เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ตอนนี้ดิฉันอายุ 68 ปี ปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่แบบไร้คู่มานานนับสิบปีแล้ว ส่วนลูก ๆ ต่างก็แยกย้ายไปมีครอบครัวอยู่กับครอบครัวของเขาเองหมดแล้ว แต่ก็ยังไปมาหาสู่กันอยู่บ้าง อยู่คนเดียวก็รู้สึกเหงาเปล่าเปลี่ยวหัวใจ ที่สำคัญปัญหาในเรื่องความสุขทางเพศก็ยังมีความต้องการอยู่ จนทำให้ต้องแอบไปคบหากับพ่อม่ายวัยเดียวกัน นัดเจอกันสัปดาห์ละวัน แต่หากวันไหนที่ไม่ใช่วันนัดพบ หากมีอารมณ์ความต้องการก็ต้องใช้วิธีช่วยตัวเองด้วยการใช้อุปกรณ์สอดใส่ แต่เมื่อวันนัดพบครั้งล่าสุดที่ผ่านมา เกิดความผิดปกติทำให้ตกใจอย่างมาก เพราะหลังร่วมเพศมีเลือดแดง ๆ ไหลออกมาด้วย อีกทั้งยังทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยมาก เวลาปัสสาวะออกมาเหมือนจะไม่สุดและไหลน้อย ทำให้เกิดความวิตกกังวลใจมากจึงอยากจะไปปรึกษาคุณหมอให้ช่วยตรวจรักษาค่ะ

ด้วยความนับถือค่ะ
ดารา 68

ตอบ ดารา 68

แม่ม่ายวัย 68 มีปัญหาเมื่อร่วมเพศแล้วมีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอดจึงเกิดอาการกลัวและไม่สบายใจว่าจะมีอันตรายหรือเปล่า จากงานวิจัยของมาสเตอร์และจอห์นสัน พบว่า 10% ของผู้หญิงเท่านั้นที่ถึงจุดสุดยอดได้โดยการกระตุ้นที่ช่องคลอดเพียงอย่างเดียว ซึ่งบริเวณที่ช่วยให้ผู้หญิงมีความสุขทางเพศได้ ได้แก่ จุดเอ็น จุดซี และจุดจี ต้องอาศัยการกระตุ้นควบคู่กันไป จะช่วยให้ผู้หญิงมีอารมณ์ทางเพศมากพอที่จะหลั่งน้ำหล่อลื่นออกมา ในการสอดใส่ในช่องคลอดนั้นควรอาศัยการใช้สารหล่อลื่นเข้าช่วยในกรณีที่ผู้หญิงมีการหลั่งสารหล่อลื่นออกมาน้อยและไม่เพียงพอในการสอดใส่ โดยเฉพาะในผู้หญิงที่อยู่ใน ภาวะวัยทอง ซึ่งมีระดับฮอร์โมนเพศหญิงลดลง ยิ่งไม่ได้รับการกระตุ้นทางเพศจากฝ่ายชายแล้วยิ่งทำให้การหลั่งน้ำหล่อลื่นออกมาได้น้อยมาก ทำให้เกิดเลือดออกได้จากการเสียดสีมากขึ้นกับช่องคลอดโอกาสที่จะเกิดบาดแผลในบริเวณช่องคลอดแล้วมีเลือดไหลออกมาเป็นไปได้สูงมาก

ทางแก้ไขปัจจุบันคือนอกจากใช้สารหล่อลื่นช่วยยังให้รักษาเยื่อบุช่องคลอดให้ชุ่มชื้นด้วยสารรุ่นใหม่ช่วยฟื้นฟูเซลล์ให้ตื่นตัวสร้างสารช่วยให้ชุ่มชื่นเตรียมพร้อมสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ที่สม่ำเสมอ การมีเลือดออกจากช่องคลอดหลังร่วมเพศอาจเกิดจากการอักเสบหรือติดเชื้อบริเวณผนังช่องคลอดหรือบริเวณปากมดลูกก็ได้ ซึ่งทำให้เลือดออกได้ เลือดแบบนี้จะมีสีแดงสด ในบางคนเลือดมีกลิ่นจากการอักเสบ

ขณะที่เลือดออกบางคนรู้สึกเจ็บ ๆ ภายในหากเกิดบ่อย ๆ ควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อทำการตรวจภายในหาสาเหตุและรักษาต่อไป เวลาที่มีความต้องการทางเพศควรทำการกระตุ้นตามจุดต่าง ๆ เช่น จุดเอ็น จุดซี จุดจี ร่วมด้วยเพื่อเป็นการกระตุ้นอารมณ์เพศให้มากพอที่จะหลั่งน้ำหล่อลื่นออกมามากพอที่จะสอดใส่ช่วยเข้าไปในช่องคลอด โดยต้องใช้สารหล่อลื่นร่วมด้วยจะช่วยลดการเสียดสีของช่องคลอดลงทำให้ช่องคลอดไม่เกิดบาดแผล และยังช่วยให้มีความสุขจนถึงจุดสุดยอดได้ง่ายขึ้น เพราะภายในช่องคลอดมีความชุ่มชื้นเพียงพอต่อการร่วมเพศอยู่แล้ว.

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51