@ ก็คงต้องขอแสดงความเสียใจ กับผู้ประสบ “ชะตากรรม” จาก “พายุหลงฤดู” ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในภาคใต้ตอนล่าง ในพื้นที่ ปัตตานี, ยะลา และ นราธิวาส  มีผู้ “สังเวย” ชีวิตใน จ.นราธิวาสทีเดียว 7 ราย ส่วน เรือกสวนไร่นา เสียหายจำนวนมาก “แตงโม” ใน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี กว่า 1,000  ไร่ ลอย “ตุ๊บป่องๆ” เหมือนกับ “หัวใจ” ของ เจ้าของ ที่หลุดลอยไปด้วย….แน่นอน “ภัยธรรมชาติ” ห้ามไม่ได้ โดยเฉพาะ “พายุ” ที่ หลงฤดู อย่างที่เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ประชาชนได้รับความทุกข์ ความเดือดร้อน เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ในการ ช่วยเหลือ เยียวยา ทั้งใน “เฉพาะหน้า” เรื่อง อาหาร น้ำดื่ม หยูกยา และในระยะยาว คือการ “ฟื้นฟู” อาชีพ ทุน ที่จะต้องใช้ในการสร้างผลผลิต เพื่อการดำรงชีพต่อไป….ที่ชัดเจน และเข้าพื้นที่ให้การช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที คือ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่ง พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ระดม สรรพกำลัง เท่าที่มี และที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน นำ อาหาร น้ำดื่ม สิ่งของจำเป็น ช่วยเหลืออย่างทันท่วงที โดยเฉพาะ “โรงครัวพระราชทาน” ที่สร้างความ “ปลาบปลื้ม” ให้กับ ผู้เดือดร้อน …

@ ตามด้วย กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ที่มี พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ซึ่งมีกำลังพล ในเกือบทุกอำเภอ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ระดม กำลังพล และสิ่งของ ยานพาหนะ ให้การช่วยเหลือ อพยพ ผู้คนอย่างมีประสิทธิภาพ ทันท่วงทีทำให้ไม่มีความสูญเสียมากกว่านี้ ….และที่เป็น “หน้าที่” โดยตรง คือ ฝ่ายปกครอง ซึ่งที่ “โดดเด่น” ที่สุดคือ สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส “พ่อเมือง” อนาคตไกล ที่ บุกน้ำ ลุยโคลน เพื่อให้การช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยน้ำท่วมแบบ “ถึงลูกถึงคน” ได้ใจ ประชาชนไปทั้งเมือง….และสุดท้าย ที่เห็นไปทุกที่ของประเทศไทย ที่ประชาชนประสบภัยพิบัติ คือ นิพนธ์ บุญญามณี รมช. มหาดไทย ซึ่งการลงพื้นที่อย่าง “ทันทีทันใด” นอกจากเป็น ตัวแทนของ “รัฐบาล” แล้ว ยังทำให้ ข้าราชการในพื้นที่ ต้องทำหน้าที่อย่าง เข้มแข็ง เป็นขวัญ และกำลังใจ ให้กับทั้ง ส่วนราชการ และประชาชน ที่สำคัญ “ประชาธิปัตย์” พรรคการเมืองที่ “นิพนธ์” สังกัดอยู่ ได้คะแนนจากประชาชนไปแบบเต็มๆ…..ส่วนในการช่วยเหลือ ระยะยาว นั้น เป็นหน้าที่ของ ผู้ว่าราชการจังหวัด ในการสำรวจความเสียหาย ความสูญเสีย ที่ประชาชนได้รีบ และ ศอ.บต. ต้องทำหน้าที่ในการ “บูรณาการ” กับรัฐบาล เพื่อให้ แต่ละกระทรวงได้ จัดสรรงบประมาณในการช่วยเหลือประชาชน และ “ฟื้นฟู” รวมทั้งการ “ซ่อมสร้าง” ถนนหนทาง, สะพาน และอื่นๆ ที่ได้รับความเสียหายให้รวดเร็ว …..

