@ “เบิ่งอีสาน” รอบสัปดาห์นี้…โคราชดำเนินการโครงการน้ำไม่ท่วม ไม่แล้ง…บุรีรัมย์ เยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ที่ได้รับผลกระทบสัตว์ตายจากโรคลัมปีสกิน…สุรินทร์ ประสบความสำเร็จ “สวนพุทธเกษตร”

@ ศรีสะเกษ และอุบลฯ เร่งฉีดวัคซีนในพื้นที่ ก่อนเทศกาลสงกรานต์จะมาถึง…ยโสธร เร่งแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นละออง (Pm 2.5)…อำนาจเจริญ…แสดงตราสัญลักษณ์ “แบรนด์ประจำจังหวัด”

@ ไปที่เมืองโคราช จ.นครราชสีมา…ที่เร่งเคลียร์ “ลำตะคอง” ดำเนินการโครงการโคราชน้ำไม่ท่วม ไม่แล้ง นาปรัง กว่า 120,000 ไร่ ต้องสามารถทำได้ หลังน้ำทุกเขื่อนมีเพียงพอ วอนถึงน้ำจะมีมาก แต่ต้องใช้อย่างรู้ค่า ซึ่ง “นายวิเชียร จันทรโณทัย” ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ลงพื้นที่ชุมชนสำโรงจันทร์ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อติดตามความคืบหน้า ในการดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ภายในลำน้ำลำตะคอง ตามโครงการโคราชไม่ท่วมไม่แล้ง เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และปัญภัยแล้ง เพื่อให้สามารถระบายน้ำได้อย่างสะดวกไม่ติดขัด สิ่งกีดขวางไม่ว่าจะเป็นวัชพืช ผักตบชวา สะพาน และฝายเก่า เพื่อให้น้ำในทุกลุ่มน้ำสามารถไหลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ทั้งนี้สถานการณ์ภัยแล้งล่าสุดในพื้นที่ ทั้ง 32 อำเภอของจังหวัด พบมีอยู่ 8 หมู่บ้าน ใน 6 อำเภอ ที่ต้องมีการแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชน เนื่องจากพื้นที่ทั้ง 8 หมู่บ้านนั้น ไม่มีคลองชลประทาน หรือแหล่งน้ำ และจากสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั้งขนาดใหญ่ และขนาดกลาง ที่มีน้ำกว่าร้อยละ 80 ของความจุ ทำให้ในช่วงหน้าแล้งปีนี้ ทางจังหวัดสามารถปล่อยน้ำให้เกษตรกร สามารถทำนาปรัง ได้กว่า 120,000 ไร่ ได้อย่างเต็มที่ทุกลุ่มน้ำนั่นเอง

@ ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์… “นายประภัตร โพธสุธน” รมช.เกษตรและสหการณ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางมามอบเงินเยียวยาให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ที่ได้รับผลกระทบสัตว์ตายจากโรคลัมปีสกิน (Lumpy Skin Disease: LSD) หลังจากมีโค-กระบือของเกษตรกรในจังหวัดบุรีรัมย์ 23 อำเภอ ได้รับผลกระทบจากโรคลัมปีสกิน 3 ระลอก มีโค-กระบือของเกษตรกรล้มตายไปรวม 5,533 ตัว จากเกษตรกร 5,056 ราย โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ขอรับความช่วยเหลือไปจำนวนเงินทั้งสิ้น 118,971,000 บาท โดยการเยียวยารอบนี้เกษตรกร จะได้รับทั้งหมดเป็นเงิน 105,360,000 บาท ของเกษตรกร 4,518 ราย ที่เหลือเป็นเกษตรกรอีก 152 ราย โค-กระบือ 163 ตัว คิดเป็นเงิน 13,611,000 บาท อยู่ระหว่างการดำเนินการ เนื่องจากกลุ่มนี้สำรวจรอบสุดท้าย

@ ทางด้าน จ.สุรินทร์…ประสบความสำเร็จ “สวนพุทธเกษตร” เพื่อน้อมนำปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียงสู่โคกหนองนา” บนแปลงที่ดิน 8 ไร่ บ้านหนองอีดำ ต.กะโพ อ.ท่าตูม จากความร่วมมือระหว่างชุมชนที่ร่วมกันขับเคลื่อน โดยมี “ดร.หลวงพ่อ พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ” หรือ “หลวงพ่อแดง นันทิโย” ปธ.มูลนิธิวัดอินทาราม รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา เจ้าอาวาสวัดอินทาราม จ.สมุทรสงคราม ได้มาก่อตั้ง “แปลงนาอินทรีย์” บนพื้นที่เปล่าแห่งนี้ เมื่อปี 2563 และปรับพื้นที่ขุดธนาคารน้ำใต้ดินระบบเปิดเพื่อเป็น “ศูนย์การเรียนรู้โคกหนองนา” มีวิสาหกิจในพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ท่าตูม อ.จอมพระ อ.ชุมพลบุรี และ อ.ศีขรภูมิ ร่วมหมุนเวียนเข้ามาเป็นกำลังสำคัญดังกล่าว

@ ที่ จ.ศรีสะเกษ… “นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่เป็นห่วงว่า ในช่วงเดือน เม.ย. ที่จะถึงนี้ มีเทศกาลสงกรานต์และเช็งเม้ง ซึ่งเป็นวันหยุดยาว ลูกหลานที่ไปทำงานต่างจังหวัดจะกลับมาพบ พ่อแม่ ญาติพี่น้อง และอาจมีการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 608 เป็นจำนวนมาก ดังนั้นช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงที่สำคัญมากที่จะต้องเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่ม 608 และกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุและทุกๆ คน มีภูมิคุ้มกันขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ทั้งนี้การฉีดวัคซีน 3 เข็ม จะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 68 เปอร์เซ็นต์ และป้องกันการเจ็บป่วยหนักหรือเสียชีวิตได้สูงถึง 96 เปอร์เซ็นต์ ผู้สูงอายุฉีดวัคซีนก่อนสงกรานต์ ลูกหลานกลับบ้านสบายใจ รักครอบครัว รักพ่อ รักแม่ รักลูกหลาน ร่วมกันฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อลดการสูญเสียดังกล่าว

@ ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี… “นพ.สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร” สาธารณสุขจังหวัด ได้ออกมาเตือนด้วยความเป็นห่วง และเชิญชวนให้กลุ่มผู้สูงอายุ 608 เมื่อฉีดวัคซีนเข็ม 2 ครบกำหนดแล้ว ให้รีบไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กระตุ้นเข็ม 3 ทันที เนื่องจากตลอดสัปดาห์ มีผู้ติดเชื้อสูง 700-1200 ราย ต่อวัน เพื่อป้องกันการเสียชีวิต ซึ่งสามารถวอล์กอินได้เลย ที่จุดบริการฉีดวัคซีนในพื้นที่ทุกอำเภอ ที่ได้กำหนดไว้ รวมทั้งที่ รพ.สต.ทุกแห่งโดยด่วน ก่อนเทศกาลสงกรานต์จะมาถึง

@ ทางด้าน จ.ชัยภูมิ “นพ.ณรงค์ศักดิ์ (หมอเหิม) บำรุงถิ่น” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชัยภูมิ พร้อมด้วยคณะบริหาร แพทย์ พยาบาล ร่วมเป็นสักขีพยาน การรับมอบเงินจาก “คุณวลัยพันธ์ กองจันทร์” อายุ 90 ปี จำนวน 1,214,631 บาท เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโรงพยาบาลชัยภูมิ ให้มีความเป็นมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากลให้มากที่สุด ทั้งด้านความสะดวกสบายความทันสมัย ให้กับผู้เข้ารับบริการอย่างแท้จริง พร้อมกันนี้หากท่านใดมีข้อเสนอแนะ ที่ต้องการอยากจะแนะนำให้ทางโรงพยาบาล ได้ปรับปรุงแก้ไข ทั้งระบบบริการ และด้านอื่นๆ รวมทั้งข้อติชม หรือต้องการร่วมสมทบทุนได้ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาชัยภูมิ หมายเลขบัญชีเลขที่ 307-3-09422-9 รพ.ชัยภูมิ อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ

@ ส่วนที่ จ.อำนาจเจริญ… “นายธนูสินธ์ ไชยสิริ” รองผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกับ “นายวิรัตน์ นามวงษา” พาณิชย์จังหวัดอำนาจเจริญ และส่วนราชการ พร้อมภาคเอกชนหอการค้าฯ เปิดแสดงตราสัญลักษณ์สินค้า “แบรนด์ประจำจังหวัดอำนาจเจริญ” ให้ผู้สนใจค้าขายนำไปใช้เป็นตรายี่ห้อสินค้านำไปจำหน่าย โดยสินค้าในพื้นที่ เริ่มได้รับความนิยมสูง เพราะผ่านการคัดกรองคุณภาพ โดยจังหวัดรับรอง ซึ่งสามารถส่งขายได้ทั่วประเทศนั่งเอง

@ ที่ จ.ยโสธร… “นายสุวัฒน์ เข็มเพชร” รองผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งประชุมติดตามคณะทำงาน ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (Pm 2.5) ประจำปี 2565 โดยมี “นายยศวัฒน์ เธียรสวัสดิ์” ผอ.ทสจ.ยส. คณะทำงานฯ เข้าร่วม ณ ห้องประชุมข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดยโสธร

@ และที่ จ.สุรินทร์…เดินหน้าพัฒนาศักยภาพคุณภาพการศึกษา ซึ่ง “นายพรชัย มุ่งเจริญพร” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด พร้อมด้วย “ว่าที่ร้อยตรีพิศุทธิ์ นิภารักษ์” ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ บุคลากรในสังกัด และคณะ
ได้ลงพื้นที่พบปะสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ที่โรงเรียนเชื้อเพลิงวิทยา อ.ปราสาท เพื่อพูดคุยรับฟังสภาพปัญหา อุปสรรค และความต้องการในการพัฒนาศักยภาพ และคุณภาพการศึกษา และได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชี้แจงขั้นตอนกระบวนการ เสนอโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัด และงานด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนาคุณภาพการศึกษา ให้มีประสิทธิภาพต่อไป

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.อุบลราชธานี… “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานเปิดงานวันสตรีสากลอุบลราชธานี ประจำปี 2565 ภายใต้การ “พัฒนาศักยภาพผู้นำองค์กรสตรี ขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชน สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” และ “เสริมพลังสตรี ร่วมตัดสินใจ ลดผลกระทบภัยพิบัติจากธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม” ที่โรงแรมกิจตรงวิลล์ รีสอร์ท

จ.อำนาจเจริญ… “นายวินัย เลิศประเสริฐ” ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วย “นายทวีป บุตรโพธิ์” ผู้ว่าราชการจังหวัด ข้าราชการในสังกัดศาล ร่วมกันปลูกต้นไม้มงคลภายในบริเวณศาล เพื่อเพิ่มความร่มรื่น ส่งเสริมสภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี ในโอกาสเดินทางมารับตำแหน่งใหม่

จ.ยโสธร… “นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานพิธีเปิดงานวิ่ง พิชิต 3 ลุ่มน้ำ (โขง ชี มูล) สะออน 50 ปี ศรียโสธร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัด ในรูปแบบของ Sport Tourism และเป็นการส่งเสริมรณรงค์ให้ทุกคนออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID อย่างเคร่งครัด

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน