“หรืออาจจะมีสงครามเย็นครั้งที่ 2 ในยุโรป??” ที่ทำให้ “สหรัฐอเมริกา” ต้องถอน “ดุลแห่งกำลังทางทหาร” ออกจากเอเชียเพื่อ “เพิ่มในยุโรป” ทำให้ “การต่อสู้สนามดุลแห่งอำนาจ” ในเอเชียเกิดการยุติ หรือ “เปลี่ยนแปลง” …นี่เป็นส่วนหนึ่งจากบทวิเคราะห์ที่มีอยู่นานแล้ว …ที่อาจจะ “ยึดโยงอย่างมีนัยสำคัญ” กับกรณี “สงครามรัสเซีย VS ยูเครน” ที่ก่อผลกระทบต่อโลก และศึกนี้ก็ “เกิดผลกระทบต่อไทยด้วย!!”…

“สงครามเย็น” นี่ชัดเจนว่า “ยึดโยงดุลอำนาจโลก”

ก็น่าจับตา “สงครามเย็นครั้งที่ 2” จะเกิดหรือไม่??

รวมถึงกรณี สนามดุลแห่งอำนาจ 3 ขั้ว 3 บิ๊กโลก”

ทั้งนี้ ในตอนที่แล้วทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ได้พลิกแฟ้มรายงานพิเศษที่เคยนำเสนอทาง “เดลินิวส์” อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีจนถึงก่อนกลางปี ค.ศ. 2016 ซึ่งเป็นบทวิเคราะห์โดย สมบูรณ์ เสงี่ยมบุตร ปริญญาเอกกฎหมายระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยปารีส จากหนังสือชื่อ “สนามดุลแห่งอำนาจ” ที่จัดพิมพ์โดยบริษัท สำนักพิมพ์ พ.ศ. พัฒนา ส่วนในตอนนี้ก็พลิกแฟ้มมาให้ดูกันต่ออีกโดยสังเขป กับเนื้อหาส่วนที่เกี่ยวกับ “รัสเซีย”

ในขณะที่ประชาคมโลกจับตา “การต่อสู้สนามดุลแห่งอำนาจ” ระหว่างสหรัฐ VS จีน ทำไปทำมาทาง “รัสเซีย” ก็กรีธาทัพเปิด “สงครามรัสเซีย VS ยูเครน” ซึ่งนี่จะเป็นเหตุทำให้สหรัฐต้องถอนดุลแห่งกำลังทางทหารออกจากเอเชียเพื่อไปเพิ่มกำลังทหารในยุโรปหรือไม่?? จะทำให้เกิดการยุติการต่อสู้ดุลแห่งอำนาจในเอเชียหรือไม่?? หรือจะทำให้สหรัฐต้องต่อสู้ดุลแห่งอำนาจทั้งในเอเชีย ควบคู่กับในยุโรปในลักษณะ “สงครามเย็นครั้งที่ 2″ หรือไม่?? ก็น่าติดตามดูกันอย่างไม่กะพริบตา …ซึ่งเรื่องนี้ยุคนี้ “ไม่ใช่เรื่องไกลตัวคนไทย” สักเท่าไหร่!!

โดยที่… ในรายงานพิเศษ “สนามดุลแห่งอำนาจ” กับบทวิเคราะห์ที่มีมานานกว่าครึ่งทศวรรษ ซึ่ง “แม่นเป๊ะ!!” กรณี “พญาอินทรี-สหรัฐ” กับ “พญามังกร-จีน” และก็น่าจะรวมถึงกรณีรัสเซียที่ตอนนี้ลุกขึ้นมาเป็น “พญาหมีขาว-รัสเซีย” ที่คำรามก้องโลกด้วยนั้น บางช่วงบางตอนระบุถึงรัสเซียไว้ว่า… ที่ผ่านมา รัสเซียได้ใช้กำลังอำนาจกับประเทศเพื่อนบ้านมาหลายครั้งแล้ว ทหารรัสเซียได้ เข้ายึด South Osssetia และ Abkhazia จากประเทศจอร์เจีย และได้สร้างฐานทัพถาวรในดินแดนทั้ง 2 นี้ …อีกทั้ง รัสเซียได้ผนวกเอาคาบสมุทร Crimea จากยูเครน และ สนับสนุนด้วยกำลังให้ยูเครนตะวันออกแยกตัว ออกจากยูเครน

จากเหตุการณ์เหล่านี้ รัสเซียสร้างความกังวลให้แก่ยุโรปตะวันตกและสหรัฐมาก สถานการณ์เช่นนี้ “อาจนำไปสู่สงครามเย็น” ระหว่างนาโตกับรัสเซีย นาโตอาจต้องเสริมกำลังทหารและกำลังใจต่อสู้กับรัสเซียในลักษณะสงครามเย็น เหมือนสมัยสหภาพโซเวียต …นี่เป็นส่วนหนึ่งจากเนื้อหาสนามดุลแห่งอำนาจ

“ศึกรัสเซีย VS ยูเครน” นี่ “อาจยิ่งกระตุ้น” กรณีนี้

ประชาคมโลก รวมถึงไทย “ก็ยิ่งต้องตามจับตา??”

ตั้งแต่กว่าครึ่งทศวรรษมาแล้วที่มีบทวิเคราะห์ชี้ว่า… ใน “ยุโรปตะวันออก” มีแวว “จะร้อนแรงกว่าในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออกเพราะรัสเซีย” เพราะทหารรัสเซียได้รุกเข้าไปในดินแดนของประเทศเอกราช ส่วนในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออกเป็นกรณีแย่งชิงพื้นที่ที่อ้างสิทธิทับซ้อนกัน ปัญหาในเอเชียจึงไม่เร่งด่วนเหมือนในยุโรป โดย สหรัฐอาจจะต้องเพิ่มกำลังทหารในยุโรปให้เข้มแข็งเหมือนในยุคที่มีสงครามเย็นระหว่างสหรัฐกับสหภาพโซเวียต เพราะประเทศยุโรปตะวันตกก็ไม่สามารถต้านกำลังทหารรัสเซียได้

“หากรัสเซียสามารถสร้างเศรษฐกิจให้เข้มแข็งพอที่จะแบกภาระทางด้านทหารไว้ได้ หรือ หากสหรัฐต้องย้ายศูนย์กำลังจากเอเชียกลับไปยุโรปใหม่ ก็จะแสดงว่ารัสเซียได้กลับเป็นอภิมหาอำนาจอีกครั้ง โลกก็จะมีอภิมหาอำนาจ 3 ประเทศ สหรัฐ จีน รัสเซีย และกลายเป็นสนามดุลแห่งอำนาจ 3 ขั้ว จีนจะกลายเป็นประเทศที่มีกำลังอำนาจมากที่สุด” …บทวิเคราะห์ชี้ไว้ ซึ่งจุดนี้ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ว่า…“น่าคิด”

ทั้งนี้ แม้ทุกสิ่งย่อมจะเปลี่ยนแปลงได้ “ประเทศบิ๊ก ๆ” จึงควรจะเลิก “คิดจะเป็นเจ้าโลก-รักษาตำแหน่งเจ้าโลกไปตลอด” แต่กระนั้นการต่อสู้ “เกมดุลอำนาจโลกของประเทศบิ๊ก ๆ” ก็มี “ข้อดี” อยู่เหมือนกัน ดังที่บทวิเคราะห์ “สนามดุลแห่งอำนาจ” ชี้ไว้ว่า… ดุลแห่งอำนาจเป็นทฤษฎีที่เชื่อว่า ประเทศที่เป็นคู่แข่งจะไม่รบกันหากมีกำลังอำนาจทางทหารใกล้เคียงกันหรือสมดุลกัน เพราะถ้ารบกันทุกฝ่ายจะต้องเสียหายมาก… หากมีดุลแห่งอำนาจ ก็จะไม่มีฝ่ายใดมั่นใจว่าจะเป็นฝ่ายชนะ จึงไม่มีฝ่ายใดกล้าโจมตีก่อน… “สงคราม (ใหญ่)” จะไม่เกิดแต่ทฤษฎีนี้ก็มี “ข้อยกเว้น” คือ…ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งคาดคะเนดุลแห่งอำนาจผิดในเรื่องกำลังของฝ่ายตนหรือของฝ่ายตรงข้าม ก็อาจเกิดความผิดพลาดในการตัดสินใจ ก่อสงคราม!!”

ก็ ต้องภาวนา”…กรณี เกมอำนาจโลก” ที่ มี 3 ขั้วยิ่งระทึก!!!” ซึ่งก็ ขออย่าให้มีขั้วใดคาดคะเนดุลอำนาจผิด” เพราะ…

“เกิดสงครามใหญ่” อาจเป็น สงครามนิวเคลียร์??”.