@ น่าเป็นห่วง น่าหนักใจ จากจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อ “โควิด-19” สายพันธุ์ “โอมิครอน” ในพื้นที่ จ.สงขลา, ปัตตานี, ยะลา และ นราธิวาส ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน และ เชื่อว่า หลัง “น้ำลด” จำนวน ผู้ติดเชื้อ จะสูงกว่านี้ โดยเฉพาะ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ประชาชนต่าง “ผวา” ไม่กล้าที่จะไปไหนมาไหน ยิ่งทำให้ เศรษฐกิจการค้า ที่ “ทรุด” อยู่แล้ว “ทรุด” จน “ซบ” ลงกับพื้นดิน ก็ได้แต่ เห็นใจ เจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ทำอะไรไม่ได้ นอกจาก แจ้งเตือน กับ เตือนให้ ประชาชนระมัดระวังตัว ส่วนที่ ประชาชน “ขวัญกระเจิง” คือการ “วิวาทะ” ระหว่าง “ชมรมแพทย์ชนบท” กับ “หมอหนู” อนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สธ. เกี่ยวกับยา “ฟาวิพิราเวียร์” ที่ “หมอชนบท” อ้างว่า ขาดแคลนทั่วประเทศ แต่ “หมอหนู” ออกมา “โต้” ว่ามี “เหลือเฟือ” เรื่องนี้ใคร “พูดจริง” และใคร “พูดเท็จ” ไม่รู้ แต่ ชาวบ้าน เชื่อว่า เรื่องที่ “หมอชนบท” ออกมาให้ข้อมูล เป็นเรื่อง “จริง” เพราะคนที่ ตรวจ “เอทีเค” และ “ติดเชื้อ” กักตัวที่บ้าน ไม่มีการจ่าย “ฟาวิพิราเวียร์” แต่ให้ทานยาตามอาการ และ “ฟ้าทะลายโจร” แทน แสดงว่า “ฟาวิพิราเวอร์” ขาดจริง….นี่คือ “วิกฤติ” ของ กระทรวง “สธ.” และเป็น “วิกฤติ” ของ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่แท้จริง….

@ ฟังมาจาก ผู้นำศาสนา ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งใกล้ถึง เทศกาลถือศีลอด หรือเดือน “รอมฎอน” ซึ่งหากในการถือศีลอดครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะ ศบค. จังหวัด ยังสั่งปิด “มัสยิด” เพื่อ ป้องกัน “โควิด-19” เหมือน 2 ปีผ่านมา ชาวบ้านจะมีการ “ลุกฮือ” ไม่ยอมให้ปิด “มัสยิด” อีกแล้ว ก็ฟังๆ ไว้ ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ และทหาร เพราะเรื่องอย่างนี้ กับคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เพราะมี “เชื้อ” ที่ถูก “สุม” เอาไว้แล้ว “เป่าลม” เหมือนไหร่ “ไฟ” ก็ “โชนแสง” เมื่อนั้น….โดยเฉพาะสิ่งที่ สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส ต้อง “เงี่ยหู” ฟัง คือเรื่องที่ “บางคน” ใน จ.นราธิวาส เตรียมจัดงานใหญ่มีการเตรียม “เนื้อวัว” เพื่อใช้ในการ “กินเลี้ยง” 10,000  กิโลกรัม มีการถามว่า เมื่อเปิดให้มีงาน “กินเลี้ยง” ขนาดใหญ่ได้โดยไม่กลั “โควิด” และจะปิด “มัสยิด” ทำไม…. และอีกคำถามหนึ่งของคนในปัตตานี, ยะลา ที่ถามกัน “อึงมี่” คือ เมื่อฉีดวัคซีนแล้ว ยังติดเชื้ออยู่อีก แล้วจะฉีดทำไม่ ตรงนี้ นิพันธ์ บุญหลวง ผวจ.ปัตตานี ต้องตอบ เพราะคำถามนี้ดังที่สุดที่ จ.ปัตตานี …..

