ต้องยอมรับว่าภาพลักษณ์ของตำรวจจราจรที่เราเห็นมักถูกมองในมุมลบ

ไม่นับรวมกับตำรวจที่สร้างเรื่องสร้างราวฉาวโฉ่อื่นๆ

จนกลายเป็นภาพจำและทัศนคติที่ไม่ดีต่อตำรวจ

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวดีๆ ของตำรวจจราจรที่มีน้ำใจช่วยเหลือประชาชนที่น่ายกย่อง

ที่หน้าห้างเมเจอร์ สาขาปากเกร็ด นายสนธยา หรือ เอ นพคุณ อายุ 47 ปี หนุ่มพ่อค้าขายกระถางต้นไม้พลาสติก เดินทางมาขอบคุณ ยกมือไหว้สวมกอด ร.ต.ท.นพดล ปัญญาคลอง รองสารวัตรจราจร สภ.ปากเกร็ด หลังเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 65 ช่วงเย็นที่ผ่านมา ตัวนายเอนั้น ขับรถเก๋งไปถึงบริเวณถนแจ้งวัฒนะก่อนถึงห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ปากเกร็ด แล้วรถเกิดน้ำมันหมดกลางถนน ระหว่างนั้นเอง ร.ต.ท.นพดล ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อำนวยการจราจรอยู่ จึงเข้าสอบถามเหตุการณ์และช่วยนำรถเข้าข้างทางเพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร

โดยนายเอ บอกว่า รถตนเองน้ำมันหมด ทาง ร.ต.ท.นพดล จึงได้เรียกวิน จยย. รับจ้างคือนายชาตรี ซึ่งขี่วินอยู่แถวนั้นให้มาบริการพานายเอ ซ้อนท้ายไปซื้อน้ำมันใส่แกลลอนมาเติมให้

ปรากฏว่านายเอ ได้บอกกับ ร.ต.ท.นพดล ว่า เขาลืมกระเป๋าตังค์ออกมาจากบ้าน อยากจะขอยืมเงินไปซื้อน้ำมันก่อน ทาง ร.ต.ท.นพดล จึงควักเงิน 200 บาท ให้กับนายเอ เพื่อไปซื้อน้ำมันพร้อมทั้งให้เงิน 50 บาท กับนายชาตรีคนขี่วิน จยย. เป็นธุระช่วยนำแกลลอนไปซื้อน้ำมันมาให้นายเอ จนเป็นที่ชื่นชมของคนที่เห็นเหตุการณ์ในวันนั้นและถ่ายคลิปไว้

“รู้สึกขอบคุณและตื้นตันใจจนพูดไม่ถูก ที่ยังมีตำรวจไทยน้ำใจงามเช่นนี้ วันเกิดเหตุรถน้ำมันหมดจริงๆ อีกทั้งยังลืมกระเป๋าตังค์ออกจากบ้าน โชคดีที่ได้ตำรวจท่านนี้ช่วยเหลือทุกอย่าง วันนี้ทราบว่าเขากำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่หน้าห้างเมเจอร์ จึงขับรถจากบ้านย่านบางบัวทอง เพื่อมาขอบคุณเขาโดยเฉพาะ” นายเอ กล่าว

ขณะที่นายชาตรี คนขี่วิน จยย.และเป็นผู้ที่ถ่ายคลิปในวันนั้น เล่าว่า หมวดนพดล ได้ขี่ จยย.ไปหาตนที่วินพร้อมทั้งบอกว่าให้ไปช่วยซื้อน้ำมันให้คนขับรถเก๋งรายหนึ่งที่น้ำมันหมดกลางคัน ตนจึงได้เป็นธุระไปช่วยเขาและปฏิเสธที่จะรับค่าจ้าง 50 บาท แต่นายตำรวจรายนี้บอกว่ายังไงก็ต้องรับเป็นค่าน้ำมัน จะวิ่งฟรีๆ ได้ยังไง ตนจึงคิดแค่เพียง 20 บาท แล้วก็ช่วยไปซื้อน้ำมันให้เขามาเติมเป็นที่เรียบร้อย ส่วนตัวก็รู้สึกภูมิใจ ดีใจ ที่ได้ช่วยเหลือ และชื่นชมนายตำรวจนายนี้จริงๆ

“หมวดนพดล” เล่าว่า วันนั้นตนกำลังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ เห็นรถชาวบ้านขับมาแล้วดับกลางถนนจึงได้ช่วยเหลือนำรถเข้าข้างทาง และสอบถามเหตุการณ์ เมื่อพบสาเหตุว่ารถเขาน้ำมันหมดจนรถดับ อีกทั้งเขายังลืมกระเป๋าสตางค์ออกจากบ้าน ส่วนตัวไม่ได้คิดอะไรก็เลยช่วยเหลือเขาไปเท่าที่ช่วยได้ มาวันนี้เขาเดินทางจากบ้านย่านบางบัวทอง มาสวมกอด ขอบคุณยกมือไหว้ตน ก็รู้สึกดีใจภูมิใจ หายเหนื่อยที่ได้ช่วยเหลือ เราเป็นตำรวจก็ต้องดูแลและรับใช้ประชาชนเป็นธรรมดา

ส่วนตัวไม่ได้คิดอะไรทำตามหน้าที่ ช่วยเหลือเท่าที่จะช่วยได้ วันนี้ได้พูดคุยกับเขาพบว่าเขาน่าสงสารมาก เพิ่งกลับมาจากใต้ เป็นหนี้นอกระบบ ถูกเจ้าหนี้ตามข่มขู่อยู่ ก็ยิ่งรู้สึกสงสารและเห็นใจ ประกอบกับเห็นเขามากับลูกเล็ก 3 คนในรถ ตนจึงได้ช่วยเหลือให้กับเด็กๆ ไว้คนละอีก 100 บาท และมอบเงินค่าน้ำมันอีก 200 บาทให้เขา พาลูกเดินทางกลับบ้านที่บางบัวทอง

นับเป็นความมีน้ำใจที่น่ายกย่องของ ตร.จร. โรงพักปากเกร็ด ที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตำรวจไทย.
…………………………………….
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “สมคิด ลือประดิษฐ์” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.นนทบุรี
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..