@ ตามไปดูเรื่อง “รถจักรยานยนต์” จำนวน 35 คัน ที่เป็นรถ “ของกลาง” ที่ผู้ค้า “ใบกระท่อม” ใช้ในการ ขน “กระท่อม” มาจาก ชายแดนมาเลเซีย และถูก ทหาร ตำรวจ จับได้ เป็นคดีความในท้องที่ สภ.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา แต่…หลังจากที่ พ.ต.อ.นิพนธ์ คงขวัญ ผกก.สภ.สะท้อน ถูกย้ายมาเป็น ผกก.สภ.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รถ จยย. “ของกลาง” ถูก นายตำรวจ หลายนาย ของ สภ.สะท้อน นำไปขายคืนให้กับเจ้าของ เรื่องนี้ มีการ “รายงาน” ให้ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ทราบแล้ว ก็ต้องติดตามตอนต่อไปว่า จะมีใครถูก “ลงดาบ” เพื่ออย่าให้เป็น “เยี่ยงอย่าง” และให้เห็นว่า “กฎหมาย” ยังมีความ “ศักดิ์สิทธิ์” อยู่….

@ วันศุกร์ที่ผ่านมา เขียนเรื่องที่ พิบูลย์ รัชกิจประการ ส.ส.เขต 1 จ.สตูล พรรคภูมิใจไทย ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ในกรณี สมัยที่เป็น นายกเทศบาลเมืองสตูล เซ็นอนุญาตให้มีการสร้างโรงแรม โดยไม่เว้นพื้นที่กำแพงตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งวันนี้ คดียังอยู่ระหว่างการยื่น “อุทธรณ์” ถ้าไม่รอด เลือกตั้งสมัยหน้า ภูมิใจไทย ต้องหาผู้สมัครคนใหม่….ส่วนที่ เทศบาลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เกชา เบญจคาร นายกเทศบาลสำนักขาม ก็ถูก ป.ป.ช. ฟ้องในข้อหา ใช้อำนาจรุกที่ “สาธารณประโยชน์” คดียัง “ไม่ได้ตัดสิน” แต่ก็ “ลูกผีลูกคน” วันนี้การเป็น นักการเมืองท้องถิ่น ไม่ง่าย ที่ผ่านมา ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น นายกรัฐมนตรี มีนักการเมือง ทั้ง ระดับชาติ และ ท้องถิ่นเดิน “พาเหรด” เข้า “เรือนจำ” กันเป็นแถว โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ยะลา และ นราธิวาส …..

@ นี่ก็เรื่องการ “บุกรุก” สำนักงานศิลปกรที่ 13 สงขลา แจ้งความต่อ พ.ต.อ.เสวี วุ่นหนู ผกก.สภ.สิงหนคร จ.สงขลา ให้ จับกุม ผู้บุกรุกทำลาย พื้นที่ “อนุรักษ์โบราณสถาน” หลายวันแล้ว แต่ยังไม่มีการจับใคร ทั้งที่ “หลักฐาน” ในการบุกรุก “เห็นอยู่ทนโท่” ในขณะที่ เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา ได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อหาคนผิดมาลงโทษ….แต่ เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.เขต 5 จ.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ รองหัวหน้าพรรค ปชป.ภาคใต้ ซึ่งเป็นเจ้าของ นโยบาย “คืนเอกราชสิ่งแวดล้อมให้แผ่นดิน” ให้ข่าวกับ “สื่อ” ท้องถิ่น ว่า รู้แล้ว ทั้งผู้ที่ “รับจ้าง” และผู้ที่ “บงการ”  ถ้า ปกครอง กับ ตำรวจ ยังไม่รู้ ก็ “ยกหู” ถาม “นายกชาย” แล้วรีบไป ทำการ “จับกุม” มาดำเนินคดีโดยเร็ว เพราะเรื่องการบุกรุกพื้นที่ “อนุรักษ์โบราณสถาน” หัวเขาแดง อ.สิงหนคร ไม่ใช่เพิ่งเกิด เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่เคยมีใครกล้า “แตะต้อง” เพราะผู้ “บุกรุก” เป็น “เจ้าพ่อ” ในพื้นที่…..

@ มีการประกาศใน “ราชกิจจาฯ” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อไปนี้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จะได้ รองเลขาธิการเพิ่มมาอีก 2 คน ได้แก่ บุญพาส รักนุ้ย รอง ผวจ.นราธิวาส และ ศรัทธา คชพลายุกต์ รอง ผวจ.ขอนแก่น ในขณะที่ รองเลขาธิการ ที่มีอยู่ คือ ชนธัญ แสงพุ่ม และ บดินทร์ รัศมีเทศ เมื่อ ศอ.บต. มี รองเลขาธิการครบทั้ง 4 คน ตามโครงสร้าง พล.ร.ต. สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ คงจะมีเวลา “หายใจหายคอ” ได้สะดวกขึ้น…..ในการประชุม คณะกรรมการที่ปรึกษาและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา “ปลายหอก” ของการ “อภิปราย” ในประเด็นการแก้ปัญหาของ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เน้นไปที่เรื่อง “การศึกษา” ที่มีการมองว่า “ล้มเหลว” เกือบทุกเรื่อง โดยเฉพาะ “กระทรวงศึกษาธิการส่วนหน้า” ทั้งตั้งอยู่ที่ จ.ปัตตานี และตั้งขึ้นในยุคที่ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ เป็นผู้กุม “บังเหียน” ของกระทรวงศึกษาฯ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่ รมว.ศึกษาฯ ตรีนุช เทียนทอง ต้อง รู้จริง และต้อง “กล้า” ที่จะ “โละทิ้ง” กระทรวงศึกษาธิการส่วนหน้า ที่กลายเป็น “ส่วนเกิน” ในการจัดการศึกษา ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้…..

@ สงครามระหว่าง รัสเซีย กับ ยูเครน ที่ส่งผลกระทบอย่างชัดเจน คือ ราคาของ น้ำมันเชื้อเพลิง ที่พุ่งพรวดๆ วันต่อวัน เมื่อน้ำมัน ดีเซล และ เบนซิน ที่ถูกต้องตามกฎหมาย “แพงหูฉี่” ผู้ลักลอบนำเข้า น้ำมันเถื่อน ทั้ง “ทางบก” ด้วย รถบรรทุก 18 ล้อ และ 22 ล้อ โดย วิ่งผ่านซื่อๆ ทางด่านศุลกากร อ.สะเดา จ.สงขลา และทางเรือ ทางทะเล “อ่าวไทย” ของ “เอก 888” ก็ “ตีปีก” อย่างเริงร่า โดย เครือข่ายน้ำมันเถื่อนทางทะเลของ “เสี่ยโจ้” ที่มี เอก 888 เป็นผู้ดูแล ถึงกับประกาศลั่น เดือน มีนาคม นี้ น้ำมันเถื่อน “อ่าวไทย” พร้อมขึ้นฝั่ง เพราะ “เคลียร์” เส้นทาง “สีเขียว, กากี” และ “สีน้ำเงิน” เรียบร้อยแล้ว พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. รับฟังไว้ และอย่าลืมส่งคนที่ “ไว้ใจได้” มา “สอดแนม” ในพื้นที่ ว่าเป็นเรื่องจริง หรือไม่ ถ้าจริง ใครเป็นคนรับ “ส่วย” น้ำมันเถื่อน เพราะผู้รับผิดชอบ มีทั้ง หน่วยงานที่ สังกัด “สอบสวนกลาง” และที่ “ขึ้นตรง” กับ รอง ผบ.ตร. ที่ รับผิดชอบ ตำรวจ “ปนม.”

@ นี่ก็ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ระหว่างหน่วยงานของรัฐ กับชาวบ้าน ที่ หมู่ 6 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง เจ้าหน้าที่นำเครื่องจักรเข้าทำลายสวนยาง สวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน ในข้อหา บุกรุกป่าชายเลน ในขณะที่ชาวบ้านอ้างว่า ทำกิน และ อาศัยอยู่กว่า 2 ชั่วคน และ เรื่องยังอยู่ระหว่างการขอความเป็นธรรมจาก “ศูนย์ดำรงธรรม” ทางออก อยู่ตรงไหน ขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง ช่วยชาวบ้านด้วย…. 

@ เป็นความภาคภูมิใจของ วิทยาลัยชุมชนยะลา ที่มี วิชาพร ชินประภัทธ์ เป็น ผู้อำนวยการ และมี กิตติ กิตติโชควัฒนา เป็น ประธานสภา วิทยาลัยชุมชนยะลา ที่สามารถมีห้องสมุด “อิเล็กทรอนิกส์” เป็นแห่งแรกของวิทยาลัยชุมชนในประเทศไทย และยังมีอีกหลายเรื่องที่กำลัง “ก้าวนำ” ทั้งในด้าน “วิชาการ” และ “นวัตกรรม” โดยมี บุญสิทธิ์ ไชยชนะ เลขานุการ วชช. เป็น “ตัวจักร” ที่สำคัญในการ “ขับเคลื่อน” …..

@ เรื่องของ การเมืองระดับชาติ พรรคประชาธิปัตย์อาจจะ “กระสา” กลิ่นการ “ยุบสภา” ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เพราะ “เรือเหล็ก” ภายใต้ “กัปตัน” ที่ชื่อ “ลุงตู่” กลายเป็นเรื่อที่ต้อง “ปะผุ” เต็มไปหมด จึงต้องเร่ง “จัดทัพ” เพื่อเตรียมผู้สมัครในพื้นที่ภาคใต้อย่างเร่งด่วน เพื่อ แย่งชิงเก้าอี้ ที่เสียไปให้กับ พรรคพลังประชารัฐ และ ภูมิใจไทย ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ….เปิดตัวอย่างเป็น “ทางการ” สุนทร รักรงค์  ผู้นำเกษตรกรชาวสวนยาง ในการลงสมัครรับเลือกตั้งในเขต 3 จ.นครศรีธรรมราช พื้นที่ อ.ชะอวด, จุฬาภรณ์ และ ร่อนพิบูลย์ เป็นพื้นที่เกษตรกรรม ที่เป็น “จุดแข็ง” ของ สุนทร รักรงค์ ซึ่งประกาศว่า เพิ่งจะค้นพบความจริงว่า การต่อสู้ในเรื่อง ราคายาง ราคาพืชผลทางการเกษตร ต้องมีอำนาจทางการเมือง และการเข้าถึง “อำนาจ” คือการเป็น ส.ส. ก็ขอให้ สมหวัง….ส่วนที่ จ.สงขลา ปชป.วางตัวผู้สมัครคบแล้ว ทั้ง 9 เขต โดย ฝีมือ ของ เดชอิศม์ ขาวทอง (นายกชาย) ซึ่งจะมี ผู้สมัครหน้าใหม่ ในเขต 3 เขต 2  เขต 9 ส่วนผู้สมัคร “หน้าเก่า” ที่จะลง “แก้ตัว” ในการเลือกตั้งครั้งหน้าคือ ชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว เขต 4 ศิริโชค โสภา เขต 7 และ สรรเพชญ บุญญามณี เขต 1 “นายกชาย” ประกาศก้อง ยกทั้ง 9 เขต ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ และ ภูมิใจไทยเตรียม “เก็บฉาก” ได้เลย…..

@ ขยัน “ส่งข่าว” ให้ คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้รับรู้ ยิ่งกว่าคนที่ “ทำสื่อ” คือ ภาณุ อุทัยรัตน์ อดีต เลขาธิการ ศอ.บต. ปัจจุบันเป็น วุฒิสมาชิก ทำให้ คนที่สนใจในข่าวสารที่เกี่ยวกับ จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับรู้ นี่ก็เป็นการทำประโยชน์ให้กับสังคมที่สำคัญ…. ข่าวว่า พล.ท.ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 กำลังจะถูก “ดัน” ให้ไปติดยศ “พล.อ.” ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน ที่จะถึงนี้ และข่าวอีกเหมือนกันว่า จะมีการ “ดัน” พล.ต.อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 “ขึ้นแท่น” แม่ทัพน้อยที่ 4  ส่วน แม่ทัพภาคที่ 4 ยังมีความ “เหมาะสม” กับ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพคนปัจจุบัน ไปจนถึง ปี 2566 แล้วค่อยไปเป็น “พลเอก” ก่อนเกษียณ ข่าวว่า เขาวาง “หมาก” กันมาอย่างนั้น และ แม่ทัพภาค 4  คนต่อไป ก็คือ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รอง แม่ทัพภาคที่ 4 และ พล.ต.ศานติ สกุลตนาค ที่ต้อง “ขับเคี่ยว” กันเอง ข่าวว่า เส้นทางสายนี้ “แม่ทัพเดฟ” พล.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ อดีต แม่ทัพภาคที่ 4 อดีต ผช.ผบ.ทบ. และ ปัจจุบัน เป็น “ผู้แทนพิเศษรัฐบาล” ที่กำกับดูแลงานด้านความมั่นคง เป็นผู้ “กำกับ” ทั้งหมด …และข่าวว่าอีกเหมือนกันว่า  พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะ “พูดคุยสันติสุข” ฝ่ายรัฐบาลไทย เตรียมการที่จะไป “พูดคุย” กับ “หิพนี มะเระ” หรือ “อิหม่ามบันนังสตา” ตัวแทนขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น อีกครั้งในเดือนมีนาคม นี้ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย  …เที่ยวก่อน หลังแถลงความคืบหน้าเรื่องการ “พูดคุย” เพียงไม่กี่วัน “ระเบิดแสวงเครื่องก็ถูก” บีอาร์เอ็น “ปูพรม” ในเขตเทศบาลนครยะลาถึง 20 จุด เพื่อต้อนรับวัน “ตรุษจีน” การเดินทางไปครั้งนี้ หลังกลับมาก็ไปขอร้อง “บีอาร์เอ็น” ด้วย ว่าอย่าสร้างความ “ปั่นป่วน” อีกนะ….

@ ล่าสุด ตำรวจ สภ.เมืองยะลา จับกุม “นักศึกษา” 6 คน ในย่าน “ตลาดเก่า” เทศบาลนครยะลา ในข้อหา “พัวพัน” กับการก่อวินาศกรรมครั้งนี้ ถ้าเป็นจริง แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า วันนี้ ในขบวนการแบ่งแยกดินแดน มี นักศึกษา ที่เป็น “ปัญญาชน” เป็น “แนวร่วม” ซึ่งไม่รู้ว่า “จำนวนเท่าไร”…และจากการให้ “ปากคำ” ของ กองกำลังติดอาวุธ ที่ถูก “จับเป็น” ในการ “ปิดล้อม” และ “วิสามัญ” กองกำลังติดอาวุธ ขบวนการ บีอาร์เอ็น ได้ 3 ศพ ที่ ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา ทำให้ เจ้าหน้าที่ราบถึงความเคลื่อนไหวของ ขบวนการ “บีอาร์เอ็น” ในพื้นที่ ได้มากขึ้น นี่คือ ประโยชน์ของการ “จับเป็น” ซึ่ง เจ้าหน้าที่ “ทหาร” ที่เข้า ปิดล้อม ตรวจค้น ต้องทำให้ได้ เพราะการ “จับเป็น” นอกจากประโยชน์ที่ได้รับจากการ “เค้นสอบ” ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการดับ “ไฟใต้” แล้ว ยังไม่เป็น “เงื่อนไข” ของการใช้ความรุนแรงอีกด้วย….แต่ที่ต้องมีแน่นอน คือการ ก่อการร้าย ในเดือน “รอมฎอน” ที่ใกล้จะถึงนี้ ซึ่งก็เป็น “หน้าที่” ของ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ที่ต้อง “สั่งการ” ให้ ผบ.ฉก.ต่างๆ “รับมือ” ให้ดี ที่สำคัญงาน “การข่าว” ต้อง “แม่นยำ” รู้เขา รู้เรา การป้องกัน จึงจะได้ผล….

@ เอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.สตูล สั่งการให้ นายอำเภอทุกอำเภอ ต้องมีมาตรการเข้ม ในการป้องกันการ ระบาดของ “โควิด-19” ซึ่ง ก็ได้ผล เพราะไม่ว่าจะมีการระบาดของ “โควิด-19” กี่รอบๆ จ.สตูล ก็เป็นพื้นที่ซึ่งการป้องกันสุดยอด มีผู้ติดเชื้อน้อยที่สุดในบรรดา 14 จังหวัดภาคใต้ ….แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้าครับ 

————————————————————

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

ภารกิจ รมช.มหาดไทย…  นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นตัวแทนรัฐบาล ลงพื้นที่ อ.เมือง อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี มอบสิ่งของเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมจำนวน 500 ชุด โดยมี นิพันธ์ บุญหลวง ผวจ.ปัตตานี และหัวหน้าส่วนราชการร่วมด้วย 

ลุยเอง…  พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ นำถุงยังชีพ ที่ได้รับมอบจาก สถาบันส่งเสริมบทบาทพ่อแม่เพื่อสังคม (สพมส.) มอบให้กับ กลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียง ใน ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา 

ช่วยเหลือ…  พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ลงพื้นที่พบปะครอบครัว สุทธิศักดิ์ หมีนเส็น ที่ได้รับบาดเจ็บ จากระเบิดแสวงเครื่องของแนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน ที่ อ.จะนะ จ.สงขลา และมอบเงินเยียวยา 100,000 บาท เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น 

โรงครัวพระราชทาน…  พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) รับมอบโรงครัวพระราชทานจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เพื่อผลิตอาหารมอบให้กับ ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ จ.ยะลา, นราธิวาส และ ปัตตานี จำนวน 25,000 กล่อง 

อาหารปรุงสุก…   พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจานธิกุล ผบ.ฉก.ทหารพรานที่ 45 นำกำลังพล รวมประกอบอาหารปรุงสุก เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 1,000 กล่อง ในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส โดยมี กิตติพงษ์ อำพัน นายอำเภอระแงะ และ พ.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผกก.สภ.ระแงะ ร่วมด้วย 

สิ่งของพระราชทาน…  สนั่น พงษอักษร ผวจ.นราธิวาส พร้อมเหล่ากาชาด และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ นำสิ่งของพระราชทาน จาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดีฯ มอบให้แก่ผู้ป่วยในพื้นที่ ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส จำนวน 18 ราย และเงินช่วยเหลือรายละ 2,000 บาท 

ห่วงใย…   ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา เขต 4  ได้ให้ สีห์ อภิชยเศรษฐ์ เลขาฯ พร้อมด้วย ไพโรจน์ ศรีละมุน นายอำเภอระโนด ลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ริมทะเล ซึ่งกำลังได้รับผลกระทบจากคลื่นลมแรงกัดเซาะชายฝั่งบ้านเรือนเสียหาย พื้นที่หมู่ 2 หมู่ที่ 3 ตำบลท่าบอนชึ่งมี สมศักดิ์ สุขจันทร์ นายก อบต.ท่าบอน ร่วมด้วย 

ช่วยด้วย…   ที่หน้าศาลากลางจังหวัดตรัง เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดตรัง นำโดย สายันห์ ทองสม ประธานสภาองค์กรชุมชน จังหวัดตรัง และสมาชิกเครือข่าย รวมตัวยื่นหนังสือต่อ นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องความความเดือดร้อนของประชาชนเกี่ยวกับปัญหาราคาพืชผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ปัญหาต้นทุนทางการเกษตรราคาสูง ปัญหาราคาสินค้าแพง/น้ำมันแพง การสนับสนุนกองทุนสวัสดิการชุมชนและการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน 

เยียวยา…  พ.ต.ท.สิทธิพร เฝื่อคง รอง ผกก.(ป.) สภ.รามัน จ.ยะลา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลรามันห์ ลงพื้นที่ ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน จ.ยะลา เข้าเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมทั้งมอบข้าวสาร อาหารแห้ง ให้กับประชาชนที่ได้รับผลผกระทบจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ทำให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รามัน ได้รับบาดเจ็บ 

ช่วยเต็มที่…   อามีร ซาริคาน รองนายกเทศมนตรีตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส พร้อมทีมงาน บุกลงพื้นที่ ชุมชนบ้านท่าเรือ ตำบลรือเสาะ ชุมชนบ้านปราลี ตำบลรือเสาะ บ้านดือแย, บ้านบือเจาะ, บ้านสาวอ, ตำบลสาวอ บ้านบาตง, บ้านพงมูซู, บ้านกำปงบูเกะ, บ้านบาโระ, บ้านตันหยง, ตำบลบาตง บ้านซือแน็ค, บ้านกำปงบารู, บ้านซูเป๊ะ, ตำบลเรียง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส 

ผู้ว่าฯ อยู่ไหน…  ประชาชนจาก หมู่ 6 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง เดินทางมาขอพบ ขจรศักด์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง เพื่อขอความเป็นธรรมจากกรณี ถูกเจ้าหน้าที่เข้าทำลายพืชผลโดยกล่าวหาว่าบุกรุกป่าชายเลนที่ทำกินมานานกว่า 100 ปี 

เปิดศูนย์สุขภาพ…   ไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วน จ.สงขลา ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดศูนย์สร้างสุขชุมชน ซึ่งได้เปิดเป็นศูนย์ฟื้นฟูกายภาพบำบัดผู้ป่วยติดเตียง ที่ รพ.สต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา โดยมีพี่น้องชาว อสม.ได้ให้การต้อนรับ 

แก้ปัญหา…  ประสิทธิ์ นัครามนตรี  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อดาน คณะผู้บริหาร ส.อบต.บ่อดาน ลงพื้นที่บริเวณหมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 4 ต.บ่อดาน อ.สทิงพระ จ.สงขลา เพื่อถมถนนที่เป็นโคลนแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าช่วงจังหวะภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น 

ลงนาม…   ภิรมย์ นิลทยา ผวจ.ยะลา เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกช่วยจำ งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จแม่นยำ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการแก้ปัญหาความยากจน โดยมี ผศ.ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และผู้แทนจากภาคี 23 หน่วยงาน ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 

น้ำท่วม-น้ำใจ…   ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำอาหารและน้ำดื่ม ที่ได้รับจากมูลนิธิ เอสซีจี เพื่อมอบให้กับประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในพื้นที่หลายตำบลของ อ.รามัน จ.ยะลา 

มอบของที่ระลึก…  ศรินทิพย์ ศรีทองคำ  ผจก.แผนกองค์กรสัมพันธ์ฝ่ายฐานสนับสนุนการพัฒนาปิโตรเลียม ปตท.สผ. และ วิภาวี ปัญญาดี เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ มอบของที่ระลึกให้ ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สนพท.) ณ ที่ทำการสมาคมฯ ถนนไทยอาคาร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

เยี่ยมชม… กิตติ กิตติโชควัฒนา พร้อมผู้ทรงคุณวุฒิ วิทยาลัยชุมชนยะลา เยี่ยมชมห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ของวิทยาลัยชุมชนยะลา ซึ่งทำได้เป็นแห่งแรกของวิทยาลัยชุมชน โดยมี วิชาพร ชินประภัทร ผอ.วิทยาลัยชุมชนยะลา ให้การต้อนรับ